VnReview
Hà Nội

Tại sao người Hàn Quốc thích dùng Naver hơn Google?

Thật khó tưởng tượng được một thế giới mà không có Google. Tuy nhiên, công ty Naver của Hàn Quốc đang làm được điều đó!

Google là một công cụ đắc lực của chúng ta, cực kỳ phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Google hiện tại đang chiếm hơn 80% thị trường công cụ tìm kiếm ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, trong khoảng một thập kỷ gần đây, có một công cụ tìm kiếm đã chống lại được hành trình thống trị thế giới của 'gã khổng lồ công nghệ Mỹ'. Thứ đang được chúng tôi đề cập là Naver của Hàn Quốc.

Naver là gì?

Được biến đến với cái tên 'Google Hàn Quốc', Naver ra mắt năm 1999 bởi Naver Corporation, một tập đoàn công nghệ và truyền thông của 'xứ sở kim chi'. Tập đoàn này cũng sở hữu LINE và 50% cổ phần của Yahoo Japan.

Đội ngũ đứng sau Naver là một nhóm cựu nhân viên của Samsung. Điều đáng ngạc nhiên là Naver là một trong những công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ 'tìm kiếm toàn diện', thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trên website và hiển thị kết quả trong một trang duy nhất. Điều này có nghĩa là khi một người nào đó tìm kiếm tin tức về biến đổi khí hậu, Naver sẽ tổng hợp và hiển thị các bài viết mới nhất và phù hợp nhất từ các tờ báo trong nước cũng như quốc tế.

Điều đáng nói là theo các nhà phân tích, Naver giống Yahoo hơn là Google. So với Google, trang chủ của Naver cung cấp khả năng truy cập dễ dàng hơn vào một loạt các dịch vụ trực tuyến. Đồng thời, nó cũng tổng hợp cho người dùng các chủ đề thịnh hàng của Hàn Quốc trong ngày và các thông tin liên quan khác theo thời gian thực. Ứng dụng di động của Naver có giao diện tương tự dành cho máy tính để bàn.

Đồng thời, Naver cũng cung cấp các dịch vụ tích hợp như thanh toán kỹ thuật số, từ điển, dịch thuật và nền tảng phát nhạc trực tuyến. Không chỉ vậy, công cụ này còn đưa bạn đến các dịch vụ trực tuyến khác như đặt vé máy bay trực tuyến, đặt phòng khách sạn, mua xe...

Tóm lại, Naver không chỉ là một công cụ tìm kiếm đơn thuần, nó còn có cả những tính năng tương tự Quora, Apple Pay, YouTube và tất cả bộ dịch vụ của Google được kết hợp thành một nền tảng duy nhất.

Tại sao người Hàn Quốc thích Naver hơn Google?

Giao diện của Naver hoạt động như một điểm truy cập duy nhất tới mọi thứ mà người dùng cần cho cuộc sống hàng ngày. Đây chính là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của công cụ này tại Hàn Quốc. Thực tế thì Naver cũng chỉ có phiên bản tiếng Hàn và nó giải thích tại sao người Hàn Quốc thích sử dụng công cụ này một cách tự nhiên. Không chỉ vậy, kết quả tìm kiếm của Naver cũng được điều chỉnh dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí của người dùng.

Vào năm 2002, Naver cho ra mắt 'Knowledge iN' - một nền tảng hỏi và đáp trực tuyến tương tự như Yahoo Hỏi & Đáp. Với 'Knowledge iN', bất kỳ ai cũng có thể đặt câu hỏi về bất kỳ vấn đề gì và câu trả lời hữu ích nhất sẽ được ủng hộ hoặc thưởng điểm. Kiến thức từ công cụ này giúp Naver mở rộng đáng kể nội dung của mình và góp phần giúp kìm hãm sự mở rộng thị trường của Google. Hiện tại, nền tảng này có hơn 459 triệu câu trả lời tích lũy và hơn 15.000 câu hỏi được đặt ra hàng ngày.

Theo nghiên cứu của công ty tiếp thị ASK Marketing, tính đến tháng 5 năm 2021, Naver chiếm 62% thị phần công cụ tìm kiếm tại Hàn Quốc. Google chỉ chiếm 33%.

Google đã tích cực điều chỉnh dịch vụ của mình trong vài năm qua để đối đầu trực tiếp với Naver. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Statista, 93,5% số người Hàn Quốc được hỏi vẫn cho rằng thích sử dụng Naver hơn Google khi muốn tìm kiếm thông tin trực tuyến. Như vậy, bất chấp những nỗ lực của Google, có vẻ như đến hiện tại Naver vẫn làm chủ thị trường tìm kiếm trực tuyến ở 'xứ sở kim chi'.

Nguyễn Dương (Theo Makeuseof)

Chủ đề khác