VnReview
Hà Nội

Đức bắt đầu đưa Apple vào "tầm ngắm', điều tra App Store

Văn phòng Cartel liên bang của Đức vừa mở một cuộc điều tra về hệ sinh thái của Apple, xem liệu App Store có cho phép Apple "gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh" của các đối thủ cạnh tranh hay không.

Cơ quan quản lý cạnh tranh quốc gia của Đức sẽ điều tra các hoạt động của App Store

Theo Apple Insider, Bundeskartellamt, cơ quan quản lý cạnh tranh quốc gia của Đức, thông báo rằng họ sẽ sử dụng quyền hạn mới được cấp để tìm hiểu hoạt động của các công ty Big Tech. Kể từ khi Đạo luật cạnh tranh của Đức mới sửa đổi có hiệu lực vào tháng 1/2021, cơ quan quản lý đã bắt đầu có các thủ tục chống lại Facebook, Amazon và Google.

Andreas Mundt, Chủ tịch Bundeskartellamt, cho biết: "Chúng tôi sẽ điều tra xem với hệ điều hành độc quyền iOS, Apple có tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số xung quanh iPhone và gây khó cho đối thủ hay không. Apple sản xuất máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị đeo, cung cấp một loạt các dịch vụ liên quan đến thiết bị"

Ông tiếp tục: "Ngoài việc sản xuất các sản phẩm phần cứng khác nhau, công ty công nghệ này còn cung cấp App Store, iCloud, AppleCare, Apple Music, Apple Arcade, Apple TV + cũng như các dịch vụ khác. Bên cạnh việc đánh giá vị thế của công ty trong các lĩnh vực này, chúng tôi sẽ xem xét sự tích hợp sâu rộng của các sản phẩm trên nhiều cấp độ thị trường, tầm quan trọng của các nguồn lực công nghệ và tài chính cũng như khả năng truy cập dữ liệu của các ứng dụng".

Trọng tâm chính của các cuộc điều tra sẽ là hoạt động của App Store vì nó cho phép Apple tác động đến hoạt động kinh doanh của các bên thứ ba theo nhiều cách.

Đây chỉ mới là thủ tục đầu tiên, phần chính của cuộc điều tra là xác định xem các hoạt động của Apple có đảm bảo cần thiết phải điều tra thêm hay không. Bundeskartellamt được cho là đã nhận được các khiếu nại chống lại Apple, bao gồm cả những khiếu nại từ ngành quảng cáo và truyền thông phản đối tính năng App Tracking Transparency - một tính năng cung cấp cho người dùng sự lựa chọn, có hoặc không chia sẻ dữ liệu cho ứng dụng.

Apple hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tương tự của Liên minh châu Âu và Bundeskartellamt nói rằng họ sẽ tham vấn với EU và các cơ quan cạnh tranh khác trong quá trình điều tra.

Hoàng Lan

 

Chủ đề khác