VnReview
Hà Nội

Thị trường PC tăng trưởng chậm trong bối cảnh thiếu hụt chip

Thị trường PC đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại sau khi đạt doanh số ấn tượng trong suốt năm 2020. Cả IDC lẫn Gartner đều kết luận rằng tốc độ tăng trưởng của các lô hàng PC trong quý 2 đã chậm lại trong năm nay. Nhu cầu về PC mới vẫn cao hơn những gì đã thấy trước khi đại dịch xảy ra, nhưng mức nhu cầu đó đã giảm xuống thấp hơn, kết hợp với sự ảnh hưởng từ tình trạng thiếu chip toàn cầu, khiến thị trường không thể tăng nhanh.

Thị trường PC tăng trưởng chậm trong bối cảnh thiếu hụt chip

"Thị trường đối mặt với những tín hiệu trái chiều liên quan đến nhu cầu", Neha Mahajan, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại IDC cho biết. "Với việc các doanh nghiệp mở cửa trở lại, nhu cầu tiềm năng trong phân khúc thương mại có vẻ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiện ban đầu cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang chậm lại khi mọi người thay đổi ưu tiên chi tiêu sau gần một năm tích cực mua PC."

IDC cho biết, hơn 83 triệu PC đã được xuất xưởng trong quý 2/2021, trong khi con số của riêng Gartner là hơn 71 triệu. Gartner không tính số lượng Chromebook trong kết quả của mình, nhưng công ty này nghiên cứu cho biết: "Doanh số Chromebook một lần nữa tăng mạnh trong quý 2/2021." Dù thế nào đi chăng nữa, cả hai công ty đều đồng ý rằng mức tăng trưởng hàng năm trong quý gần nhất này không mạnh bằng mức tăng đột biến của năm 2020.

Điều đó không có nghĩa là doanh số PC sắp đột ngột giảm mạnh, nhưng mức tăng trưởng lớn đầu tiên mà chúng ta thấy trong một thập kỷ có thể bắt đầu suy yếu. Gartner xác nhận, Lenovo vẫn là nhà sản xuất PC hàng đầu trên toàn cầu, trong khi Apple, Acer và Asus đều tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường tổng thể do tình trạng sẵn có của những PC tiêu dùng. "Thị trường PC tiêu dùng ít bị ảnh hưởng hơn so với thị trường doanh nghiệp từ sự thiếu hụt này, bởi các nhà cung cấp có thể linh hoạt hơn trong việc thiết kế hệ thống cho những mô hình tiêu dùng, cho phép giải quyết các hạn chế nhất định về nguồn cung."

Dù có những dấu hiệu rõ ràng ban đầu về sự tăng trưởng chậm lại trên thị trường PC, Microsoft và các đối tác OEM hi vọng sẽ hồi sinh PC mạnh hơn nữa vào cuối năm nay. Windows 11 có thể sẽ ra mắt vào tháng 10 và các yêu cầu phần cứng tối thiểu từ Microsoft đồng nghĩa rằng nhiều người sẽ cần phải nâng cấp PC. Một phiên bản Windows mới sẽ luôn đi kèm với các chiến dịch tiếp thị lớn và Windows 11 chắc chắn không phải là ngoại lệ. Với những chiếc MacBook M1 ấn tượng của Apple, và Intel đang cố quảng cáo cuộc chiến giữa Mac và PC, năm nay chắc chắn sẽ là một cột mốc thú vị cho thị trường PC.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác