VnReview
Hà Nội

Sony vẫn dẫn đầu thị trường cảm biến CMOS, thị phần gấp đôi Samsung

Theo các báo cáo mới đây, Sony nắm giữ 40% thị phần cảm biến hình ảnh CMOS trong năm 2020, vẫn dẫn đầu thị trường.;

Xếp thứ hai là Samsung với 22% thị phần, thứ ba OmniVision (6%) và sau đó là nhiều công ty khác. Nhìn chung, dù Sony bị giảm sov ới mức 42% năm 2019, họ vẫn nhiều gấp đôi Samsung.

Những con số đó dường như đại diện cho một sự tăng trưởng chậm chạp, tuy nhiên, Samsung mới chỉ tham gia vào ngành cảm biến hình ảnh từ năm 2002 và vươn lên chiếm khoảng 20% thị phận trong năm 2018. Samsung đã xuất xưởng nhiều hơn 13% trong năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi bộ phận cảm biến hình ảnh CMOS của Sony lại đạt doanh số ít hơn 5% trong cùng kỳ. Có nghĩa, công ty Hàn Quốc đang thu hẹp đáng kể khoảng cách với ngôi số 1.

Sự sụt giảm này của Sony có thể do những ảnh hưởng từ lệnh cấm mà Chính phủ Mỹ áp đặt với Huawei – một khách hàng lớn của Sony. Các flagship Huawei đều dùng cảm biến camera tiên tiến, thiết kế độc quyền đến từ Nhật Bản. Mặt khác, Samsung lại có nhiều lợi thế nâng cao doanh số cảm biến CMOS di động của mình khi tích hợp vào những chiếc Galaxy S. Điển hình là các cảm biến 108MP trên flagship Samsung đều do chính đơn vị cảm biến thiết kế.

Sony vẫn dẫn đầu thị trường cảm biến CMOS, thị phần gấp đôi Samsung

Sony bị giảm nhẹ thị phần nhưng vẫn nhiều gấp đôi Samsung, thậm chí bằng cả Samsung lẫn OmniVision cộng lại

Dẫu vậy, bộ phận cảm biến của Sony còn cung cấp cảm biến cho máy ảnh số, gồm cả máy ảnh Alpha nhà Sony cũng như nhiều thương hiệu khác, từ loại APS-C cho tới Medium Format. Điều đó giúp doanh số cảm biến của Sony được cải thiện, đặc biệt khi hầu hết mọi người đang quan tâm đến việc mua thiết bị mới trong thời kỳ đại dịch. Nhu cầu máy ảnh đã phục hồi.

Ngoài ra, ông lớn Nhật Bản cũng đã đặt mục tiêu giành 60% thị trường cảm biến hình ảnh CMOS vào năm 2025, thông qua các động thái chiến lược như xây dựng một nhà máy mới (Fab 5 ở Nagasaki), tập trung vào việc sản xuất nhiều cảm biến smartphone hơn.

Trong khi đó, Samsung cũng có thể củng cố vị thế của mình trên thị trường này trong tương lai thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm. Chẳng hạn, công ty đã trở thành một tên tuổi mới nổi trong lĩnh vực CMOS cho ô tô. Cảm biến ISOCELL Auto 4AC của công ty nhiều khả năng sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu khi thị trường này phục hồi.

Lê Hữu (theo NotebookCheck)

Chủ đề khác