VnReview
Hà Nội

Nguồn cung GPU đang tăng trở lại, báo hiệu tình trạng thiếu hụt trầm trọng sắp kết thúc

Sau gần một năm tồi tệ, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt GPU đang dần kết thúc. Sau một thông tin về việc giảm giá GPU tại Châu Ầu hồi tuần trước, 3DCenter đã công bố một thông tin mới, cho thấy nguồn cung GPU đã tăng trở lại cũng như mức giá đã giảm xuống.

Nguồn cung GPU đang tăng trở lại, báo hiệu tình trạng thiếu hụt trầm trọng sắp kết thúc

Dĩ nhiên, mức giá này chỉ thấp hơn tương đối so với tình trạng tồi tệ của thị trường card đồ họa trong thời gian qua. Giá trung bình của một chiếc card NVIDIA đã giảm từ mức cao 204% xuống còn 91% so với giá niêm yết. Nguồn tin cũng cho thấy thấy sự cải thiện lớn về số lượng card NVIDIA hiện đang có sẵn. Theo nguồn tin, ngoài NVIDIA RTX 3060 Ti vốn vẫn đang gặp vấn đề về nguồn cung, toàn bộ dòng sản phẩm Ampere đã xuất hiện trên kệ hầu hết các đơn vị bán lẻ tại Châu Âu.

Không ai khác, NVIDIA chính là người hưởng lợi nhiều nhất. Những chiếc card AMD vẫn đang gặp khó khăn tại Châu Âu. Nguồn tin xác nhận, mức giá của những card đồ họa AMD đã giảm từ mức trên 114% so với giá niêm yết, xuống còn 81%. Theo 3DCenter, sự khó khăn này chủ yếu đến từ tính sẵn có. RX 6800 XT và RX 6800 vẫn đang khan hàng tại các đơn vị bán lẻ ở Châu Âu, khiến mức giá trung bình của chúng bị đẩy lên cao.

Nguồn cung GPU đang tăng trở lại, báo hiệu tình trạng thiếu hụt trầm trọng sắp kết thúc

Điều quan trọng cần nhớ: dòng sản phẩm RDNA 2 của AMD chỉ có 4 card đồ họa, trong khi gia đình Ampere từ NVIDIA lại có đến 7 cái tên. Kể từ khi ra mắt RX 6700 XT, AMD đã không giới thiệu thêm bất kỳ chiếc card nào.

Ngoài ra, các phiên bản Lite Hash Rate (LHR) của những chiếc card đồ họa từ NVIDIA đang bắt đầu xâm nhập thị trường. Lõi GPU LHR giới hạn tỉ lệ băm (hash rate) Ethereum, làm giảm sự hấp dẫn trong mắt những người đào tiền điện tử. Nhiều khả năng, dữ liệu của 3Dcenter có thể trộn lẫn những chiếc card LHR và card thông thường. Dẫu sao thì hi vọng, giá card cũng sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới.

Các nguồn tin cũng tiết lộ rằng NVIDIA đang tăng cường sản xuất dòng card đồ họa RTX 3000 của mình nhằm bình thướng hóa thị trường GPU. Dù báo báo cáo của 3DCenter chỉ ra rằng mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng, thế nhưng, sẽ mất nhiều tháng nữa để giá card đồ họa ổn định; trở lại. Giá của các mô-đun DRAM dự kiến sẽ tăng trong suốt cả năm năm, có thể khiến giá tổng thể của GPU tăng lên.

Lê Hữu (theo Digital Trends)

Chủ đề khác