VnReview
Hà Nội

Sau quảng cáo, tính năng mới của Apple lại khiến dịch vụ quảng cáo email choáng váng

Cụ thể ở đây là tính năng Mail Privacy Protection.

Cứ mỗi mùa WWDC, các nhà phát triển và các doanh nghiệp lại cùng nhau mổ xẻ những nâng cấp mới toanh mà Apple công bố cho các nền tảng của hãng. Năm nay, không khí ảm đạm bỗng bao trùm lên các nhà xuất bản khi mà một tính năng vừa ra mắt mang tên Mail Privacy Protection có thể khiến cả ngành công nghiệp xuất bản tin tức sụp đổ.

Cụ thể, trong bài thuyết trình hôm thứ hai, Apple đã công bố Mail Privacy Protection, một tính năng mới mà khi chính thức đi vào hiệu lực sẽ hạn chế đáng kể việc các dịch vụ email hoặc các công ty quảng cáo liên kết thu thập thông tin về người dùng của Apple

Theo lời giải thích của Apple trong một phiên thảo luận tại WWDC, email ngày nay có thể chứa các hình ảnh từ xa (là hình ảnh đặt trên máy chủ của người gửi, được nhúng vào email và hiển thị dưới dạng một khung trắng, khi người đọc mở email sẽ truy cập vào máy chủ của người gửi để lấy ảnh về) dùng để thu thập thông tin phân tích; các hình ảnh từ xa được mở ra và tìm nạp từ các máy chủ bên thứ ba sẽ để lại một đường dữ liệu tiết lộ email được đọc khi nào, ở đâu, và trên loại thiết bị nào.

Casey Newton của công ty Platformer nói rằng dữ liệu lấy được từ việc tìm nạp hình ảnh và các chiến thuật khác là rất quan trọng đối với các công ty quảng cáo, các nhà xuất bản tin tức, và các doanh nghiệp khác hoạt động dựa trên mô hình phân phối email. Tần suất mở email cung cấp thông tin về mức độ tương tác của người xem và tính hiệu quả tổng thể của một chiến dịch quảng cáo - những thông tin mà trong một số trường hợp có thể mở ra cơ hội kiếm bộn tiền từ quảng cáo.

Mail Privacy Protection sẽ giúp người dùng xoá sạch số dữ liệu trong ứng dụng Mail trên iOS và Mac.

Làm cách nào mà Apple có thể làm được điều đó thì không ai biết, nhưng công ty khẳng định hệ thống của mình sẽ che giấu địa chỉ IP của người dùng, ngăn người gửi thư biết khi nào một email đã được mở ra và ngăn chặn việc thu thập dữ liệu thông qua các điểm ảnh vô hình (là các hình ảnh từ xa). Một số người đoán rằng các email đến sẽ được mở và sàng lọc bởi một máy chủ tức thời trước khi nội dung được chuyển đến người dùng.

Apple đã nêu chi tiết tính hiệu quả của Mail Privacy Protection - đồng thời đưa ra một cảnh báo đến các nhà xuất bản - trong một phiên thảo luận tại WWDC về các công cụ bảo vệ quyền riêng tư mới trên iOS.

"Nếu bạn đang sử dụng các hình ảnh từ xa để đánh giá tác động của chiến dịch quảng cáo của mình, thì có một số thay đổi bạn cần biết. Bởi nội dung email có thể được nạp tự động sau khi đến tay người đọc, thời điểm xem email sẽ không còn chính xác nữa. Và bởi nội dung được nạp mà không hề tiết lộ địa chỉ IP của người đọc và cũng không kèm theo header, vị trí và loại thiết bị đang đọc email sẽ không bị tiết lộ. Và bạn sẽ thấy rằng các email của bạn đang được mở bất kể người dùng có đọc hay không" - theo Garrett Reid, chuyên gia kỹ thuật về các công cụ bảo vệ quyền riêng tư tại Apple.

Một số người dùng bản iOS 15 beta cho biết, người dùng sẽ được hỏi có muốn "Protect Mail activity" (bảo vệ hoạt động đọc email) hay không khi lần đầu mở ứng dụng Mail của Apple. Tính năng này còn được kích hoạt mặc định trong phần thiết lập hệ thống.

Giống như App Tracking Transparency, Mail Privacy Protection nhiều khả năng sẽ có tỉ lệ người dùng iOS tham gia sử dụng cao (hoặc nói chính xác hơn là được người dùng iOS tận dụng để thoát khỏi việc bị theo dõi bởi các bên thứ ba). Rõ ràng, nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp theo mô hình quảng cáo trong email.

Một bản tin của Nieman Lab hôm thứ ba đã phân tích chi tiết những giới hạn gây nên bởi tính năng mới của Apple.

"Số liệu thị phần gần đây nhất từ Litmus, trong tháng 5/2021, là 93,5% tổng số email được mở ra trên điện thoại đến từ Apple Mail trên iPhone hoặc iPad" - theo Joshua Benson. "Trên desktop, Apple Mail trên Mac chiếm 58,4% tổng số email mở ra".

Các tin tức quảng cáo gửi qua thư nhiều khả năng sẽ cần tìm kiếm một giải pháp phân tích khác, nhưng Newton nói rằng đối với các tin tức gửi qua thư có thu phí, tình hình không nghiêm trọng như vậy.

"Người viết có thể xác định tương tác của người đọc bằng nhiều biện pháp mà họ vẫn đang nắm trong tay, bao gồm số lượt xem của các stories người đọc đưa lên web, mức độ tăng trưởng tổng thể của danh sách gửi mail của họ, và - ý nghĩa nhất - là mức tăng doanh thu của họ" - Newton viết.

Nỗi ám ảnh mang tên Mail Privacy Protection - nếu có - sẽ lộ diện hoàn chỉnh khi iOS 15 và macOS Monterey xuất hiện vào mùa thu này.

Minh.T.T (Theo;AppleInsider)

Chủ đề khác