VnReview
Hà Nội

Tủ lạnh Samsung, Haier tốn điện hơn so với quảng cáo

Nếu bạn đang tính mua một chiếc tủ lạnh mới, bạn có thể bị mê hoặc bởi Samsung RFG237AA[WP], một chiếc tủ lạnh âm tường, cửa kiểu Pháp với ngăn đá ở dưới và đầy ắp tính năng, bao gồm lấy đá viên qua cánh cửa, kệ kéo và đèn LED.

Với giá bán lẻ 2.300 USD tại Mỹ (tương đương khoảng 47 triệu đồng), tủ lạnh Samsung RFG237AA[WP] hơi đắt so với các mẫu cùng loại của đối thủ cạnh tranh, nhưng đó cũng là cái giá của việc đạt được nhãn hiệu Energy Star, có nghĩa là chi phí hoạt động hàng năm của nó sẽ thấp. Bạn có thể nghĩ vậy, dựa trên nhãn EnergyGuide của sản phẩm.

Tuy nhiên, đánh giá sản phẩm của tạp chí;Consumer Reports của Mỹ lại cho kết luận khác – và không chỉ Samsung RFG237AA[WP] là trường hợp cá biệt.

Consumer Reports cho biết hai mẫu tủ lạnh mới được thử nghiệm là Samsung RFG299AA[RS] và Haier HBQ18JAD[W]— đều rõ ràng là sử dụng quá nhiều điện so với tiêu chuẩn Energy Star của họ, dù Samsung RFG237AA[WP] thực sự là tủ lạnh duy nhất có thể sử dụng nhiều điện hơn so với các quy định của liên bang cho phép.

Trong vài năm qua, các thử nghiệm của tạp chí Consumer Reports đã phát hiện ra nhiều trường hợp tủ lạnh và các thiết bị khác sử dụng nhiều năng lượng hơn so với những gì ghi trên nhãn EnergyGuide của nhà sản xuất.

Các kiểm tra của Consumer Reports khác và khắt khe hơn so với của Bộ Năng lượng Mỹ do đó các tủ lạnh thường sử dụng điện trong phòng thí nghiệm của tạp chí nhiều hơn 20% so với tuyên bố trên nhãn EnergyGuide của sản phẩm. Nhưng trong những trường hợp nói trên, hao tổn điện lên đến 40% hoặc nhiều hơn.

Với trường hợp mẫu tủ lạnh mới Samsung RFG237AA, theo ghi trên nhãn EnergyGuide, chiếc tủ lạnh 22.5-cubic-foot này tiêu thụ 537 kwh mỗi năm. Song trong thử nghiệm của Consumer Reports, nó tốn đến 826 kwh/ năm – có nghĩa là người dùng phải chi trả nhiều hơn cho hóa đơn điện mỗi năm trong suốt vòng đời sản phẩm.

Thậm chí, ngay cả khi Consumer Reports sử dụng phương pháp thí nghiệm kiểu của Bộ Năng lượng, thì tủ lạnh Samsung mới này tốn 682 kWh, nhiều hơn so với tiêu chuẩn tối đa cho phép của liên bang là 673 kWh dành cho loại tủ lạnh này.

Tủ lạnh Samsung khác là RFG299AA[RS], giá 2.600 USD (tương đương khoảng hơn 53 triệu đồng), là một tủ lạnh kiểu cửa pháp, dung tích 28.5-cubic-foot, dùng 555 kWh theo ghi trong EnergyGuide, nhưng Consumer Reports đo được là 883 kWh.

Tủ lạnh của nhà sản xuất Trung Quốc Haier HBQ18JAD[W], giá 750 USD (tương đương khoảng 16 triệu đồng) dung tích 17.5-cubic-foot tiêu tốn 639 kWh theo kiểm tra của Consumer Reports so với 442 kWh như tuyên bố của nhà sản xuất.

Consumer Reports nhận xét, khi họ tiến hành thử nghiệm theo kiểu của bộ Năng lượng Mỹ, không mẫu nào vi phạm tiêu chuẩn của liên bang, nhưng rõ ràng, trạng thái tiết kiệm điện Energy Star của họ là có vấn đề.

Cũng đáng để lưu ý rằng cả ba mẫu tủ lạnh trên được sản xuất trước năm 2011, do đó họ không phải là đối tượng của yêu cầu chứng chỉ của chương trình Energy Star có hiệu lực từ 1/1/2011 ở Mỹ. Theo quy định mới này, các tuyên bố về tiêu thụ điện của sản phẩm phải được xác nhận của một bên thứ ba được chấp thuận trước khi có thể sở hữu logo Energy Star. Chính quyền liên bang Mỹ cũng tuyên bố họ sẽ bắt đầu kiểm tra các đồ gia dụng lớn nhất định tại chỗ, gồm tủ lạnh, vào cuối năm nay để đảm bảo sự tuân thủ yêu cầu của Energy Star.

Samsung RFG237AA

Samsung RFG237AA

Châu Giang

Chủ đề khác