VnReview
Hà Nội

3 lý do Samsung đã đúng khi từ bỏ Galaxy Note

Samsung sẽ không ra mắt dòng Galaxy Note mới trong năm nay nhưng đây không phải là điềm xấu, ít nhất là với nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới.

Samsung đã chính thức xác nhận không ra mắt dòng Galaxy Note mới vào năm 2021. Ông Roh Tae-moon, chủ tịch kiêm giám đốc kinh doanh truyền thông di động Samsung đã thông báo điều này. Đây là động thái không gây ngạc nhiên cho những người quan tâm đến công nghệ, thậm chí có người đã đồn đoán điều này từ nhiều tháng trước đây.

Samsung đang dần tích hợp những tính năng của dòng Note vào các thiết bị khác cũng thuộc nhánh Galaxy. Và vì vậy, dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những lý do chứng minh tại sao Samsung đã đúng khi loại bỏ Note trong năm nay.

Tại sao Samsung không ra mắt Galaxy Note 21?

Samsung không tiết lộ rõ ràng lý do tại sao dòng Galaxy Note 21 lại không ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, một trong những thứ chính gây ra điều này được ám chỉ là sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

Vào tháng 3, công ty này đã nói về 'sự mất cân bằng nghiêm trọng' giữa cung và cầu của chất bán dẫn trong cuộc họp cổ đông của mình. Với tư cách là công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới về số lượng xuất xưởng và thị phần, Samsung rõ ràng cần rất nhiều chip.

Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến ngành điện thoại thông minh, ô tô, máy chơi game, GPU và nhiều ngành khác. Vì vậy, có thể hiểu lý do chính dẫn đến việc Galaxy Note 21 không ra mắt là vì thiếu chip.

Tại sao Samsung phải từ bỏ dòng Note?

Để hợp lý hóa dòng flagship:;Samsung liên tục ra mắt 2 thiết bị flagship mỗi năm kể từ năm 2011 đến năm 2018. Từ năm 2019, công ty này đã mạo hiểm khi tung ra thị trường dòng điện thoại có thể gập lại mang tên Galaxy Fold. Hiện Samsung có 3 thiết bị thuộc hàng flagship trong danh mục đầu tư là các dòng Galaxy Fold, Note và S.

Chỉ trong năm 2020, Samsung đã ra mắt 4 thiếu bị Galaxy S20, 2 chiếc thuộc dòng Note 20 và 1 chiếc Galaxy Z Fold 2. Như vậy, năm ngoái Samsung đã ra mắt tới 7 chiếc điện thoại flagship. Việc có quá nhiều thiết bị cao cấp có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bởi một số điện thoại tầm trung cũng khá nổi bật như Galaxy A72 và A52.

Cách để giảm bớt số lượng flagship đơn giản nhất là loại bỏ dòng Note. Bởi lẽ, dòng này không phổ biến như Galaxy S. Đồng thời, Galaxy Note trước đây hướng tới người dùng thích dùng điện thoại đa năng thì giờ đã có Galaxy Fold. Việc hợp lý hóa các thiết bị flagship sẽ giúp khách hàng dễ lựa chọn sản phẩm hơn.

Dòng Note đã bị 'pha loãng': Để hiểu tại sao dòng Galaxy Note được xếp hạng là một trong những điện thoại thông minh bán chạy nhất của Samsung, chúng ta phải phân tích đặc điểm của nó. Dòng sản phẩm này có một màn hình kích thước lớn, khả năng hiển thị rất đẹp, pin dung lượng cao, bộ nhớ cao, máy ảnh chụp đẹp và hỗ trợ bút S-Pen.

Những điểm này khiến Note trở thành thiết bị phù hợp với những người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm tốt nhất từ Samsung. Về cơ bản, Note cung cấp tất cả những gì người dùng cần ở một chiếc điện thoại flagship.

Tuy vậy, có vẻ như chiến lược của Samsung đã thay đổi. Công ty đã chuyển dần một số tính năng được yêu thích của dòng Note sang các thiết bị khác. Galaxy S21 Ultra là điện thoại Galaxy S đầu tiên hỗ trợ bút S-Pen để thu hút người dùng Note 20 nâng cấp lên.

Đây chỉ là sự khởi đầu. Samsung cũng đang có kế hoạch mang đến nhiều tính năng hơn nữa của dòng Note sang các thiết bị Galaxy khác. Trong một bài báo, ông Roh Tae-moon cho biết: 'Chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa các tính năng của dòng Note được yêu thích cho nhiều thiết bị Samsung Galaxy khác'.

Dòng Note chỉ là sự cải tiến của dòng Galaxy S: Việc mua một chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung trong những năm gần đây tuân theo một quy luật. Nếu muốn có một chiếc flagship mới nhất và xuất sắc, bạn sẽ chọn dòng Galaxy S. 6 tháng sau, dòng Note mới ra đời, có một số tính năng cải tiến của dòng S.

Note là cơ hội để Samsung khắc phục một số vấn đề của các thiết bị dòng S đã ra mắt trước đó. Họ thiết kế dòng Note không khác dòng S mấy, chỉnh sửa một chút phần mềm và thêm vào bút S Pen. Rõ ràng, từ các dòng Note gần đây, Samsung đã không còn cố gắng nhiều nữa. Do đó, hiện tại, có lẽ Samsung nên tập trung sự chú ý vào dòng S và cung cấp cho người dùng những gì tốt nhất có thể.   

Nguyễn Dương (Theo Makeuseof)

Chủ đề khác