VnReview
Hà Nội

Ở Hàn Quốc, điện thoại Samsung dành cho bố mẹ còn giới trẻ lại thích iPhone

Các mẫu máy Galaxy của Samsung thường gắn liền với biệt danh "ajae" tại quê nhà Hàn Quốc, điều làm cho bộ phận tiếp thị của Samsung Electronics gặp nhiều trăn trở.

Nguyên nhân là vì "ajae" mang nghĩa người trung niên, dùng để chỉ đối tượng dùng điện thoại Samsung đa phần lớn tuổi. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho Samsung, đặc biệt là khi so sánh với iPhone.

Nhận thức của người dùng là điều hết sức quan trọng đối với một nhà sản xuất smartphone. Dù "ajae" có ý nghĩa gì đi chăng nữa nhưng nếu gắn liền với smartphone Samsung, một bộ phận người dùng sẽ hiểu sai và cho rằng những sản phẩm này không phù hợp với giới trẻ. Thay vào đó, nhóm khách này này chuyển sang dùng iPhone.

Trong cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo cấp cao cùng nhân viên, những người ở độ tuổi 20 – 30, vào năm ngoái, Roh Tae-moon, chủ tịch kiêm giám đốc mảng truyền thông di động của Samsung Electronics, đã nhận được một câu hỏi rằng làm thế nào để loại bỏ mác "ajae" khỏi hình ảnh thiết bị di động Samsung.

Ông Roh cho biết Samsung đang ưu tiên những cải tiến để có thể thu hút người trẻ sử dụng điện thoại Galaxy. Cụ thể, nhóm đối tượng người dùng mà Roh nhắc đến là thế hệ Z (Gen Z), sinh từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010.

Samsung Electronics đang dựa vào các mẫu smartphone màn hình gập để thu hút người tiêu dùng trẻ quan tâm nhiều vào thiết kế, đồng thời giới thiệu chúng như những mặt hàng thời trang có màu sắc và thiết kế bắt mắt.

Trong một cuộc khảo sát do công ty Gallup Korea thực hiện vào đầu tháng 6, 79% người được hỏi ở độ tuổi 40 cho biết họ sử dụng smartphone Galaxy, trong khi 11% câu trả lời sử dụng iPhone.

Đối với người dùng ở độ tuổi 50 tham gia khảo sát, 77% sử dụng điện thoại nhà Samsung. Chỉ 5% cho biết rằng mình đang sở hữu iPhone.

Theo đó, lý do để người trưởng thành chọn smartphone Galaxy vì chúng cung cấp những tính năng cần thiết như gọi điện, nhắn tin, lướt web và đi kèm mức giá phải chăng.

"Tôi thậm chí không cần chú ý đến những lựa chọn khác vì chỉ có nhu cầu cơ bản. Với giá thành không quá đắt, Samsung mang đến dịch vụ hậu mãi tốt", ông Kim Dae-sik, 52 tuổi sống tại Busan và là người dùng dòng Galaxy A cho biết.

Trong khi đó, dữ liệu ở nhóm người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 18 đến 29 hoàn toàn bị đảo ngược khi 52% chọn dùng iPhone và 39% dùng Samsung.

Hong Yoon-jae, sinh viên đại học 21 tuổi cho biết tỉ lệ dùng iPhone và Galaxy trong số những người bạn của anh là 7:3. Khi được hỏi, liệu Yoon-jae có xem smartphone Galaxy là dành cho người lớn tuổi hay không, anh ấy trả lời rằng: "Tôi cùng bạn bè hay trêu chọc một số người dùng điện thoại Samsung, nhưng chỉ xem đó là một trò đùa đơn thuần và không thực sự nghĩ người kia cổ hủ hay có ý gì khác".

Biểu đồ khảo sát người dùng các hãng smartphone dựa trên giới tính và lứa tuổi tại Hàn Quốc

Xét theo giới tính, nữ thường có xu hướng thích dùng iPhone hơn nam khi 62% nữ giới từ 18 đến 29 tuổi ở Hàn Quốc đang dùng iPhone. Với nam giới, tỷ lệ này rơi vào mức 42% trên tổng số 947 người được hỏi.

Nhóm tuổi từ 10 đến 20 có 46% người trả lời là nam đang sở hữu điện thoại Galaxy. Hay ở tuổi 30, 53% nam giới sử dụng điện thoại Galaxy và 44% dùng iPhone. Tương tự, nhóm nữ ở độ 30 có 55% sử dụng thiết bị di động của Apple và 45% dùng Samsung.

Một số người dùng smartphone Galaxy cho rằng vì iPhone thiếu đi một số tính năng cần thiết nên họ không quyết định chọn mua. Lee Daniel, nam 35 tuổi đã chuyển sang dùng Galaxy Z Flip vào năm ngoái sau 6 năm gắn bó dùng iPhone.

Người này cho biết việc sử dụng Samsung Pay tích hợp bên trong máy vô cùng tiện lợi và sẽ tiếp tục dùng các mẫu điện thoại Galaxy có hỗ trợ hệ thống thanh toán. Trong khi đó, tính năng Apple Pay tương tự trên iPhone không khả dụng ở thị trường Hàn Quốc.

"Hai thương hiệu có những điểm mạnh khác nhau. Trong khi iPhone sở hữu camera chất lượng và hệ sinh thái riêng liên kết với các sản phẩm Apple khác, thì điện thoại Samsung có khả năng tương thích với nhiều loại thiết bị đa dạng hơn", Daniel nói.

Như đã đề cập, Samsung đang đặt cược vào các mẫu điện thoại gập của hãng với kiểu dáng thời thượng nhằm thu hút nhóm đối tượng người dùng mà hãng theo đuổi, bao gồm cả phụ nữ trẻ.

Trong số hai dòng màn hình gập là Galaxy Z Fold và Z Flip, Z Flip có thiết kế vỏ sò thu hút nhiều người dùng nữ ở độ tuổi 20 – 30 hơn. Ngoài ra, để hướng đến nhóm người dùng trẻ sành điệu, Samsung đã giới thiệu Z Flip tại các tuần lễ thời trang lớn ở New York, Mỹ và Milan, Ý vào năm ngoái.

Kim Cha-gyum thuộc nhóm tiếp thị sản phẩm của bộ phận smartphone Samsung cho biết: "Thiết kế của Z Flip được lấy cảm hứng từ các mặt hàng thời trang như hộp kem nền nhỏ gọn hay ví bỏ túi để mang đến cho thiết bị những đường nét tinh tế".

Ngọc Diệp (Theo Korea Joongang Daily)

Chủ đề khác