VnReview
Hà Nội

Việt Nam khai tử dịch vụ điện thoại thẻ từ tháng 3/2012

Từng có hơn 12.000 trạm CardPhone trên cả nước, nhưng hiện số trạm hoạt động của VNPT chỉ còn hơn 1.000. Đến cuối tháng 3, tập đoàn này cho biết sẽ ngừng hoàn toàn dịch vụ và hồi hoàn cho các khách hàng đang sử dụng.

Những bốt điện thoại thẻ đã hoàn thành hành trình 15 năm của mình.

VNPT cho biết, từ ngày 25/3/2013, đơn vị sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ điện thoại thẻ Việt Nam (CardPhone) trên toàn quốc. Trong giai đoạn cực thịnh (1997 - 2002), CardPhone được đánh giá là dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng tại các điểm công cộng như các tuyến phố trung tâm, nhà ga, bến xe, bệnh viện...

Đại diện doanh nghiệp cho hay đã có 12.071 máy được lắp đặt trên toàn mạng. Nhưng tính đến hết tháng 12/2012, VNPT đã tháo dỡ gần 10.000 trạm, số máy hỏng không hoạt động đang chờ thu hồi, tháo dỡ là 1.096 và số trạm còn hoạt động được chỉ hơn 1.000. Trước đó, một nguồn tin của VNPT cho biết sẽ có phương án tận dụng các trạm CardPhone không sử dụng, nhưng cuối cùng hướng đi này không được triển khai.

VNPT thừa nhận vài năm gần đây, điện thoại thẻ không còn phổ biến như trước do sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ viễn thông, đặc biệt là điện thoại di động. "Từ năm 2002, doanh thu từ CardPhone ngày càng suy giảm, dù VNPT đã nỗ lực duy trì và nâng cao dịch vụ với nhiều biện pháp", đại diện VNPT nói. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với nhiều đối tác trong và ngoài nước xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp hệ thống trạm...

Tuy nhiên, sự thay đổi của thị trường và thói quen người tiêu dùng đã khác trước, CardPhone trở nên yếu thế và mất dần tính cạnh tranh. "Do điện thoại thẻ không còn đáp ứng được nhu cầu của xã hội nên VNPT quyết định ngừng cung cấp dịch vụ trên toàn quốc".

Để đảm bảo quyền lợi của người dùng và các bên liên quan, VNPT cũng thông báo tới các đại lý và khách hàng còn tồn thẻ CardPhone đến điểm giao dịch của VNPT gần nhất để thực hiện bồi hoàn giá trị thẻ còn lại mà khách hàng đang giữ. "Việc hoàn trả số tiền còn lại trong thẻ CardPhone được thực hiện bằng tiền hoặc thẻ cào di động Vinaphone theo yêu cầu của khách hàng", VNPT cam kết.

Ngoài điện thoại thẻ, "con cưng" một thời của VNPT là dịch vụ điện thoại cố định cũng đang gặp nhiều khó khăn. Mỗi năm, dịch vụ này đang làm VNPT thất thoát cả nghìn tỷ đồng. Ở thời điểm cực thịnh, doanh nghiệp có 13 triệu thuê bao khách hàng, nhưng con số này ngày càng giảm sâu với mức trung bình 25% mỗi năm. Hiện VNPT chỉ còn 5 triệu thuê bao cố định và vẫn trên đà sụt giảm.

Theo VnExpress

Chủ đề khác