VnReview
Hà Nội

J.P. Morgan: Sẽ có hai mẫu iPhone mới

Vài tuần trước khi Apple dự kiến ra mắt iPhone thế hệ mới, một chuyên gia phân tích cho rằng hãng này có thể sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên với việc tung ra hai mẫu điện thoại mới.

Tờ;Fortune vừa đăng ý kiến của chuyên gia phân tích Mark Moskowitz của J.P. Morgan nói rằng hãng phân tích thị trường này dự tính Apple sẽ ra mắt 2 mẫu iPhone mới: một mẫu sẽ là phiên bản hoàn toàn mới với thiết kế khác biệt và một mẫu nâng cấp nhẹ từ iPhone 4 gọi là "iPhone 4-plus".

"Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy rằng sẽ có một mẫu iPhone 5 có thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn hỗ trợ cả GSM và CDMA. Thiết bị thứ hai (4-plus) dựa trên mẫu iPhone 4 hiện tại nhưng có vài nâng cấp nhỏ có thể nhắm đến đối tượng khách hàng phổ thông và tập trung vào Trung Quốc", Mark Moskowitz nói. "Đối với iPhone 4 hiện nay, chúng tôi dự tính nó sẽ trở thành phiên bản cấp thấp thay thế cho iPhone 3GS".

Với hai mẫu iPhone mới, J.P. Morgan không phải là hãng đầu tiên đưa ra phỏng đoán như vậy. Vào tháng 7, một chuyên gia phân tích của Deutsche Bank cho rằng Apple đang phát triển một mẫu iPhone mới cao cấp và một mẫu nâng cấp của iPhone 4 ra mắt trong năm nay.

Gần đây hơn, có tin đồn cho rằng hai mẫu iPhone mới là một phần trong thương vụ hợp tác giữa Apple với các nhà mạng Trung Quốc. Mark Moskowitz cho rằng Trung Quốc với lượng thuê bao tiềm năng là lý do chính khiến Apple ra mắt mẫu iPhone 4-plus giá thấp nhưng chuyên gia này cho rằng mẫu iPhone này sẽ không chỉ dành riêng cho quốc gia này. Về thời điểm, rất nhiều nguồn tin phỏng đoán rằng Apple sẽ ra mắt iPhone thế hệ mới vào tháng 10.

Với máy tính bảng, Mark Moskowitz nhận định Apple sẽ không vội vàng ra mắt iPad thế hệ mới để thay thế phiên bản hiện tại vì các đối thủ cạnh tranh vẫn đang khốn đốn. Kể cả máy tính bảng mới của Sony cũng không được J.P. Morgan đánh giá cao. "Chúng tôi đã có cơ hội thử nghiệm máy tính bảng của Sony trước khi nó ra mắt. Chúng tôi không thấy ấn tượng", Mark Moskowitz nhận xét.

Apple được phỏng đoán sẽ ra mắt một iPhone hoàn toàn mới và một mẫu nâng cấp nhẹ từ iPhone 4.

Nhưng ngược lại thời gian vào hồi đầu năm, có nhiều thông tin phỏng đoán Apple sẽ ra mắt iPad mới vào mùa mua sắm cuối năm nay. Vào tháng 7 vừa qua, Blog công nghệ Thismynext dự đoán rằng Apple đang phát triển mẫu máy tính bảng độ nét cao (HD) đặc biệt sẽ được bán cùng với iPad 2. Trang tin công nghệ Đài Loan Digitimes cũng cố nhận định này, cho rằng Apple đang phát triển mẫu iPad mỏng hơn có màn hình cải tiến, gọi là "iPad 2 Plus". Trong khi đó, tờ Taiwan Economic News dự đoán mẫu iPad mới sẽ ra mắt vào lễ tạ ơn (tuần cuối cùng của tháng 11) năm nay.

Vào tháng 8, các tin đồn về iPad đã trở nên hỗn loạn sau khi hai nhân tích nói với Cnet rằng iPad mới sẽ không thể ra mắt trong năm nay, ít nhất phải đến năm tới vì màn hình độ nét cao của nó rất khó sản xuất với số lượng Apple cần. Hãng theo dõi ngành xử lý di động Linley Group cũng nói rằng bộ vi xử lý A6 bốn lõi thế hệ mới của Apple sẽ không thể ra mắt sớm trước giữa năm 2012, nghĩa là máy tính bảng mới của hãng này sẽ phải sử dụng bộ vi xử lý trong mẫu iPad hiện nay.

Minh Tiến

Chủ đề khác