VnReview
Hà Nội

Bắt tay Tokopedia, Gojek trở thành GoTo Group, startup lớn nhất Indonesia

Kevin Aluwi và William Tanuwijaya là hai chàng trai vừa làm nên lịch sử ở Indonesia.

Là thành viên sáng lập của GoTo Group, hai chàng trai đang ở độ tuổi tầm 30 là những nhân vật đã tạo ra công ty công nghệ mới nhất và có giá trị nhất Indonesia, sau khi hợp nhất công ty khởi nghiệp thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe. Đây là thỏa thuận kinh doanh lớn nhất từ ​​trước đến nay của Indonesia.

Công ty mới đóng góp 2% vào GDP của Indonesia thông qua các ngành nghề kinh doanh khác nhau, bao gồm cả một siêu ứng dụng mạnh mẽ. Và đó chỉ là sự khởi đầu.

"Hy vọng một ngày nào đó, chúng tôi sẽ đóng góp từ 5 đến 10% GDP", Tanuwijaya, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tokopedia cho biết.

Tóm lại, GoTo là gì và làm thế nào nó trở nên lớn như vậy?

Kevin Aluwi và William Tanuwijaya

Thành lập công ty công nghệ lớn nhất Indonesia

GoTo Group là một tập đoàn công nghệ khổng lồ của Indonesia được thành lập vào tháng 5/2021 trong một vụ sáp nhập bom tấn giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất của đất nước: Gojek và Tokopedia.

Được thành lập cách nhau một năm tại thủ đô Jakarta, Tokopedia khởi nghiệp vào năm 2009 với tư cách là thị trường thương mại điện tử kết nối các thương gia nhỏ với người mua, trong khi Gojek ra mắt vào năm 2010 là một nền tảng gọi xe.

Cả hai công ty đều được một nhóm bạn bè mới trong độ tuổi 20 thành lập nên. Họ là những người đang hưởng ứng làn sóng kết nối internet chiếm lĩnh đất nước vào thời điểm đó.

Aluwi, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Gojek từng cho biết về tiềm năng to lớn của Internet, đặc biệt là với sự gia tăng của thiết bị di động.

Tại một quốc gia rộng lớn với dân số đông thứ tư thế giới và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, những người sáng lập đều tham gia khởi nghiệp một lĩnh vực nào đó. Trong những năm sau, cả hai doanh nghiệp đều mạo hiểm bước vào lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ khác.

Tokopedia đã tăng gấp đôi khi bổ sung các phân khúc thị trường mới nhắm đến các đối tượng như các những chủ sạp hàng nhỏ vào hệ sinh thái của mình. Trong khi đó, Gojek mở rộng nền tảng gọi xe trong khu vực và phát triển thành siêu ứng dụng trong nước, cung cấp cho người dùng các dịch vụ theo yêu cầu từ đồ ăn đến mát-xa và làm móng.

Sau đó vào năm 2015, cả hai bắt đầu hợp tác, sử dụng tài xế Gojek cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho các sản phẩm Tokopedia vào giờ thấp điểm.

Aluwi cho biết: "Chúng tôi là người đầu tiên trên thế giới kết nối nền tảng theo yêu cầu với nền tảng thương mại điện tử.

Một siêu ứng dụng được bản địa hóa

Sáu năm sau, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty công nghệ toàn cầu và khu vực, cặp đôi đã đồng ý chính thức hợp nhất vào tháng trước trong một thỏa thuận trị giá 18 tỷ USD - một giao dịch lớn nhất từ ​​trước đến nay của Indonesia.

Tanuwijaya nói: "Hãy tưởng tượng Amazon, DoorDash, Uber, PayPal, Stripe kết hợp với nhau. Có một câu nói nếu bạn muốn đi nhanh, bạn hãy đi một mình; nhưng nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Vì vậy, về cơ bản, GoTo là đi xa, đi cùng nhau ".

Theo cơ cấu mới, Andre Soelistyo của GoJek sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của GoTo Group và GoTo Financial, Patrick Cao của Tokopedia trở thành chủ tịch, trong khi Aluwi và Tanuwijaya lần lượt là CEO của Gojek và Tokopedia.

Công ty cho biết tổ chức kết hợp này có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hơn 11 triệu người bán và hơn 2 triệu tài xế trong một hệ sinh thái chiếm 2% trị giá 1 nghìn tỷ USD của Indonesia.

GoTo hy vọng điều đó sẽ giúp họ chiếm được thị phần lớn hơn ở Indonesia và hơn thế nữa.

