VnReview
Hà Nội

Laptop giá rẻ cho sinh viên: mua hay không?

Mới đây, báo điện tử;ictnews.vn có bài viết Laptop cho tân sinh viên: Đừng ham rẻ với lời khuyên sinh viên không nên mua các laptop giá rẻ. Bài viết của VnReview có cái nhìn khác.

Laptop giá rẻ vẫn dùng tốt

Bài viết trên ictnews nêu tên khá nhiều model laptop giá rẻ hiện đang được các siêu thị điện máy giảm giá khuyến mãi khá mạnh. Chẳng hạn, dòng máy Compaq Presario CQ42-353TU, sử dụng bộ vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2.13GHz, RAM 2GB, ổ cứng dung lượng 320 GB, màn hình 14 inch, giá được rao bán rất mềm chỉ 9 triệu đồng, tại các đại lý còn khuyến mãi thêm quà tặng như phiếu mua hàng, phụ kiện đi kèm...Chiếc Acer 4741 màn hình 14 inch, dùng bộ vi xử lý Intel Core i3-330M tốc độ 2.13 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ cứng 320 GB… được nhiều nơi rao bán với giá khoảng 7,5 đến 8 triệu đồng. Laptop Asus K43E-VX226 (K43E-3CVX) dùng bộ vi xử lý dual Core B940 2.0GHz, 2GB RAM trong mùa tựu trường cũng được các nơi giảm giá còn 9,2 triệu đồng.

Một loạt các laptop khác như Toshiba Satellite C665-1001U dùng bộ vi xử lý Intel Pentium Dual B940 tốc độ 2 GHz, RAM 2 GB, ổ cứng 320 GB; Dell Inspiron N4030 với chip Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ 320 GB, màn hình 14 inch; Lenovo Ideapad B460 màn hình 14 inch với bộ vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 Ghz, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB; Acer Aspire 4738Z có màn hình 14 inch, vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 Ghz, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB và chip đồ hoạ Intel GMA 4500MHD… đều đang rao bán với mức giá từ 8 đến 9 triệu đồng. Đặc biệt nhiều nơi còn có các quà tặng hấp dẫn đi kèm cho các tân sinh viên như phiếu mua hàng, ba lô, chuột...

Các model laptop kể trên đều đang được bán với giá hấp dẫn từ 6,5-9 triệu đồng và thường có trong danh mục khuyến mãi của các siêu thị, cửa hàng máy tính. Đây là mức giá khá mềm và phù hợp với đa số sinh viên. Tuy nhiên, bài báo đã không đúng khi cho rằng "các laptop trên đều là những chiếc máy sử dụng bộ vi xử lý cũ, cấu hình thấp, bên cạnh đó thiết kế cũng cồng kềnh, tiêu hao nhiều năng lượng... Ngoài ra, rất ít các laptop này được tích hợp Windows bản quyền trên đó, do sử dụng công nghệ cũ nên một vài sự cố cũng có thể xảy ra như máy toả nhiệt kém dẫn đến bị nóng, dễ hỏng các thiết bị. Một số máy còn là hàng tồn kho được các doanh nghiệp, đại lý đem ra bán cho khách hàng trong các chương trình khuyến mãi...".

Trên thực tế, các model laptop kể trên đều có cấu hình khá tốt với màn hình 14-inch, 2GB RAM, 320GB ổ cứng, các trang bị khác như Wi-Fi, Bluetooth, webcam, đầu đọc thẻ, cổng USB, ổ quang… đều đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Các bộ xử lý P6200, Core i3-330M tuy không phải là mới nhất hiện nay, song đều là những công nghệ vi xử lý hiện đại vừa được Intel ra mắt năm 2010, có sức mạnh xử lý tốt hơn một số dòng CPU Core 2 Duo cũ ra đời năm 2009 trở về trước. Riêng dòng CPU Intel Pentium Dual B940 là dòng vi xử lý mới tinh của Intel, được sản xuất trên nền tảng Sandy Bridge, có sức mạnh xử lý được nâng cấp một bậc so với dòng P6000 series và tiết kiệm điện hơn. Các laptop kể trên khi mới ra mắt đều có giá trên 10 triệu đồng, nhưng theo quy luật phát triển sản phẩm công nghệ thì chúng luôn có xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, không phải do giảm giá và công nghệ cũ mà chúng trở nên kém ổn định. Sự giảm giá chính là cơ hội để người dùng mua được máy với giá thấp hơn. Theo anh Nguyễn Chung Dũng, phòng Kỹ thuật bảo hành Siêu thị máy tính Đăng Khoa, những máy tính xách tay trên đều là của các hãng có thương hiệu và cấu hình hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của học sinh, sinh viên cũng như những người dùng văn phòng và trong 2 năm nữa chúng vẫn đáp ứng tốt.

Mua laptop giá rẻ hay thêm tiền mua máy xịn?

Bài báo cũng khuyên sinh viên "nếu xác định sắm một chiếc máy để sử dụng lâu dài và theo suốt các năm học thì phải cân nhắc lại, bởi chỉ cần bỏ thêm vài triệu nữa, đã có thể sắm một chiếc máy cấu hình mạnh với bộ vi xử lý Intel thế hệ mới (Sandy Bridge) tiết kiệm năng lượng và cho hiệu suất với đồ hoạ cao hơn. Bên cạnh đó, những chiếc máy này cũng được thiết kế đẹp, mỏng, nhẹ, bộ nhớ RAM được trang bị từ 4 GB đến 8 GB và ổ cứng lên tới 500GB". Đây là cấu hình được anh Dũng cho là quá cao với nhu cầu của đa số sinh viên. Mức RAM 4GB - 8GB thì cho tới bây giờ cũng ít người nào sử dụng phần mềm mà cần tới từng đấy, trừ những người biên tập video và đồ họa hay chơi game nặng. "Đương nhiên là khi bỏ nhiều tiền ra mua một cấu hình mạnh thì nó sẽ lâu lỗi thời hơn một chút so với máy cấu hình yếu. Đa phần người dùng mua máy theo nhu cầu, nếu nhu cầu chỉ có vậy tại sao phải chi thêm rất nhiều tiền cho những cái mình không dùng đến?", anh Dũng nhận xét.

Thực tế, người viết bài đã trải nghiệm một số dòng laptop giá rẻ kể trên, và thấy là máy dùng tốt, ổn định, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu như lướt web, ứng dụng văn phòng, chơi game đơn giản, chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop, chat chit thoải mái qua webcam… Một số máy có nhược điểm là thiết kế chưa đẹp, dùng cả ngày thì hơi nóng nơi gần khu vực đặt pin, thời lượng pin khoảng 2 - 2,5 tiếng. Với các bạn sinh viên túi tiền eo hẹp thì đây là lựa chọn không tồi, có thể yên tâm dùng hết quãng thời gian học đại học và cả sau đó. Khi ra trường đi làm có tiền, bạn sắm máy tính xịn hơn cũng chưa muộn, và công nghệ laptop vài năm nữa sẽ cho bạn những sản phẩm "đỉnh" hơn nhiều, vội gì phải sắm máy tính đắt tiền ngay từ bây giờ.

Thanh Huyền

Chủ đề khác