VnReview
Hà Nội

Xu hướng thị trường máy tính bảng 2013

Năm 2012 được xem là năm thành công nhất và hấp dẫn của thị trường máy tính bảng từ trước đến nay. Nhưng năm 2013, thị trường này có nhiều khả năng sẽ còn sôi động hơn nữa.

Trong năm 2012, thị trường máy tính bảng cạnh tranh rất khốc liệt. Google và Amazon đấu nhau trên phân khúc giá rẻ, Apple cũng tham gia phân khúc này với chiếc iPad Mini. Samsung vẫn tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm phủ khắp các kích cỡ từ 7, 7.8 đến 10 inch và thậm chí Microsoft cũng nhảy vào thị trường với chiếc Surface chạy hệ điều hành Windows RT.

Sang năm 2013, thật khó để khẳng định điều gì sẽ xảy ra nhưng từ thực tiễn thị trường của năm 2012, có một số xu hướng cơ bản đã lộ ra khá rõ rệt.;

Cùng kích cỡ, nhưng rẻ hơn

Đua nhau mua Nexus 7 và Kindle Fire với giá 199 USD, người tiêu dùng đã gửi bức thông điệp rõ ràng đến các nhà sản xuất: tablet phải có phần cứng rẻ, mạnh mẽ và thiết kế đẹp. Vì thế, các nhà sản xuất đang bắt đầu nhận ra rằng họ không thể tung ra các mẫu tablet giá tới 500 USD mà lại hy vọng sẽ bán tốt. Với những sản phẩm tuyệt vời như Nook HD+ giá 269 USD và thậm chí mẫu Nexus 10 mạnh mẽ hơn giá 399 USD, việc bán một sản phẩm có giá quá cao sẽ thách thức, khó khăn hơn nhiều.

Dự đoán hầu hết kích thước của máy tính bảng sẽ ra trong năm 2013 vẫn duy trì trong khoảng 7 đến 10 inch; bất cứ thiết bị nào to hơn có thể sẽ gặp nhiều rủi ro doanh số hơn. Đầu năm nay, Toshiba thử cơ hội với mẫu tablet 13 inch Excite 13. Không rõ doanh số thiết bị này thế nào, nhưng có vẻ Toshiba không hài lòng lắm. Theo một đại diện bán hàng của Toshiba tiết lộ với trang công nghệ Cnet, thiết bị này đã không còn được sản xuất nữa.

Nhiều điểm ảnh hơn

Nexus 10, iPad, và Nook HD đều được khen ngợi ở độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh. Dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục. Trừ phi thiết bị có giá chưa đến 100 USD, còn lại các tablet 7 inch sẽ có độ phân giải không dưới 1.280x800 pixel và dòng máy tính bảng kích cỡ đầy đủ sẽ có độ phân giải 1.920x1.200 pixel (hoặc hơn).

Bộ vi xử lý nhanh hơn

Bộ vi xử lý nhanh nhất dùng trong các máy tính bảng Android là Samsung Exynos 5250, và hiện tại nó được dùng trong Nexus 10. Đó là bộ CPU mạnh mẽ, vượt trội tất cả các bộ vi xử lý máy tính bảng Android khác. Tuy nhiên, ngay cả nhanh như Exynos thì nó cũng khó mà cạnh tranh với hiệu suất thực của Apple A6X trong iPad thế hệ 4.

Vì thế, hy vọng trong năm 2013 sẽ có nhiều CPU mới ra mắt. Hiện tại, có tin đồn Tegra 4 sẽ xuất hiện tại CES 2013. Tegra 4 có sức mạnh xử lý gần bằng với A6X của Apple.

Tablet của Intel

Intel đã có kế hoạch tiết lộ thiết kế máy tính bảng thế hệ mới trong sự kiện CES 2013. Sản phẩm sẽ dựa trên nền tảng bộ vi xử lý tiết kiệm năng lượng Atom của hãng. Kirk Skaugen, phó chủ tịch của Intel cho biết công ty sẽ tung ra loạt ultrabook biến đổi sử dụng Windows 8 có thể chuyển đổi từ tablet thành PC đầy đủ. Ý tưởng về loại sản phẩm này đã từng xuất hiện trong mấy năm gần đây, tuy nhiên vẫn chưa thành công. Có thể trong năm 2013, Intel sẽ khiến loại sản phẩm này phổ biến hơn.

Xoá nhoà ranh giới giữa tablet và laptop

Trong năm 2013 sẽ có những máy tính bảng có khả năng biến hình, nghĩa là nó có thể là một máy tính bảng, lúc lại biến thành một laptop. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây không chỉ có thế, mà là ranh giới giữa máy tính và tablet sẽ ngày càng lu mờ dần. Bàn phím sẽ trở thành đế đỡ tablet, đồng thời biến tablet thành laptop. Tablet không phải là món đồ chơi đắt đỏ nữa, và các nhà sản xuất đang rất thấm nhuần điều này, thậm chí rất có thể chúng ta sẽ có một sản phẩm lai iPad-MacBook của Apple.

Các đại gia Google và Microsoft vào cuộc chơi

Cho đến tận năm nay, Apple vẫn gần như là "số 1" trên thị trường các dòng sản phẩm máy tính bảng, smartphone. Nhưng cuối năm vừa qua, Google đã ra các mẫu smartphone Nexus 4 và hai mẫu tablet Nexus 7 và 10 rất có tiếng vang trên thị trường, và thu hút được sự quan tâm của người dùng. Microsoft cũng có dòng máy tính bảng 10 inch Surface. Mặc dù Microsoft vẫn chưa bắt đầu sản xuất smartphone của riêng hãng, nhưng tin đồn cũng đã xuất hiện. Tất cả những gì Microsoft cần là một mẫu tablet mini để tham gia vào toàn bộ thị trường. Vì thế, dự báo trong năm 2013, thị trường tablet sẽ có sự tham gia mạnh mẽ hơn của các đại gia công nghệ lớn như Google và Microsoft.

Hoàng Luân

Chủ đề khác