VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm sản xuất sạc không dây quá 50W

Trong một nỗ lực nhằm quản lý trật tự tài nguyên phổ vô tuyến trên thiết bị sạc không dây,;Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc vừa ban hành quy định giới hạn công suất 50 W cho các bộ sạc bán ra trong nước. 

Những năm gần đây, ngành công nghiệp smartphone đã có tốc độ phát triển nhanh như vũ bão, làm kéo theo mức dung lượng pin trên máy có sự gia tăng. Việc các smartphone được trang bị dung lượng pin 5.000 mAh trở nên quen thuộc đối với người dùng.

Hơn nữa, khả năng sạc của smartphone cũng tốt hơn nhờ các nhà sản xuất chạy đua về công nghệ sạc công suất cao. Chỉ một vài năm trước, sạc nhanh 18 W vẫn được xem là tính năng xa xỉ trên smartphone cao cấp. Đến nay, nó đã được phủ rộng xuống phân khúc tầm trung và nhường chỗ cho công suất sạc 65 W tiêu chuẩn trên các flagship.

Tất nhiên, công nghệ này chỉ phổ biến trong thế giới Android khi mà Apple vẫn còn "lạc hậu" với công suất sạc 20 W. Thậm chí, một số hãng còn đưa cả công nghệ sạc 120 W lên smartphone, giúp thiết bị có thể sạc đầy viên pin 4.000 mAh chỉ trong vòng 15 phút.

Và tương tự, công nghệ sạc nhanh không dây của các hãng Android cũng ngày càng phát triển với mức công suất sạc phổ biến hiện tại là 50 W. Một số hãng còn đẩy con số đó lên 120 W. Tuy nhiên, không phải cái gì nhiều cũng tốt. Dù giúp rút ngắn thời gian sạc và người dùng không phải chờ đợi, công nghệ sạc nhanh không dây công suất cao có thể chứa những nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn.

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã ban hành "Quy định tạm thời về quản lý thiết bị sạc không dây vô tuyến". Cụ thể, các bộ sạc không dây thương mại ở thị trường Trung Quốc phải được giới hạn công suất không quá 50W, nếu để lên mức cao hơn, sản phẩm có thể bị giám sát đình chỉ trong tương lai.

Bên cạnh đó, bộ dự thảo này cũng liệt kê một số hướng dẫn về sản xuất và truyền tải điện năng của bộ sạc không dây. Mục đích đề ra các yêu cầu rõ ràng về băng tần làm việc và giới hạn công suất của thiết bị không dây là điều chỉnh việc sử dụng các tài nguyên phổ vô tuyến của thiết bị sạc không dây theo cách trật tự hơn.

Không những thế, giới chức Trung Quốc còn đang cố gắng giảm tối đa sóng gây nhiễu có hại cho các dịch vụ vô tuyến khác nhau được phát triển hợp pháp. Theo các báo cáo, nếu công suất sạc không dây vượt ngưỡng cho phép, nó có thể gây nguy cơ mất an toàn cho một số lĩnh vực, bao gồm hàng không, vận chuyển, quan sát thiên văn và các lĩnh vực liên quan đến sóng mà sạc không dây cường độ cao có thể ảnh hưởng.

Nhìn chung, việc điều chỉnh công suất và phát triển công nghệ sạc không dây một cách có trật tự là rất tốt cho các nhà sạc xuất. Nhưng một số nguồn tin cho biết khả năng sạc 120 W không phải lúc nào cũng cho nguồn ra tối đa. Điều này có nghĩa trong quá trình sạc, hiệu suất đỉnh 120 W chỉ diễn ra ở một số thời điểm mà không thể duy trì thời gian dài.

Ngọc Diệp (Theo Gizchina)

Chủ đề khác