VnReview
Hà Nội

4 yếu tố cần quan tâm khi chọn điều hòa cho các công trình lớn

Một công trình xây dựng sẽ tồn tại và vận hành trong ít nhất 40-50 năm. Các công trình hiện nay không những cần đáp ứng nguyên tắc thiết kế, vận hành mà còn phải tối ưu chi phí, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà nhằm phòng chống dịch bệnh. Điều này đòi hỏi các giải pháp không khí chất lượng hơn.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của khí hậu thời tiết, hiệu ứng nhà kính nơi đô thị, những vấn đề về mật độ dân số, và mới đây nhất là đại dịch Covid-19 đã đặt nhiều áp lực lên vai các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn. Đó là, làm thế nào để có được một công trình chất lượng tốt, an toàn lâu dài?

Việc thiết kế - xây dựng công trình cần đảm bảo các yếu tố: tối ưu chi phí, tiện nghi khi sử dụng, hiệu quả năng lượng, hạn chế tác động đến môi trường… vẫn luôn là bài toán khó. Không chỉ an toàn, chắc chắn, mà tiêu chí xanh, sạch, đảm bảo chất lượng không gian sống sau khi vận hành lại là một bài toán nối dài cho các chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và đòi hỏi các giải pháp không khí chất lượng cho từng công trình. Vậy, tiêu chí nào để lựa chọn giải pháp không khí của các tòa nhà?

Hiệu quả về năng lượng, bền bỉ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Hiệu quả năng lượng (hay sử dụng năng lượng hiệu quả) là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại nhiều nước trên thế giới. Đây cũng được coi như con đường ngắn nhất để "giảm tải" gánh nặng cho môi trường. Khảo sát trên thị trường, hệ thống điều hoà trung tâm VRF-FSV trở thành cái tên được giới chuyên môn ưa chuộng cho các công trình tòa nhà văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện khi các thiết bị của Panasonic luôn hướng đến những cải tiến giúp đạt hiệu quả tiêu thụ năng lượng tối đa bằng các công nghệ hiện đại và thiết kế thông minh.

Điều hoà trung tâm Panasonic VRF-FSV

Hệ thống điều hoà trung tâm FSV Panasonic sở hữu chỉ số hiệu quả năng lượng EER/COP cao nhất thị trường, nhờ vào 3 cải tiến kỹ thuật: Công nghệ máy nén biến tần hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng tiêu thụ; Bộ trao đổi nhiệt thông minh với thiết kế 3 dàn ống trao đồi nhiệt liền khối, tăng diện tích trao đổi nhiệt; Quạt giải nhiệt mạnh mẽ với cột áp tĩnh lên tới 80PA, tăng khả năng giải nhiệt trên dàn nóng. Ngoài ra, hệ thống sử dụng môi chất lạnh R410a tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Nhờ công nghệ ECONAVI với cảm biến nhận biết hoạt động con người trong phòng, và mức độ hoạt động theo thời gian thực, nhiệt độ sẽ được điều chỉnh tự động để tối ưu hiệu quả vận hành, tiết kiệm tới 15% chi phí điện năng.

Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 43 độ C, hầu hết các hệ thống điều hòa trung tâm của các thương hiệu khác bị giảm hiệu suất do dàn nóng khó giải nhiệt, thì hệ thống FSV của Panasonic vẫn có thể duy trì 100% công suất. Ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài môi trường lên tới 52 độ, hệ thống vẫn có thể hoạt động tốt, mang đến sự an tâm cho các chủ đầu tư, nhà thầu khi vận hành các công trình lớn dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thiết kế và lắp đặt linh hoạt

Với các công trình có quy mô lớn, như các tòa nhà cao tầng, quá trình tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa không khí trở nên phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Nhằm giúp việc tính toán thiết kế này trở nên dễ dàng, linh hoạt hơn, hệ thống VRF-FSV của Panasonic đã ứng dụng:

- Dải công suất rộng, công suất lạnh tối đa của hệ thống lên tới 80HP, 16 loại dàn lạnh, với dải công suất rộng, đáp ứng được yêu cầu thiết kế cho các đối tượng khác nhau.

- Chiều dài đường ống đồng lớn: Tổng chiều dài đường ống lên tới 1000m. Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh có thể lên tới 90m.

- Phần mềm hỗ trợ tính toán chuyên nghiệp được nghiên cứu, phát triển bởi Panasonic.

Nhờ 3 yếu tố này, quá trình thiết kế, lắp đặt hệ thống FSV trở nên dễ dàng hơn, vừa đảm bảo yêu cầu về công suất lạnh tính toán, vừa đảm bảo giữ được tính mỹ quan cho công trình.

Tiện nghi, an toàn, dễ vận hành

Một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ tiện nghi, an toàn cho người sử dụng công trình là chất lượng không khí trong nhà (IAQ), gồm có ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, vi khuẩn, bụi trong không khí…

Giải pháp quản lý năng lượng cùng chất lượng không khí trong nhà IAQ qua ứng dụng thông minh VRF Smart Connectivity+.

Điều hoà trung tâm VRF-FSV sử dụng bộ điều khiển IAQ kiểm soát các thông số nhiệt độ, độ ẩm tự động. Khi vận hành tòa nhà, các kỹ thuật viên đều có thể dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động trên bản đồ điều khiển định vị. Panasonic tích hợp công nghệ AC Smart Cloud (điện toán đám mây), mang lại sự thuận tiện cho người dùng thông qua phần mềm quản lý đơn giản, trực quan. Ứng dụng cũng giúp các chủ đầu tư dễ dàng vận hành, kiểm soát và quản lý hệ thống điều hòa không khí từ xa, cũng như tham vấn chuyên gia khi xảy ra sự cố.

Công nghệ lọc không khí tiên tiến cho bầu không khí trong lành

Trong các dòng điều hòa trang bị cho toà nhà, công trình lớn của Panasonic bao gồm điều hòa âm trần nối ống gió F3 và âm trần cassette 4 hướng thổi U2 đã được trang bị công nghệ lọc khí nanoeTM X độc quyền, thanh lọc không khí hiệu quả, có khả năng ức chế vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, các chất gây dị ứng, các chất độc hại và mùi hôi gây ảnh hưởng tới đời sống và sức khoẻ con người.

Mới đây, công nghệ NanoeTM X đã được Tổ chức nghiên cứu tiếp xúc toàn cầu Texcell chứng nhận về khả năng ức chế 91,4% virus SARS-CoV-2 sau 8 giờ và ức chế 99,9% virus SARS-CoV-2 sau 24 giờ bật điều hòa có nanoeTM X trong không gian 6,7m3. Thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín, và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát.

Công nghệ lọc khí NanoeTM X đã được chứng minh hiệu quả trong việc ức chế vi rút, vi khuẩn và khử mùi.

Hiện nay, Panasonic đang là cái tên được các chủ đầu tư và nhà thầu tin tưởng lựa chọn cho công trình của mình. Dòng điều hòa thương mại VRF-FSV của Panasonic mới đây đã được lắp đặt ở những công trình với yêu cầu tiêu chuẩn rất cao như trường quốc tế Concordia (Vân Trì, Đông Anh), khách sạn 5 sao Dolce by Wyndham Giảng Võ, tòa nhà văn phòng trụ sở Vietnam Airlines (Long Biên), khách sạn Hòa Bình Green Đà Nẵng, khách sạn FLC Hạ Long..

Giang Hồng Ngọc

Chủ đề khác