VnReview
Hà Nội

Counterpoint: Xiaomi lật đổ Samsung, dẫn đầu thị trường smartphone

2021 có lẽ là một năm tuyệt vời đối với Xiaomi, khi nhà sản xuất này soán ngôi Samsung để trở thành thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới.

Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy, doanh số của Xiaomi tăng 26% trong tháng 6, giúp "hạt gạo nhỏ" vượt mặt hai ông lớn Samsung và Apple để dẫn đầu thị trường toàn cầu. Số liệu thống kê cho thấy thị phần toàn cầu của Xiaomi đạt 17,1%, trong khi Apple và Samsung theo sau với lần lượt 14,3% và 15,7%.

Thành tích dẫn đầu của Xiaomi không có gì quá ngạc nhiên khi hãng liên tục tăng trưởng trong 18 tháng trở lại đây. Trong đó, dòng Redmi chiếm phần lớn doanh số bán smartphone toàn cầu của Xiaomi.

Sự thành công của Redmi Note 10 Pro ở phân khúc tầm trung và Mi 11 Ultra được sánh ngang với các smartphone Android tốt nhất cũng đã giúp Xiaomi tăng cường danh mục đầu tư vào năm 2021.

Theo Counterpoint, Xiaomi là thương hiệu đứng thứ hai toàn cầu về doanh số bán hàng trong cả quý 2/2021. Cho đến nay, sau 10 năm thành lập và phát triển, Xiaomi đã bán ra gần 800 triệu smartphone.

Giám đốc Nghiên cứu của hãng phân tích, Tarun Pathak lưu ý rằng sự tăng vọt của Xiaomi một phần là do việc nới lỏng các hạn chế sau đại dịch,cũng như được hưởng lợi từ khoảng trống mà Huawei để lại trên thị trường sau khi gặp phải hàng loạt khó khăn từ lệnh cấm của Mỹ.

"Xiaomi đã và đang mở rộng độ phủ sóng tại các thị trường trước đây do Huawei và Honor nắm giữ, như Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Vào tháng 6, Xiaomi một lần nữa được hưởng lợi nhờ sự phục hồi của Trung Quốc, châu Âu và Ấn Độ, bên cạnh đà suy giảm của Samsung vì hạn chế nguồn cung",;Pathak cho biết.

Tại thị trường quê nhà Trung Quốc, doanh số của Xiaomi tăng 16% so với tháng 5 nhờ sự thúc đẩy của lễ hội mua sắm 618. Các sản phẩm Redmi 9, Redmi Note 9 và Redmi K series cũng ghi nhận hiệu suất kinh doanh ổn định tại các thành phố cấp thấp, giúp Xiaomi đạt tốc độ phát triển nhanh nhất.

Ở nước ta, Xiaomi cho thấy đà tăng trưởng vượt bậc khi bỏ xa nhiều thương hiệu smartphone Trung Quốc khác, đứng vị trí thứ hai trong quý II. Song, thống kê của Counterpoint ở thị trường Việt Nam chỉ phân tích số lô hàng được nhập vào, chưa phải là lượng máy bán ra cho người dùng. Vì thế, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường Việt Nam với 37% thị phần.

Ngọc Diệp (Theo Android Central)

Chủ đề khác