VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc lo lắng khi BOE bán hơn 9 triệu tấm nền OLED cho Apple

Các công ty Trung Quốc đang phả hơi nóng sau gáy những gã khổng lồ Hàn Quốc trên thị trường tấm nền OLED.

Hàn Quốc lo lắng khi BOE bán hơn 9 triệu tấm nền OLED cho Apple

BOE, công ty màn hình lớn thứ nhất Trung Quốc, dự kiến sẽ cung cấp 9 triệu tấm nến OLED cho Apple trong năm 2021. Dù con số này chỉ bằng 5,3% tổng nhu cầu 169 triệu tấm nền OLED của Apple, nhưng các nhà sản xuất OLED đến từ Hàn Quốc dường như đang nhận thấy một đối thủ cạnh tranh thực sự. Thực tế, BOE chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn để đạt số lượng đơn hàng này từ khi công ty bắt đầu phát triển các công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo.

BOE đã bắt đầu vận hành nhà máy sản xuất tấm nền OLED linh hoạt thế hệ thứ 6 vào hồi tháng 05/2017. Chỉ trong 3 năm, công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ Apple nhằm cung cấp tấm nền OLED cho những chiếc iPhone tân trang. Các nhà phân tích trong ngành tin, nhiều khả năng, BOE sẽ cung cấp thêm các tấm nền cho những lô hàng iPhone 12 sản xuất trong nửa cuối năm 2021. Họ dự đoán, thị phần OLED trên smartphone của BOE sẽ tăng từ 0,1% trong năm 2017, 8,8% trong năm 2020 lên 13% vào năm sau.

Samsung Electronics cũng sẽ sử dụng các tấm nền BOE. Theo Omdia, Samsung Electronics chỉ mua tấm nền OLED từ Samsung Display cho các mẫu Galaxy trong năm 2020. Hãng cho biết, BOE sẽ là một trong những nhà cung cấp tấm nền OLED cho dòng Galaxy M của mình trong năm 2021. Trước đây, BOE từng cung cấp màn hình LCD cho Samsung Electronics, nhưng điều này sẽ đánh dấu cột mốc lần đầu tiên BOE cung cấp tấm nền OLED cho Samsung Electronics.

Các công ty Trung Quốc khác cũng đang có một bước tiến dài. CSOT, Tiama và EDO cũng đang nhanh chóng tăng cường mức đầu tư của mình. Những công ty này hiện đang mở rộng hoặc lên kế hoạch xây dựng hơn 20 dây chuyền sản xuất OLED. Dự kiến, CSOT và Tianma sẽ chiếm lần lượt 6% và 4% thị trường tấm nền OLED cho smartphone.

Sự gia nhập thị trường màn hình OLED của Trung Quốc gợi nhớ lại bối cảnh sụp đổ độc quyền của Samsung Display, LG Display và AUO trên thị trường LCD hồi 3 năm trước. Thời điểm đó, các công ty Trung Quốc như BOE và CSOT đã bán những tấm nền LCD được sản xuất hàng loạt thông qua nhiều nhà máy thế hệ 10,5 với mức giá rẻ hơn từ 20% - 30% so với những đối thủ khác. OLED là một thị trường mới mà các công ty Hàn Quốc tiên phong sau khi rút lui khỏi thị trường LCD.

Dù các công ty Hàn Quốc vượt trội hơn những đối thủ Trung Quốc về sức mạnh công nghệ trên thị trường OLED vừa và nhỏ, thế nhưng, giá của những tấm nền có xuất xứ từ Trung Quốc chỉ bằng khoảng 70% so với các đối thủ Hàn Quốc.

Lê Hữu theo Business Korea

Chủ đề khác