VnReview
Hà Nội

Apple có thể phải cho cài ứng dụng từ bên ngoài vì Liên minh Châu Âu ép buộc

Apple đã trở thành một chủ đề nóng bỏng trên toàn thế giới vì những hoạt động độc quyền của công ty trên App Store. Điển hình nhất là vụ kiện giữa Apple và Epic với cáo buộc mức phí hoa hồng 30% trên kho ứng dụng App Store của Apple là quá cao.

Apple có thể phải cho phép cài ứng dụng từ bên ngoài vì bị Liên minh Châu Âu ép buộc

Việc nhà phát triển không thể cung cấp ứng dụng của mình ở những nơi bên ngoài kho ứng dụng App Store chính thức đã là một vấn đề nóng hổi lâu nay. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ kiện Apple cho đến hiện tại. Mới đây, nguồn tin từ Reuter cho hay, Apple đã nhận được một tối hậu thư từ Margrethe Vestager, Giám đốc Công nghệ kiêm Phó Chủ tịch Điều hành của Ủy ban Châu Âu.

Vestager cáo buộc Apple "sử dụng các lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật để ngăn sự cạnh tranh trên App Store của mình". Công ty viện lý do đó để buộc tất cả các nhà phát triển phải xuất bản ứng dụng thông qua App Store, nơi mà Apple có thể toàn quyền chấp thuận hoặc từ chối chúng và thu phí hoa hồng 30%. Thực tế, sau nhiều chỉ trích, Apple đã nới lỏng chính sách của mình, tuy nhiên họ vẫn giữ quan điểm "đóng chặt hệ sinh thái" của mình.

Ngoài cảnh báo đặc biệt gửi đến Apple gần đây, Vestager cũng đã và đang xây dựng một Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới từ năm 2020. Đây là một quy tắc nhằm buộc Apple cho phép cài đặt ứng dụng từ bên ngoài kho ứng dụng App Store mặc định của Apple trên những iOS, có thể là từ các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba hoặc tải trực tiếp từ web.

Dù Tim Cook đã bác bỏ ý tưởng này trong một bài phát biểu diễn ra hồi tháng 6, tuyên bố điều này sẽ phát hủy quyền riêng tư và bảo mật của hệ sinh thái iPhone, thế nhưng, Vestager chỉ đồng ý một phần với tầm quan trọng của bảo mật và lập luận rằng không nhất thiết phải đi kèm điều đó.

"Tất nhiên, điều quan trọng ở đây không phải là lá chắn ngăn sự cạnh tranh, bởi tôi nghĩ rằng khách hàng sẽ không từ bỏ cả bảo mật lẫn quyền riêng tư nếu họ sử dụng một cửa hàng ứng dụng khác hoặc tải trực tiếp. Tôi nghĩ quyền riêng tư và bảo mật là thứ tối quan trọng đối với mọi người."

Dĩ nhiên, đề xuất của Vestager có thể thay đổi và cần phải được thông qua nhiều quốc gia EU cũng như những nhà lập pháp để hoàn thiện. Nếu chính thức được thông qua, Apple sẽ phải cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng từ bên ngoài App Store, ít nhất là tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Lê Hữu;(theo Phone Arena)

Chủ đề khác