VnReview
Hà Nội

Smartphone vẫn không thể giết chết thiết bị chơi game cầm tay

Dù game di động đang thống trị thị trường, các thiết bị chuyên dụng luôn tìm được nhóm khách hàng riêng của chúng.

Khi mẫu console PlayStation Vita chính thức bị khai tử, nhiều người đã đổ lỗi cho sự trỗi dậy của game di động. "Tôi nghĩ chiếc PS Vita, dù đi trước thời đại xét trên nhiều phương diện... nhưng đã xuất hiện sai thời điểm nên không thể nắm bắt được cơ hội thị trường", cựu phó chủ tịch marketing của Sony, John Koller, đã phát biểu như vậy. Nhưng mặc cho số phận hẩm hiu của Vita, những thiết bị chơi game chuyên dụng không hề biến mất - trên thực tế, thế giới của chúng vẫn sôi động "như chưa hề có cuộc chia ly".

Hôm qua, Valve vừa công bố Steam Deck, một chiếc PC bỏ túi cồng kềnh trông như máy chơi game Sega Game Gear từ một vũ trụ song song nào đó. Nó được thiết kế để cho phép các game thủ mang cả thư viện trò chơi PC trên Steam của họ đi muôn nơi. Chỉ vài giờ sau đó, đến lượt Nintendo mở đợt đặt hàng trước cho mẫu Nintendo Switch mới nhất, vốn không có nhiều thay đổi trừ màn hình OLED sáng và lớn hơn, cùng một chân đế thông minh tiện lợi tương tự các tablet Surface. Chưa hết, trong năm nay, hãng Panic dự kiến tung ra máy chơi game cầm tay Playdate, và hãng Analogue thì đang phát triển một thiết bị khác mang tên Pocket, được mệnh danh là "chiếc Game Boy đẹp nhất từng có".

Nintendo đã chứng minh rằng vẫn có thị trường dành cho loại thiết bị này. Gần 5 năm trước, công ty Nhật Bản đã thay đổi hoàn toàn chiến lược phần cứng của mình với một cỗ máy xoá nhoà lằn ranh giữa thiết bị cầm tay và máy console tại gia, và chiếc Switch kể từ thời điểm đó luôn là một sản phẩm thành công rực rỡ, bán được hơn 84 triệu máy trên toàn cầu. Điều thú vị nhất là 2 phiên bản nâng cấp của Switch kể từ khi ra mắt năm 2017 đều tập trung vào cải thiện khả năng "chiến game" mọi lúc, mọi nơi. Đầu tiên là mẫu Switch Lite chỉ dành cho các tín đồ "cầm tay", và nay là phiên bản Switch màn hình OLED, vốn cũng chỉ phát huy tối đa ưu thế khi nằm trên tay người dùng (màn hình tốt hơn liệu có nghĩa lý gì nếu bạn kết nối nó với màn hình ngoài?).

Analogue Pocket

Steam Deck đi theo chiến lược tương tự. Nó về cơ bản là một chiếc PC giá rẻ với màn hình tích hợp để bạn có thể chơi game ở bất kỳ đâu, nhưng cũng có thể kết nối với màn hình ngoài hoặc TV nếu muốn. Nó giống như Switch, nhưng không phải để chơi game Nintendo. Xét việc Valve từng khá chật vật trên lĩnh vực phần cứng, với một số sản phẩm "để đời" như tay cầm Steam Controller hay máy tính Steam Machines chạy Steam OS, Steam Deck nhiều khả năng không thành công ngoạn mục như Switch. Nó có thể giúp thúc đẩy một thể loại phần cứng chơi game mới, hoặc đơn giản là trở thành một thiết bị độc lạ được săn đón bởi các fan máy chơi game cầm tay nói chung và Steam nói riêng. Nhưng chỉ riêng sự tồn tại của nó thôi cũng đủ để chứng minh rằng có một thị trường dành cho những thiết bị như vậy.

Bởi game smartphone đã không thể giết chết máy console bỏ túi. Game di động sẽ tiếp tục là một thị trường màu mỡ; EA chắc chắn không ném hàng tỷ đô-la vào đó nếu họ không nhận thấy điều đó. Nhưng những thể loại game thành công trên di động không giống những game mà bạn cần một cỗ máy chuyên dụng để chơi được. Thị trường game di động tràn ngập các sản phẩm chơi miễn phí thuộc mọi danh mục và mọi thương hiệu lớn, từ Pokemon Go đến Call of Duty Mobile đến Candy Crush Saga. Trừ khi tựa game của bạn có tên là Minecraft, sẽ chẳng mấy ai chấp nhận bỏ tiền mua chúng. Apple Arcade là một nỗ lực để đưa những ngày tháng đầy thú vị của những tựa game iPhone trả phí trở lại, nhưng có vẻ như các thiết bị cầm tay chuyên dụng mới có khả năng thuyết phục người dùng bỏ tiền túi.

Panic Playdate

Điều hấp dẫn nhất về sự phục hưng của máy chơi game cầm tay là những khác biệt mà mỗi thiết bị mang lại. Switch là cỗ máy mang đậm chất Nintendo - một thiết bị cấu hình vừa phải nhưng không thể thiếu bởi sở hữu những cái tên như Zelda và Mario Kart. Steam Deck là một chiếc PC bỏ túi. Sản phẩm đầu tiên trên thị trường cầm tay của Analogue, công ty từng thiết kế nhiều máy console phong cách retro thú vị, tìm cách giải quyết một vấn đề cực kỳ quan trọng: cho phép mọi người chơi băng Game Boy cổ điển trên một màn hình hiện đại, đẹp mắt hơn. Playdate thì kỳ lạ nhất: một chiếc hộp nhỏ màu vàng với cần gạt mà bạn có thể sử dụng để chơi các game trắng đen thiết kế bởi các "huyền thoại" Keita Takahashi và Zach Gage.

Theo một cách nào đó, thị trường máy chơi game cầm tay của năm 2021 khiến chúng ta nhớ lại nhiều năm về trước. Đó là lúc Nintendo đứng trên đỉnh, và rất nhiều công ty khác - lớn có, nhỏ có - tìm cách mở ra những cánh cửa cho riêng mình. Trong quá khứ, những thử nghiệm được cho là thất bại - Vita, Game Boy Micro, Neo Geo Pocket Color... - hoá ra lại là những thiết bị được các fan hết mực ưa chuộng. Nay, lịch sử rất có thể sẽ tái diễn, khi mà không ai dám chắc sẽ có thiết bị nào trong số nêu trên đạt được thành công. Có thể vài năm nữa, một chiếc Playdate sẽ tìm được vị trí của nó trong...ngăn đồ cũ của bạn. Nhưng có một điều chắc chắn: chúng ta ai mà chẳng muốn được đi đây đó với một chiếc túi chứa đầy game bên mình?

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác