VnReview
Hà Nội

Tin buồn cho game thủ: Dự báo giá card đồ họa còn tăng cao hơn nữa

Thị trường card đồ họa hiện đang rất tồi tệ và hỗn loạn khi luôn cháy hàng, mà nếu có thì giá của chúng cũng cao ngất ngưởng. Với việc mức giá bộ nhớ GDDR6 sắp tới tăng thêm, giá card đồ họa sẽ còn "phi mã" hơn nữa.

Tin buồn cho game thủ: Dự báo giá card đồ họa sẽ còn tăng cao hơn nữa

Theo "tin buồn" từ TrendForce, giá DRAM đồ họa dự kiến sẽ tăng 8% – 13% trong năm nay. Điều đó rõ ràng sẽ đẩy giá bán lẻ của card đồ họa ngày càng cao hơn nữa.

Nguồn tin giải thích, có bốn yếu tố chính đứng sau việc tăng giá này. Nguyên nhân đầu tiên phải kế đến chính là nhu cầu cao chưa từng có đối với card đồ họa, kết hợp cùng tình trạng thiếu chip, đào tiền mã hóa cũng như những kẻ đầu cơ, khiến trình trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Một yếu tố khác đến từ NVIDIA. Đương nhiên, NVIDIA là một trong những khách hàng lớn nhất của các công ty GDDR6 và GDDR6X. Với việc sử dụng DRAM trong nhiều GPU của mình, rõ ràng, các nhà cung cấp sẽ ưu tiên NVIDIA hơn những khách hàng nhỏ trong việc phân bổ năng lực sản xuất.

Ngoài ra, các nhà sản xuất hợp đồng đảm nhiệm nhiệm vụ cung cấp những chip console mới nhất cho Sony và Microsoft, vốn được trang bị bộ nhớ 16GB, cũng đang được ưu tiên hơn. DRAM dành cho máy chủ cũng được ưu tiên sản xuất.

"Khi các sản phẩm khác nhau tranh giành năng lực sản xuất DRAM hạn chế, giá hợp đồng DRAM đồ họa dự kiến sẽ tăng trong tương lại. Đặc biệt là khi các OEM/ODM quy mô vừa và nhỏ có thể phải đối mặt với việc tăng tỉ lệ phần trăm ở mức hai con số", nguồn tin nêu rõ.

Tin buồn cho game thủ: Dự báo giá card đồ họa sẽ còn tăng cao hơn nữa

TrendForce bổ sung thêm, tỉ lệ để đù điều kiện đối sản xuất đối với các khách hàng vừa và nhỏ là khoảng 30%. Điều đó giải thích tại sao giá giao sản phẩm DRAM đồ họa đôi khi cao hơn đến 200% so với mức trong hợp đồng. Dĩ nhiên, khi giá trị của một số loại tiền mã hóa giảm xuống, mức giá giao hàng đối với các sản phẩm GDDR6 cũng giảm theo, nhưng vẫn cao hơn gần 100% so với giá hợp đồng trung bình.

Thú vị là GDDR5 lại không bị ảnh hưởng nhiều. Hầu như không có sự khác biệt giữa mức giá giao ngay với giá hợp đồng do nó chủ yếu được sử dụng trong các mẫu card đồ họa cũ như GTX 1650/1660.

AMD kỳ vọng sẽ có thể tăng nguồn cung GPU của mình trong quý 3 và NVIDIA cũng sẽ cố gắng làm điều tương tự. Với việc giá trị của nhiều đồng tiền mã hóa giảm xuống, chúng ta có thể hi vọng rằng tình hình được cải thiện vào cuối năm nay.

Tuy vậy, một vài gã khổng lồ sản xuất đã cảnh báo điều này sẽ còn xảy ra cho đến năm 2023. Thế nên, đây không phải là một thời điểm hợp lý để chúng ta lắp đặt một chiếc PC mới. Và nếu bạn muốn sắm console để chơi game, đừng quên là cả Sony và Microsoft đều bi quan rằng năm nay không có đủ máy để giao.

Lê Hữu;(theo TechSpot)

Chủ đề khác