VnReview
Hà Nội

Huawei sa thải lãnh đạo công nghệ xe tự lái vì bình luận tiêu cực về Tesla

Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới 2021 (WAIC 2021) vừa khép lại với trọng tâm chính xoay quanh ngành công nghiệp xe tự hành đang ngày một phát triển. Song, sự kiện không kết thúc theo cách thông thường, mà để lại đó một số lùm xùm đáng nói.

Ngay sau khi hoàn tất sự kiện, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã tuyên bố cách chức người đứng đầu mảng phát triển xe tự hành, Su Jing. Lý do được đưa ra là vì những bình luận tiêu cực của Su Jing về công nghệ xe tự lái của Tesla tại sự kiện này.

Theo đó, Su từng ví xe của Tesla như một cỗ máy gây hại và có tỷ lệ tai nạn rất cao khi đề cập đến một số báo cáo vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot của Tesla gặp vấn đề trong thời gian gần đây. Thậm chí, ông còn tuyên bố rằng những chiếc xe Tesla đang có nguy cơ "giết người".

Nguyên văn bài phát biểu của Su Jing như sau: "Trong vài năm qua, Tesla đã chứng kiến tỷ lệ tai nạn rất cao và các vụ việc xảy ra tương tự nhau. Nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng tôi buộc phải dùng từ ‘giết người' trong trường hợp này. Nhưng hãy thử nghĩ xem, khi máy móc thâm nhập vào xã hội loài người và cộng sinh cùng chúng ta, chúng chắc chắn sẽ gây ra tai nạn theo một tỷ lệ nhất định.

Với cá nhân tôi, tôi muốn chúng ta phải hành động để giảm xác suất tai nạn xuống mức thấp. Song vì đó là xác suất nên tai nạn ít nhiều vẫn có thể xảy ra".

Những bình luận của Su gây tranh cãi vì không có dữ liệu nào chứng minh xe Tesla có tỷ lệ tai nạn cao hơn so với bất kỳ thương hiệu nào khác. Về việc gây tai nạn, đúng là có người thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái Autopilot của Tesla. Song, một số ý kiến phản bác cho rằng nhà sản xuất đã biết rõ những hạn chế và vẫn khuyến cáo người lái xe nên sẵn sàng kiểm soát xe mọi lúc, không nên để xe tự lái hoàn toàn mà không có sự giám sát.

Su Jing đã làm việc với Huawei trong nhiều năm, được đánh giá là có khả năng vượt trội về công nghệ lái xe tự hành và từng nhận đánh giá nhân viên tốt. Trước đây, ông từng là kiến ​​trúc sư trưởng của Huawei Terminal Company, sau đó là giữ chức trưởng bộ phận sản phẩm lái xe thông minh của Huawei.

Đặc biệt, ông đã dẫn đầu trong việc tạo ra ADS - giải pháp hệ thống lái xe tự hành của Huawei - được giới thiệu lần đầu tiên trên mẫu xe Arcfox Alpha S của BAIC, một thương hiệu xe trực thuộc nhà nước Trung Quốc. Đây là mẫu xe điện thông minh đầu tiên được trang bị giải pháp lidar của Huawei và hệ thống điều khiển xây dựng dựa trên nền tảng Harmony OS.

Về phần mình, Su Jing cho rằng những phát biểu ông đưa ra nên được xem như một lời cảnh báo khi các phương tiện tự lái ngày càng phổ biến. Các nhà sản xuất xe sẽ phải chịu trách nhiệm cho các vụ tai nạn và chúng ta cần sẵn sàng giải quyết vấn đề đó.

Một số nguồn tin tiết lộ việc quyết định cách chức Su xuất phát từ chính ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập tập đoàn Huawei. Đồng thời họ cũng cho rằng nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố khác chứ không chỉ mỗi phát biểu về Tesla.

Trước đó, có tin đồn rằng Weilai (NIO) và các thương hiệu xe hơi khác tìm đến Su Jing và tìm cách cướp đi nhân tài này từ tay Huawei. Song, cả ông và NIO đều phủ nhận thông tin này. Được biết, Huawei sẽ chuyển Su Jing sang đội dự bị chiến lược để phụ trách việc huấn luyện và phân phối.

Và cho dù Huawei muốn giữ Su lại để tiếp tục công việc phát triển và nghiên cứu, chuyên gia về công nghệ lái xe tự hành vẫn có khả năng nói lời tạm biệt với Huawei và đầu quân sang một công ty đối thủ khác.;

Ngọc Diệp (Theo Gizmochina)

Chủ đề khác