VnReview
Hà Nội

Những mẫu tai nghe tốt nhất để bắt đầu bước chân vào thế giới audiophile

Rất nhiều người nghĩ họ sẽ không bao giờ bỏ ra hơn 200.000 đồng cho một đôi tai nghe. Tuy vậy, những người "dũng cảm" bước chân vào thế giới audiophile đều sẽ bảo bạn rằng họ không hề hối tiếc. Và bài viết sau đây sẽ giúp bạn bước chân vào thế giới âm nhạc thực sự này.

1. Alessandro MS1

ms1

Trước hết, phải giải thích rõ ràng rằng, tuy sản phẩm được gắn mác Alessandro, MS1 (cũng như những người anh em MS2 và MS-Pro) được sản xuất bởi Grado, được Alessandro kiểm duyệt chất lượng và gắn thương hiệu. Nếu bạn là một tín đồ Rock/Metal và chưa từng biết tới Grado/Alessandro thì quả là phí phạm! Tai nghe Grado được miêu tả là "đem lại một âm thanh riêng cho guitar riff", và chất âm này không thể được tìm thấy trên bất kì nhà sản xuất nào khác. Trong khi Grado và Alessandro đều có thể phát huy hết vẻ đẹp và sự mạnh mẽ tiềm tàng của Rock, âm thanh của Alessandro thường "trung hòa" hơn, do đó, MS1 không chỉ phục vụ tốt Rock/Metal mà còn cả Pop và Jazz nữa. Tuy vậy, đệm mút của Alessandro (gọi là "comfies") khi mới sử dụng thường khá thô ráp và cứng, bộ khung của MS1 khi mới đeo cũng kẹp khá chặt gây đau tai cho người sử dụng. Lời khuyên: bạn nên rửa qua comfies bằng nước xà phòng cho mềm hơn và dùng tay bẻ cong tai nghe một chút để sử dụng MS1 thoải mái hơn.

MS1 không có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, bạn có thể ship từ alessandro-products.com với giá 100 đô la (tức khoảng 2,1 triệu đồng) chưa bao gồm thuế và phí ship. Ngoài ra, bạn có thể mua MS1 hàng second hand từ các diễn đàn mạng, với tầm giá <= 1,8 triệu đồng.

2. Grado 225i

225

Grado có rất nhiều tín đồ trung thành, và các mẫu tai nghe của hãng từ cấp thấp nhất là SR60i cho tới những model cấp cao như PS1000 đều được cho là có chỉ số chất lượng/giá tiền rất cao, đồng thời cũng nhận được sự yêu thích từ các trang web chuyên về thiết bị audio. Tuy vậy, trong dòng sản phẩm của Grado, 225i vẫn nổi bật hơn hẳn với vai trò "sweetspot" - tức là với mỗi một đô la bỏ ra cho SR225i, bạn sẽ nhận được sự hài lòng lớn hơn tất cả các sản phẩm khác. 225i cũng sử dụng bowl-pads, đem lại sự thoải mái lớn hơn so với MS1 hay SR60i. Cũng tương tự với những người anh em thuộc gia đình Grado, 225i tỏa sáng trên các dòng nhạc có tiết tấu nhanh, mạnh, đặc biệt là Rock/Metal với khả năng tái tạo lại tiếng guitar tuyệt vời.

Lưu ý nhỏ: bạn không nên để phần đệm mút của 225i trùm qua tai mình mà nên để nó lên trên vành tai - như vậy sẽ dễ chịu hơn rất nhiều. Sản phẩm được phân phối chính thức tại Việt Nam với giá trên 5,3 triệu đồng.

3. Sennheiser HD448

448

HD448 là một trong những tai nghe có chất âm thuộc loại tốt của Sennheiser. Với sự cân bằng của các dải âm thanh treble, mids và bass, âm thanh của HD448 tỏ ra quyến rũ đối với tất cả các thể loại nhạc, từ Classical, Pop cho tới Rock. Đáng kể hơn nữa, HD448 là một mẫu tai nghe closed-back, khác với MS1 hay 225i, do đó lượng âm thanh bị lọt ra ngoài sẽ được giảm thiểu, đồng thời bạn cũng không cần phải ở trong một căn phòng hoàn toàn yên tĩnh để có thể tận hưởng hết vẻ đẹp của chiếc tai nghe này. Ở mức giá 1,7 triệu đồng, HD448 quả thật là một sự lựa chọn quá tuyệt vời cho những người mới bước chân vào thế giới audiophile. Tuy vậy, HD448 cũng không phải là hoàn hảo: để đổi lấy chất lượng âm thanh, Sennheiser đã sử dụng loại nhựa khá "mỏng manh" cho HD448, và dây nối của HD448 cũng rất mỏng nếu so với dây nối của MS1 hay 225i (vốn được dùng để nối guitar và amplifier). Do đó, khi sử dụng, bạn hãy cố nâng niu đôi tai nghe tuyệt vời này.

Ngoài ra, người kế nhiệm của HD448 là HD449 cũng đã ra mắt với một số khác biệt về thiết kế và âm thanh. Nếu có điều kiện bạn hãy thử nghe qua cả hai để có sự lựa chọn tốt nhất cho riêng mình.

4. Sennheiser HD558

558

Người anh HD555 của HD558 đã từng được các tín đồ Sennheiser coi là "sweetspot" trong các dòng sản phẩm của hãng tai nghe Đức, với chất lượng âm thanh đôi khi còn được đánh giá cao hơn cả HD595 vốn đắt tiền hơn rất nhiều. Do đó, HD558 cũng nhận được sự kỳ vọng rất lớn.

