VnReview
Hà Nội

Apple bị yêu cầu bồi thường 7 tỷ USD hoặc dừng bán iPhone ở Anh

Theo trang This is Money, một cuộc tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Optis Cellular Technology có thể dẫn đến việc công ty phải rút lui khỏi thị trường nước Anh.

Optis cùng các đối tác PanOptis Patent Management và Unwired Planet hiện sở hữu nhiều bằng sáng chế liên quan đến 3G và 4G. Họ cáo buộc Apple đã vi phạm một số bằng sáng chế của mình. Hai bên đưa nhau ra tòa nhiều lần và mới đây, tòa án tối cao đã ra phán quyết khẳng định Apple thực sự vi phạm 2 bằng sáng chế.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến được tổ chức vào mùa hè năm 2022 để xác định tỷ lệ cấp phép công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND). Trong khi đó, Apple không muốn cam kết một khoản phí chưa được xác định, phía Optic tuyên bố đó chính là dấu hiệu cho thấy công ty thiếu thiện chí.

Nếu Optis và các đối tác có thể chứng minh ngược lại và Apple không ký cam kết ràng buộc pháp lý, rằng họ sẽ tuân theo phán quyết được đưa ra trong phiên tòa vào năm 2022, chính phủ Vương quốc Anh có thể cấm bán iPhone.

Optis đã kiện Apple đòi 7 tỷ USD bồi thường thiệt hại nhưng nếu công ty Mỹ chọn rời khỏi Vương quốc Anh, họ sẽ không phải trả bất cứ khoản tiền phạt nào.

Có lẽ để tạo áp lực lên các pháp nhân liên quan, Apple đã cảnh báo họ sẽ cân nhắc rút khỏi thị trường nước Anh nếu bị buộc phải trả một khoản phí "không thể chấp nhận được". Trong trường hợp không thể cứu vãn, hãng sẽ ngừng bán iPhone tại đây.

Luật sư Marie Demetriou của Apple nhận định: "Tôi không chắc điều đó là đúng. Quan điểm của Apple là mọi phán quyết phải phản ánh chính xác việc chấp nhận án phạt hay rời khỏi thị trường Anh là đúng đắn. Sẽ có những điều khoản do tòa án đặt ra là không thể chấp nhận được về mặt thương mại".

Chưa rõ vụ kiện sẽ đi tới đâu nhưng trong lúc này, Apple chắc chắn nên tính tới những giải pháp khác nếu như hãng buộc phải tuân theo lệnh của tòa án.

Mai Huyền

Chủ đề khác