VnReview
Hà Nội

Máy mới khan hiếm, hàng trăm ngàn người phải mua lại PS5 cao gấp rưỡi giá gốc

Gần 140.000 máy chơi game PlayStation 5 đã được bán lại trên StockX – một trang web nổi tiếng chuyên bán lại "giày".

Hơn nửa năm sau khi PlayStation 5 ra mắt, thị trường bán lại (resale market) của chiếc consle đình đám mới nhất của Sony vẫn diễn ra rất nhộn nhịp.

Máy mới khan hiếm, hàng trăm ngàn người phải mua lại PS5 với giá cao hơn giá gốc

Tính đến thời điểm tháng 3, người dùng phải trả 800 USD để mua lại phiên bản 500 USD (giá gốc) của PS5 trên trang web StockX. Theo Insider, gần 140.000 máy chơi game PlayStation 5 đã được bán lại thông qua StockX. StockX cho biết, giá bán lại trung bình cho bản có ổ đĩa 500 USD là 800 USD, bản digital 400 USD là 741 USD.

Một đại diện StockX chia sẻ: "Trên tất cả phiên bản nội địa và quốc tế (Mỹ, Anh và EU), 2 model PlayStation 5 có mức giá trung bình cao nhất Cyber Weekend. Sau khoảng thời gian này, chúng tôi đã chứng kiến giá giảm do nguồn cung tăng từ các thương hiệu. Thiết bị hiện nay đang được bán với giá thấp hơn đáng kể so với mức cao trong kỳ nghỉ".

Những người bán lại đã thống trị thị trường PlayStation 5 ngay từ những ngày đầu tiên. Thậm chí, họ còn sử dụng các phần mềm "phức tạp" để được ưu tiên mua thiết bị này. Bằng nhiều cách khác nhau, những người này đã làm ảnh hưởng đến vấn đề cung ứng PS5 của Sony.

PlayStation 5 của Sony đã thiếu hụt nguồn cung kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2020 do nhiều yếu tố: nhu cầu tiêu dùng quá lớn, thị trường bán lại quá nhộn nhịp, các vấn đề sản xuất và vận chuyển quốc tế, sự thiếu hụt chip toàn cầu và tất nhiên, đại dịch đang diễn ra.

Thật không may, Sony cho biết vấn đề nguồn cung chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều được.

Hiroki Totoki, Giám đốc tài chính của Sony gần đây chia sẻ với Blooberg rằng: "Tôi không nghĩ rằng nhu cầu sẽ giảm trong năm nay. Ngay cả khi chúng tôi bảo đảm nhiều thiết bị hơn và sản xuất thêm nhiều chiếc PS5 vào năm tới thì nguồn cung của công ty vẫn không bắt kịp nhu cầu".

Totoki cảnh báo các nhà phân tích rằng PS5 sẽ tiếp tục khan hàng cho đến một thời điểm nào đó vào năm 2022.

Trong khi đó, một số người ‘mua đi bán lại' thậm chí còn khoe thành tích của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Máy mới khan hiếm, hàng trăm ngàn người phải mua lại PS5 với giá cao hơn giá gốc

Kể từ khi ra mắt vào giữa tháng 11 năm 2020, hàng nghìn khách hàng trên khắp thế giới đã thử và không đặt hàng được máy chơi game PlayStation và Xbox mới thông qua nhiều nhà bán lẻ. Thậm chí, có người còn cho rằng việc mua được thiết bị tương tự như "tìm kiếm một trong những tấm vé vàng của Willy Wonka".

Các nhóm người bán lại đã sử dụng ứng dụng trò chuyện phổ biến Discord để tổ chức mua càng nhiều các thiết bị như PS5 càng tốt. Một nhóm có trụ sở tại Vương quốc Anh đã tìm nguồn cung cấp gần 3.500 console để bán lại cho những khách hàng đang tìm kiếm máy chơi game thế hệ tiếp theo của Sony.

Có vẻ như 6 tháng tới vẫn sẽ là ‘thời' làm ăn của những người bán lại khi PS5 tiếp tục được nhiều người dùng quan tâm.

Bạch Đằng

Chủ đề khác