Với mức giá thông thường vào khoảng hơn 4 triệu đồng, hiện HD558 đang được bán tại các cửa hàng Việt Nam với giá khuyến mại, khoảng hơn 3,2 triệu đồng một chút. Với những người nghe đòi hỏi đôi tai nghe của mình phải tái hiện lại được các chi tiết "nhỏ" của bản nhạc, đây quả là một món hời. Với tiếng bass chắc chắn và âm thanh "gọn gàng", "mạch lạc", HD558 đặc biệt phù hợp với dòng nhạc Pop. Nếu sử dụng HD558 để nghe New Age hay Classical, bạn sẽ phát hiện ra những "phần" của bản nhạc vốn bị bỏ lỡ bởi đôi tai nghe cũ của bạn. Tuy vậy, bạn cũng nên trang bị một đầu phát (DAC/card sound và amplifier) tốt để tối ưu tiềm năng của HD558.

5. Vsonic GR07

gr07

Dòng tai nghe in-ear không thiếu các sản phẩm được đánh giá cao, từ sản phẩm cấp thấp Creative EP630 đến cỡ "vừa" Sennheiser CX-300 II và đắt tiền hơn nữa là Klipsch S4. Tuy vậy, trong khi Creative EP630 có mức giá rất tốt, chất lượng của nó hoàn toàn không thể ngang bằng với những mẫu tai nghe còn lại; CX-300 II cho hiệu năng/giá thành tốt và chất âm ấm áp nhưng phần bass lại quá "mất kiểm soát", khiến bản nhạc đôi khi trở nên "lộn xộn". Klipsch S4 được CNET và rất nhiều người dùng đánh giá cao, tuy vậy, giá thành của nó tương đối cao: 80 đô la tương đương 1,6 triệu đồng tại Việt Nam, và tại Việt Nam Klipsch không có nhà phát hành chính thức và do đó sản phẩm sẽ bị đội giá lên rất nhiều.

Khắc phục được điểm yếu của tất cả các dòng tai nghe nói trên, Vsonic GR07 là lựa chọn số 1 cho những người thích mang theo âm nhạc bên mình từng phút từng giây. Nếu bạn đã từng nghe qua một số mẫu in-ear khác và thử GR07, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra GR07 cân bằng được giữa dải bass ấm áp và sự chi tiết cho âm thanh. Cụ thể hơn, GR07 đã vượt qua được điểm yếu chết người của in-ear tầm trung là dòng nhạc Rock/Metal, đem lại cho dòng nhạc này chất lượng ngang bằng với các model tai nghe full-size. Đặc biệt hơn nữa, thị trường Việt Nam được "ưu đãi" hơn hẳn khi bạn có thể mua GR07 mới với giá 3 triệu đồng, trong khi mức giá trên amazon.com của bộ in-ear này là 180 đô la (tương đương 3,6 triệu đồng).

6. iBasso D2

d2

Rất nhiều người nghe nhạc có quan niệm rằng "Chất lượng âm thanh hoàn toàn phụ thuộc vào tai nghe chứ không phải là đầu phát". Nếu bạn muốn làm quen với các tai nghe hi-fi thì bạn nên sớm quên quan niệm trên đi, bởi ngay cả những mẫu tai nghe audiophile entry-level như Grado SR60i và Sennheiser HD448 cũng đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng khi được cắm vào một chiếc laptop có chip sound Realtek và khi được cắm vào một thiết bị có đầu ra tốt hơn, ví dụ như iPod. Do vậy, sẽ thật thiếu sót nếu như bài viết này không nhắc tới một sản phẩm đóng vai trò đầu phát cho tai nghe. iBasso D2 là một sản phẩm thủ công, đóng vai trò DAC (có thể hiểu là card sound) cho máy vi tính. Do sử dụng kết nối USB, bạn có thể mang iBasso D2 theo chiếc laptop và tận hưởng âm thanh tuyệt vời của nó mọi lúc mọi nơi. Nói về chất âm, iBasso D2 có chất âm ấm áp nhưng cũng không kém phần chi tiết, và nếu được sử dụng với một chiếc amplifier tốt, iBasso D2 sẽ đem lại sự cải thiện đáng kể cho trải nghiệm âm thanh của bạn.

Ngoài ra, iBasso D2 cũng có thể được sử dụng như một chiếc amplifier cho headphones với đầu vào và đầu ra, tuy vậy, cũng giống như các sản phẩm kết hợp DAC-amp khác, iBasso D2 cho hiệu năng tốt nhất khi được sử dụng với vai trò card sound.

7. Koss KSC35

ksc35

Khi mới nhìn qua thì những chiếc tai nghe clip-on có thể gây ra sự hoài nghi từ phía người sử dụng: chúng được kẹp rất nhẹ vào tai và người dùng hoàn toàn có thể vừa đeo clip-on vừa nói chuyện với người ngồi cạnh. Tuy vậy, KSC35 chắc chắn sẽ khiến bạn hoàn toàn phải bất ngờ bởi sự mạnh mẽ của nó. Không ai có thể tin được một đôi tai nghe nhỏ và nhẹ tênh nằm "hờ hững" trên tai của mình lại có thể phát ra tiếng bass chắc đến như vậy. Với mức giá 1,2 triệu đồng, KSC35 là một sự lựa chọn "an toàn" cho những người muốn bước chân vào thế giới audiophile với âm thanh trung tính cùng thiết kế nhỏ gọn giúp dễ dàng mang theo người. KSC35 cũng không đòi hỏi bạn phải sử dụng các loại DAC hoặc amplifier quá đắt tiền, chỉ cần cắm KSC35 vào điện thoại là bạn có thể mang theo âm nhạc bên mình.

Gia Cường

Chủ đề khác