GoTo cung cấp các dịch vụ thanh toán theo yêu cầu, thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số.

Khai thác cơ hội ở Đông Nam Á

Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 124 tỷ USD vào năm 2025, trong khi đó thị trường trực tuyến Đông Nam Á rộng lớn hơn sẽ tăng gấp ba lần giá trị lên hơn 309 tỷ USD.

Florian Hoppe, một đối tác của Bain & Company và cộng sự cho biết: "Indonesia vẫn cực kỳ sôi động vì là nước đông dân ở Đông Nam Á, dự báo tăng trưởng kinh tế khổng lồ trong 10 năm tới và sẽ thực sự chuyển sang nền kinh tế dựa trên tiêu dùng". Nhưng để mở rộng, Hoppe cho biết các doanh nghiệp cần nhắm mục tiêu dịch vụ của họ vào 120 triệu người Indonesia sống bên ngoài các khu vực đô thị trên hơn 17.000 quần đảo.

Ông cho rằng các doanh nghiệp cần thiết lập các dịch vụ hậu cần, thanh toán và tích hợp chúng trong nền kinh tế kỹ thuật số. Đối với GoTo, chiến lược mở rộng bao gồm việc cung cấp các khoản thanh toán và dịch vụ tài chính ở một quốc gia mà 47 triệu người trưởng thành vẫn đang thiếu khả năng tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ tài chính chính thống và 92 triệu người chưa bao giờ sử dụng ngân hàng.

Mục tiêu IPO trong năm 2021

Đến nay, cả Gojek và Tokopedia đều không có lãi.

GoTo được cho là đang lên kế hoạch cho một vòng gọi vốn khác trước khi niêm yết công khai, có thể là ở Jakarta và Mỹ. Hiện tại, công ty đã tự hào có một danh sách ấn tượng các nhà đầu tư như Softbank, Alibaba, Tencent, Facebook và Google.

Tanuwijaya cho biết họ đặt mục tiêu IPO vào cuối năm nay.

Vào tháng 4, siêu ứng dụng đối thủ Grab đã hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq thông qua "thương vụ sáp nhập séc trống" lớn nhất thế giới - một công ty mua lại có mục đích đặc biệt trị giá gần 40 tỷ USD. GoTo được cho là đang tìm kiếm mục tiêu định giá công khai từ 35 tỷ đến 40 tỷ USD.

Các đợt IPO của GoTo và Grab cũng sẽ là một phép thử cho khu vực. Nếu thành công, nó có thể mở đường cho nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ khi sự thèm muốn của các nhà đầu tư tăng lên.

Hoppe nói: "Về mặt lịch sử, Đông Nam Á đã có một thời gian thử thách lâu hơn một chút, để trở thành tầm ngắm, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Vài năm gần đây đã cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á thực sự cạnh tranh, ít nhất cũng ngang với Ấn Độ. Nhưng tiềm năng rất rõ ràng và các nhà đầu tư quốc tế đã thức tỉnh điều đó".

Công ty công nghệ Indonesia GoTo Group bao gồm ba chi nhánh kinh doanh là Gojek, GoTo Financial và Tokopedia. Ảnh: CNBC

Chuẩn bị ra toàn cầu

Với các nguồn lực kết hợp mới và hoạt động kinh doanh đang phát triển mạnh, công ty hiện đang lên chiến lược mở rộng, bao gồm cả cam kết phát triển bền vững đầy tham vọng.

Tanuwijaya nói: "GoTo đi kèm với một trách nhiệm lớn. Chúng tôi cố gắng cung cấp giải pháp cho một vấn đề mà chúng tôi đã tìm ra cách đây một thập kỷ. Nhưng giải pháp này cũng sẽ tạo ra một vấn đề khác, chẳng hạn như vấn đề khí thải với hàng triệu tài xế, hay vấn đề bao bì với các thương nhân….".

"Vì vậy, chúng tôi có cam kết vào năm 2030 sẽ thực sự không lãng phí, không phát thải và trở thành một công ty có thể là di sản cho thế hệ tiếp theo".

Theo CNBC, những tham vọng táo bạo ngụ ý rằng GoTo năm 2030 trông sẽ rất khác so với ngày nay. Nhưng theo các nhà lãnh đạo có liên quan, họ chỉ mới ở bước bắt đầu.

Aluwi nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, tham vọng của chúng tôi là toàn cầu. Chúng tôi có các hoạt động không chỉ ở Indonesia và chúng tôi tin rằng tương lai của chúng tôi là vượt ra ngoài biên giới một quốc gia".

Hoàng Lan

Chủ đề khác