VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phát động điều tra chống bán phá giá với thép Nhật Bản, Hàn Quốc và EU

Động thái điều tra chống bán phá giá thép nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và EU của Trung Quốc được cho nhằm bảo vệ ngành thép của nước này.

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép hợp kim cán phẳng nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu sau khi hết hạn áp dụng thuế trong 5 năm qua.

Tuy nhiên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, những mức thuế đó sẽ được khôi phục trong quá trình điều tra dự kiến ​​hoàn thành trong vòng một năm.

Cuộc điều tra được thực hiện sau khi nhà sản xuất thép nội địa China Baoshan Iron and Steel và Beijing Shougang kiến ​​nghị với Bộ Thương mại Trung Quốc vào tháng 5. Các công ty này cho rằng, việc chấm dứt thuế quan có thể dẫn đến bán phá giá và làm tổn hại đến ngành thép trong nước.

Các nhà sản xuất thép Nhật Bản bao gồm JFE Steel, Nippon Steel & Sumitomo Metal sẽ phải trả mức thuế chống bán phá giá từ 39% đến 45,7%. Mức thuế của EU là 46,3% còn thuế đối với các công ty Hàn Quốc là 37,3%. Bộ này cho biết Trung Quốc cũng sẽ gia hạn thỏa thuận cam kết giá của công ty sản xuất thép POSCO đến từ Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các biện pháp chống bán phá giá đối với thép điện từ hay thép silic nhập khẩu từ Vương quốc Anh cũng đã bị bãi bỏ hoàn toàn. Thép silic được sử dụng trong máy biến áp và đắt hơn thép cacbon.

Trung Quốc là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới. Sản lượng thép silic của nước này ước đạt khoảng 1,6 triệu tấn trong năm 2020.

Tiến Thanh (Theo CNBC)

Chủ đề khác