VnReview
Hà Nội

Các xu hướng định hình thị trường HDTV 2013

Các cụm từ như 4K, OLED và IGZO sẽ xuất hiện phổ biến trong thị trường HDTV của năm 2013. Ngoài ra, xu hướng khác của thị trường HDTV trong năm tới là màn hình cỡ lớn và giá rẻ.;

Ngành sản xuất HDTV đã hoạt động rất khó khăn trong những năm qua. Các hãng TV Nhật Bản nổi tiếng như Panasonic, Sharp và Sony đang nỗ lực để chống lỗ trong khi đó các công nghệ mới như điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ và 3D vẫn chưa đủ hấp dẫn người mua. Trong bối cảnh các nhà sản xuất đang tái cơ cấu và củng cố hoạt động kinh doanh, có thể năm 2013 sẽ xuất hiện những đột phá trong lĩnh vực sản xuất HDTV.

TV 4K

Mặc dù Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng, đơn vị tổ chức sự kiện CES, đã quyết định sẽ gọi TV độ phân giải thế hệ mới là "Ultra HD", song nhiều người vẫn quen với tên gọi cũ là 4K hơn. Dự kiến, sẽ có một số mẫu TV 4K được giới thiệu tại CES 2013 và trong năm tới, mẫu TV này sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Hiện tại, 2 mẫu TV 4K đã có mặt trên thị trường là LG 84LM9600 và Sony XBR-84X900. Cả hai đều là những mẫu TV LED 84 inch với mức giá "khủng bố" lên tới 20.000 USD. Ở CES 2013, hy vọng sẽ có cả các mẫu TV 4K với kích cỡ nhỏ hơn và lớn hơn xuất hiện, đồng thời các nhà sản xuất khác cũng sẽ nhảy vào cuộc chơi. Tháng trước, đại gia Trung Quốc là Hisense đã tuyên bố về các mẫu TV 4K có kích cỡ 50, 58 và 65 inch.

Tuy nhiên, một vấn đề với TV 4K là mức giá. Trong khi TV OLED bán tốt nhờ hình ảnh chất lượng, song nó lại là công nghệ khó sản xuất. Còn TV LCD 4K dễ sản xuất hơn nhưng với việc loại TV có độ phân giải 1080p không quá đắt đỏ nữa, loại TV LCD 4K sẽ khó bán hơn.

Một dự đoán nữa về TV là 3D. Dù 3D đã xuất hiện, song nó không thu hút được sự chú ý của người dùng theo cách nhà sản xuất mong muốn. Hầu hết mọi người chọn mua TV có tính năng 3D, hơn là tìm mua hẳn một mẫu TV 3D thực sự. Lý do chính là nội dung dành cho 3D vẫn còn nghèo nàn.

Nhưng tình thế với nội dung 4K còn tệ hơn. Nội dung 4K gần như hoàn toàn vô nghĩa trong các video gia đình, trừ phi bạn phải trả khoảng 100 USD hoặc hơn để có bộ phim độc lập trên USB hoặc ổ cứng. Ngoài ra, cũng chưa có chuẩn Blu-ray và chuẩn âm thanh cho 4K, vì thế tương lai của các chương trình TV độ phân giải 4K còn mờ mịt hơn nhiều. Các nhà sản xuất cáp và vệ tinh cũng đang gặp vô số khó khăn trong việc tìm kiếm băng rộng cho các kênh 1080p và 720p.

TV công nghệ màn hình IGZO

Apple có thể sẽ đầu tư vào phát triển công nghệ màn hình IGZO cho TV của hãng. Công nghệ màn hình IGZO là một hệ thống màn hình thế hệ mới, chất lượng hơn nhiều so với TV LED. Apple là một chuyên gia trong việc sản xuất những thiết bị siêu mỏng tích hợp cảm ứng thông minh. Ngoài ra, theo một khảo sát của hãng Morgan Stanley, 46% người tiêu dùng nói họ sẵn sàng trả trên 1000 USD để mua TV Apple, cao hơn nhiều so với số tiền trung bình là 884 USD mà họ chi cho các mẫu TV công nghệ hiện tại.

Với Google, nếu "quyết chơi" trên thị trường TV thế hệ mới trong 2013, hãng này có thể sẽ hợp tác với một hãng khác như Sony hay Samsung chẳng hạn – những công ty đã có kinh nghiệm thiết kế và dây chuyền sản xuất. 

TV sẽ to hơn và TV to sẽ rẻ hơn

Điều này dễ dự đoán hơn. TV sẽ to hơn – và TV to sẽ rẻ hơn – trong năm tới. Trong năm 2012, các mẫu TV 60 inch và lớn hơn là dòng TV được sản xuất nhiều nhất ở cả mẫu TV LCD, plasma. Trong năm 2013, các nhà sản xuất sẽ tung ra các mẫu TV khổng lồ hơn. Giờ đây, người ta quan niệm TV tốt nhất sẽ không thể có kích cỡ nhỏ được. Có thể trong năm tới, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ trình diễn mẫu TV lên đến hơn 100 inch để thu hút sự chú ý.

TV thông minh

Trong năm 2013, người dùng sẽ không chỉ đơn thuần bật TV lên và ngồi xem, để nội dung chạy qua trước mắt họ - đó là tư thế xem TV bị động, trái ngược với những gì chúng ta làm khi nghe nhạc trực tuyến, đọc báo online hay tải và sử dụng các ứng dụng smartphone.

Trong năm 2013, Apple có thể làm cuộc cách mạng cho sản phẩm Apple TV của hãng. Hiện tại, Apple TV đã có hỗ trợ bàn phím Bluetooth. Siri cũng sẽ được đưa vào Apple TV, và người dùng có thể ra lệnh cho TV mà không cần điều khiển từ xa. Siri thậm chí khiến bạn không cần quan tâm nhiều đến các kênh hay nội dung trả phí. Bạn chỉ cần "ra lệnh" và Siri sẽ tìm đúng kênh cho bạn. Còn có giả định Apple TV cũng sẽ chạy các ứng dung iOS, và lúc đó TV có thể thay đổi mọi thứ, trở thành giao diện chat, IM hoặc cuộc gọi video, kiểm soát lịch sinh hoạt của gia đình và chơi game.

Google TV cũng có nhiều bước tiến trên thị trường này. Một chiếc Google TV kết nối có thể hiển thị các nội dung Netflix, các clip YouTube và sắp xếp các chương trình hay cho người xem. Nếu Google áp dụng nhiều chiến lược hơn cho TV trong năm 2013, có thể Google TV sẽ còn có cả Google Now….

Samsung cũng đã có nhiều cải tiến cho TV như giao diện Smart, kết nối Internet và một số trải nghiệm ứng dụng trên màn hình. Các mẫu TV Smart thế hệ sau thậm chí còn có chức năng kiểm soát bằng giọng nói, camera tích hợp sẵn để điều khiển bằng cử chỉ. Công ty đầu tư Samsung Ventures vừa đầu tư 5 triệu USD vào Delivery Agent, một nhà phát triển thương mại điện tử trên TV. Vì thế, rất có thể TV tương lai vừa chiếu phim, các chương trình truyền hình vừa cho phép người xem mua hàng hoá qua giao diện Smart TV, smartphone hoặc web. Đó có thể là cách Samsung sẽ đầu tư cho ý tưởng giao diện TV thế hệ mới.

Điều cần nhấn mạnh ở đây là 2013 sẽ là năm TV không chỉ nói trước bạn, mà bạn sẽ bắt đầu dùng TV để giao tiếp với những người xem khác.

 

Hoàng Luân

Chủ đề khác