VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc sắp chặn cơ chế "ăn hoa hồng" trên chợ ứng dụng Google và Apple

Google và Apple, hai đại gia sở hữu chợ ứng dụng di động lớn nhất thế giới App Store và Google Play, sẽ không thể ép buộc các nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc sử dụng hệ thống thanh toán riêng của họ cho các giao dịch mua hàng trong ứng dụng.

Nguyên nhân là chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị ban hành một dự luật sửa đổi liên quan sau khi được Quốc hội thông qua.

Theo trang Pulse News, Dự luật Kinh doanh Viễn thông sửa đổi sẽ vô hiệu hóa hệ thống thanh toán mới của Google và phí hoa hồng 15-30% đối với các giao dịch mua trên cửa hàng ứng dụng từ tháng 10/2021.

Gã khổng lồ internet Mỹ đã cố gắng thuyết phục chống lại dự luật trên bằng cách cắt giảm tỷ lệ hoa hồng 30% với các giao dịch trong cửa hàng ứng dụng xuống chỉ còn 15% trên thực tế cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng và cho phép thời gian gia hạn cho đến tháng Ba.

Các đề xuất sửa đổi đối với Dự luật Kinh doanh Viễn thông cũng bao gồm một điều khoản nghiêm cấm Apple và Google chậm trễ trong việc xem xét đăng ký ứng dụng mới và xóa nội dung khỏi thị trường. Tuy nhiên, quy tắc buộc các nhà phát triển phân phối ứng dụng một cách công bằng trên tất cả các chợ ứng dụng đã bị loại trừ, do những lo ngại về việc nhà phát triển thiên vị chợ ứng dụng cây nhà lá vườn của Hàn Quốc, One Store, phần lớn thuộc sở hữu của SK Telecom và Naver.

Trong tuyên bố của mình, Apple bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về quyết định này, đồng thời cho biết dự thảo luật này sẽ tiềm ẩn nguy cơ gian lận đối với những người dùng bỏ qua App Store khi mua hàng hóa kỹ thuật số và phá hoại các tùy chọn bảo vệ quyền riêng tư cũng như gây khó khăn cho việc quản lý hồ sơ mua hàng của khách hàng.

Apple cho rằng hơn 475.000 nhà phát triển đăng ký tại Hàn Quốc cho đến nay đã kiếm được hơn 8,39 nghìn tỷ won doanh thu trên Apple App Store, nhưng luật mới sẽ làm giảm cơ hội kiếm thêm lợi nhuận và niềm tin của người tiêu dùng trong việc mua hàng kỹ thuật số.

Google đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ứng dụng đã hoan nghênh tin tức này. "Việc đề xuất sửa đổi đạo luật sẽ giảm bớt rủi ro cho các công ty khởi nghiệp địa phương và ngành công nghiệp nội dung bằng cách điều chỉnh các hoạt động kinh doanh không công bằng của các nhà khai thác thị trường ứng dụng và mang lại môi trường cạnh tranh công bằng hơn", Hiệp hội khởi nghiệp Korea Startup Forum cho biết.

Hoàng Lan

Chủ đề khác