VnReview
Hà Nội

11 sản phẩm công nghệ được mong đợi nhất năm 2013

Năm cũ qua đi mang theo những tia hy vọng mới về các sản phẩm và dịch vụ mới trong năm mới. Trong số những sản phẩm công nghệ được liệt kê dưới đây, một số sản phẩm đã được nhà sản xuất hứa chắc chắn và đã hẹn ngày ra, còn một số vẫn chỉ là tin đồn.

Dưới đây là những sản phẩm công nghệ lớn được mong đợi nhất trong năm 2013, theo tổng hợp của trang tin công nghệ CIO.com.;

Microsoft Surface Pro

Microsoft đã bán mẫu máy tính bảng lai laptop Surface RT, nhưng mẫu Surface Pro chắc chắn sẽ rất khác mặc dù nó cũng là "anh em nhà Surface". Surface Pro sẽ có phiên bản Windows 8 đầy đủ, chứ không phải là phiên bản chỉ hỗ trợ các ứng dụng cảm ứng trong Windows Store. Ngoài ra, Surface Pro hỗ trợ cả các ứng dụng chạy trên Windows 7. Màn hình 1920x1080 pixel sẽ hỗ trợ đa cảm ứng 10 điểm và cách nhập liệu bằng bút. Với màn hình đó cộng thêm bộ vi xử lý Intel Core i5, Surface Pro có thể vừa là tablet vừa là laptop xuất sắc.

Máy có thể có mức giá khởi điểm từ 900 USD và sẽ ra vào tháng 1/2013.

iPad 5

Theo các tin đồn, iPad 5 đã bắt đầu được sản xuất vào tháng 12/2012 và sẽ ra mắt vào khoảng thời gian nào đó trong tháng 12/2013. Dự đoán iPad 5 sẽ nhẹ hơn và mỏng hơn iPad 4. Máy sẽ sử dụng công nghệ GF DITO hay còn gọi là GF2, công nghệ màn hình cảm ứng dùng trong iPad Mini giúp máy mỏng hơn.

iPhone 6

Tất cả hoàn toàn là các tin đồn, song sự ra mắt của bất kỳ mẫu iPhone mới nào cũng đều là một sự kiện được báo trước. Tin đồn cho rằng iPhone 6 sẽ ra trong năm 2013 vào khoảng tháng Sáu. Nó sẽ có phím Home mới hình chữ nhật cực nhạy, cho phép điều hướng trái qua phải bằng một cái vuốt của ngón tay cái. Một số nói iPhone 6 sẽ có bộ vi xử lý A6X, một số nói là A7. Không ai biết chắc iPhone 6 thực sự sẽ có tên iPhone 6 hay không, hay tên là iPhone 5S.

Microsoft Surface Phone

Hãng tin Wall Street Journal nói Microsoft đã làm việc với các nhà sản xuất linh kiện điện thoại để cho ra đời thiết kế smartphone riêng của hãng. Có thể chỉ là tin đồn, nhưng nếu Microsoft tự sản xuất điện thoại, nó sẽ phù hợp với chiến lược chuyển sang phần cứng khi ra mắt tablet Surface, giống như Apple cũng đã ra cả smartphone và tablet iPhone và iPad.

Smartphone Blackberry 10 

Được kỳ vọng sẽ cứu RIM ra khỏi khó khăn, Blackberry 10 đã được ấn định chính thức công bố vào 30/1 và sẽ có mặt trên thị trường trong quý đầu năm 2013. Thiết bị này sẽ có màn hình cảm ứng như của iPhone và các smartphone Android, nhưng sẽ có phần mềm thân thiện với doanh nghiệp hơn, cho phép kiểm soát chặt chẽ và phân chia các dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp. Đã có 5.000 phiên bản alpha của thiết bị được phát cho các nhà phát triển để họ nghiên cứu làm ứng dụng. Chưa có thông tin gì về giá của máy.

Key Lime Pie

Mọi người rất mong chờ Google sẽ tiết lộ phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Android vào ngày 15/5, tại sự kiện dành cho các nhà lập trình hàng năm Google I/O. Trong khi hầu như chưa có gì chắc chắn về phiên bản mới, nhiều người dùng nhận thấy nhiều khiếm khuyết trong phiên bản Android mới nhất hiện tại. Họ muốn bản Android tiếp theo phải hỗ trợ định dạng video tốt hơn, hiển thị 2 ứng dụng cùng lúc trên màn hình, giao diện người dùng gọn gàng hơn, tích hợp tốt hơn các dịch vụ của Google, công cụ tùy chỉnh tốt hơn và thời lượng pin tốt hơn nữa.

Talko

Không chỉ là một sản phẩm, Talko là một công ty mới thành lập chuyên làm về các phần mềm và công cụ di động và truyền thông cho các thiết bị Android và iOS. Công ty đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ vì người sáng lập của nó là Ray Ozzie, người đã phát triển thành công Lutus Notes và từng là giám đốc phần mềm tại Microsoft. Dựa trên những thông tin cơ bản về ngành nghề của công ty, có vẻ Talko sẽ làm về mạng xã hội di động. Công ty đã đổi tên từ Cocomo sang Talko trong năm 2012 khi họ thu được 4 triệu USD đầu tư của các nhà đầu tư.

Điện thoại có thể uốn cong

Công nghệ sản xuất màn hình sẽ tiến lên bước đột phá trong năm 2013 khi ra đời loại màn hình có thể uốn cong và áp dụng chúng trong các mẫu smartphone. Với tính linh hoạt và mềm dẻo, những màn hình này có thể giúp giảm các hư hỏng gây ra khi điện thoại bị rơi, va đập. Chúng được sản xuất để phản ứng lại các tác động bằng tính đàn hồi của mình. Chưa có nhà sản xuất điện thoại nào công bố kế hoạch ra mắt những sản phẩm như vậy, nhưng nếu công nghệ này ra đời, cộng thêm yếu tố thời thượng, những thiết bị đó có thể sẽ ra mắt trong năm 2013.

 HTC M7

Mẫu smartphone này là nỗ lực của HTC để gây tiếng vang lớn trên một thị trường vốn có rất nhiều sản phẩm nổi bật. Các thông số kỹ thuật của M7 bao gồm màn hình HD 5 inch, camera 13MP, RAM 2GB và bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon S4 Pro. M7 có thể ra vào tháng 3/2013.

Bộ khuếch đại năng lượng của Eta Devices

Eta Devices, công ty của 2 giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), dự kiến sẽ thương mại hóa công nghệ tiết kiệm năng lượng của họ trong năm 2013, giúp giảm một nửa năng lượng mà điện thoại cần khi truyền tải dữ liệu. Eta Devices dự kiến công nghệ tiết kiệm pin sẽ hỗ trợ các công nghệ CDMA, GSM, và 4G/LTE.

OS X 10.9

Hệ điều hành desktop và laptop của Apple (tên mã là Lynx) sẽ ra vào khoảng mùa hè tới. Các nhà quan sát tin rằng hệ điều hành mới này có thể đánh dấu sự chuyển tiếp lớn, mang lại nhiều tính năng giống trong hệ điều hành iOS dùng trên điện thoại và máy tính bảng của Apple. Nó có thể sẽ có Siri, Maps.

Hoàng Luân

Chủ đề khác