VnReview
Hà Nội

Ứng dụng muốn phủ 90% người dùng phải hỗ trợ 331 loại smartphone

Số lượng các hệ điều hành lớn trên thị trường hiện nay là khá ít: iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry. Tuy vậy, mỗi hệ điều hành lại được chạy trên một vài hoặc vài trăm hệ máy, đặc biệt là với nền tảng Android.

vs

Theo công nghệ Cnet vừa đăng tải thông tin từ hãng nghiên cứu ứng dụng di động Flurry cho biết, các nhà phát triển ứng dụng muốn "phủ sóng" 90% thị trường di động sẽ phải hỗ trợ 331 mẫu điện thoại khác nhau. Nếu như các nhà phát triển ứng dụng này muốn sản phẩm của mình chạy được trên 80% số máy trên thị trường, con số trên sẽ dừng lại ở 156 mẫu, trong khi với 50% con số đó là 18 mẫu.

Trong khi các công ty lớn sẽ có đủ tiền, thời gian và nhân lực để phát triển, các nhà phát triển độc lập (indie) sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều, theo lời Mary Ellen Gordon, tác giả của báo cáo trên.

Không những vậy, các nhà phát triển ứng dụng còn gặp khó khăn đến từ các phiên bản khác nhau của cùng một hệ điều hành, kích cỡ màn hình khác nhau v...v... Nếu một ứng dụng không hoạt động tốt trên một hệ máy kém phổ biến, nhà phát triển ứng dụng sẽ gặp phải chỉ trích đến từ người dùng.

Hiện tại, iOS vẫn là hệ điều hành được đánh giá cao do các nhà phát triển ứng dụng coi đây là thị trường lớn nhất và giàu lợi nhuận nhất. Số lượng người dùng iPhone và iPad thường xuyên lớn hơn 14 lần so với các hệ điều hành khác. Người dùng iPhone và iPad cũng dành ra nhiều thời gian cho thiết bị di động của mình hơn so với người dùng Android hoặc Windows Phone.

Năm ngoái, Google Play đã đạt mức 700.000 ứng dụng của Apple, song iOS vẫn là mảnh đất màu mỡ hơn cho ứng dụng. Theo Gordon, "những người có thiết bị iOS dùng ứng dụng nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà phát triển bán ứng dụng cũng như quảng cáo trên những ứng dụng miễn phí."

Gia Cường

Chủ đề khác