VnReview
Hà Nội

Intel lập quỹ 300 triệu USD phát triển Ultrabook

Intel Capital vừa công bố Quỹ Ultrabook trị giá 300 triệu USD nhằm phát triển loại thiết bị mới "lai" máy tính xách tay và máy tính bảng này.

Khái niệm Ultrabook được Intel lần đầu tiên đưa ra tại triển lãm Computex 2011, với ý tưởng kết hợp giữa khả năng vận hành của máy tính xách tay và tính năng đặc biệt của máy tính bảng. Những chiếc Ultrabook sẽ cung cấp một trải nghiệm tinh nhạy, an toàn trong một thiết kế mỏng, nhẹ và thanh lịch với các mức giá phổ thông.

Để hiện thực hóa điều này, Quỹ Intel Capital Ultrabook sẽ đầu tư vào các công ty đang phát triển phần cứng, phần mềm cho Ultrabook để phát triển các tính năng tập trung vào sự tăng cường tương tác cho người dùng, kéo dài thời lượng sử dụng pin đến cả ngày, tạo ra những nét đột phá trong thiết kế và cải thiện dung lượng lưu trữ. Trên hết, mục tiêu của quỹ là tạo ra một chu trình luôn đổi mới và hoàn thiện hơn nữa thiết kế cũng như năng lực hệ thống cho Ultrabook. Khoản tiền 300 triệu USD sẽ được giải ngân trong vòng 3-4 năm tới.

Theo ông Arvind Sodhani, Chủ tịch Intel Capital và là Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Intel, Ultrabook dự kiến sẽ là mảnh đất quan trọng cho các đột phá trong ngành công nghiệp máy tính toàn cầu trị giá 261 tỉ USD. Quỹ Ultrabook của Intel Capital sẽ tập trung đầu tư vào các công ty đang phát triển những công nghệ giúp cách mạng hóa trải nghiệm điện toán và biến các máy tính di động hiện nay thành những thiết bị "phải có" trong tương lai.

Được biết, Intel đã hoạch định một chiến lược gồm ba giai đoạn chính nhằm thúc đẩy tầm nhìn cho dòng sản phẩm mới này. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung mở rộng thị trường bằng các bộ vi xử lí Intel Core thế hệ thứ 2 mới nhất, hoàn thiện thiết kế của máy, giúp máy trở nên mỏng, nhẹ và đẹp hơn; các thiết kế này chỉ dày dưới 21mm (0.8 inch) và có mức giá phổ thông, và những hệ thống trên cơ sở các con chip này sẽ được bán ra vào mùa mua sắm – mùa đông 2011.

Asus là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt máy tính Ultrabook

Giai đoạn thứ hai của tầm nhìn Intel sẽ diễn ra cùng với bộ vi xử lý Intel thế hệ kế tiếp có tên mã Ivy Bridge. Bộ vi xử lý này theo kế hoạch sẽ sẵn sàng cho các máy bộ vào nửa đầu năm 2012. Máy tính xách tay dùng Ivy Bridge sẽ có hiệu năng mạnh mẽ hơn, tính năng đồ họa thông minh hơn, độ nhạy cao hơn và bảo mật được tăng cường hơn.

Bước thứ ba trong tiến trình Ultrabook là sản phẩm dự định ra mắt vào năm 2013 của Intel, tên mã Haswell. Sản phẩm này được kì vọng sẽ giảm tiêu thụ điện cho các bộ vi xử lý hiện nay còn một nửa so với "điểm nhiệt cho phép".

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã tuyên bố hợp tác với Intel, trong đó có Lenovo.

Thanh Huyền

Chủ đề khác