VnReview
Hà Nội

Đồng hồ thông minh: đột phá lớn hay bom xịt của năm nay?

Các biên tập viên của trang công nghệ Cnet chia sẻ những suy nghĩ hết sức sâu sắc về cơn bão đồng hồ thông minh (smartwatch) đang sôi sục trong cộng đồng công nghệ.

mar

Khi các nhà thiết kế tại công ty Martian Watches bắt đầu thiết kế sản phẩm đồng hồ thông minh Martian Passport của mình, họ đã lựa chọn thiết kế truyền thống, lịch lãm và cổ điển – một sự lựa chọn đầy rủi ro.

Nhưng cũng chính sự lựa chọn này cũng đã khiến cho cộng đồng công nghệ phải đồng loạt đứng dậy tán thưởng công ty đến từ California của Mỹ. Martian Passport đã vượt qua được trở ngại lớn nhất mà các mẫu smartwatch – vốn được nhiều người tin là "bước đột phá tiếp theo" của ngành công nghệ - phải vượt qua: một chiếc đồng hồ đeo tay không giống như một chiếc laptop hay một chiếc điện thoại di động, đó phải là một sản phẩm thời trang.

Còn với cộng đồng công nghệ, một chiếc smartwatch phải làm được nhiều điều hơn là "hỗ trợ người dùng sử dụng smartphone" theo suy nghĩ của rất nhiều chuyên gia. Người tiêu dùng cũng buộc phải băn khoăn, một chiếc smartwatch sẽ làm được gì cho họ?

2 thử thách lớn này (thiết kế và tính năng) khiến cho nhiều người hoài nghi vào tương lai của smartwatch. Tuy vậy, sự đón nhận của cộng đồng công nghệ đối với các sản phẩm smartwatch hiện thời cũng rất giống như sự hờ hững mà các máy nghe nhạc MP3, các mẫu smartphone và máy tính bảng đầu tiên gặp phải. Dĩ nhiên, tất cả mọi người đều biết tới câu chuyện sau đó: iPod, iPhone và iPad ra đời, vĩnh viễn thay đổi bộ mặt của toàn bộ thế giới công nghệ.

Tuy vậy, người dùng cũng không nên đặt quá nhiều hi vọng vào smartwatch. Tại thung lũng công nghệ Silicon, trung tâm của ngành công nghệ thế giới, có một câu nói nổi tiếng: "Chúng ta thường thường đánh giá quá cao những điều có thể xảy ra trong 3 năm và đánh giá quá thấp những điều chúng ta có thể làm được trong 10 năm".

Một phần của sự thật đối với smartwatch có thể là như vậy. Các nhà nghiên cứu tại hãng ABI cho rằng các sản phẩm điện toán có thể đeo/mặc được sẽ tăng từ 52 triệu đơn vị trong năm nay tới 485 triệu đơn vị trong năm 2018. Smartwatch có thể là một phần trong con số 485 triệu này. Tuy vậy, ai có thể tin được vào con số đó? Những dự đoán về thị trường trong vòng 5 năm tới còn không đáng tin bằng một người say rượu, trong khi ABI đang nói tới 15 năm.

Thị trường đồng hồ đeo tay hiện đang có giá trị 6 tỉ USD tại Hoa Kỳ, theo một báo cáo của hãng nghiên cứu NPD. Tuy vậy, con số này là vô nghĩa nếu được đem ra để đánh giá về thị trường tiềm năng của smartwatch. Phó chủ tịch của NPD, Stephen Baker cho biết, nếu như thị trường smartwatch chỉ dừng lại ở con số 6 tỉ, khó có khả năng Apple sẽ theo đuổi thị trường này.

Nhắc về "Quả táo", chưa có một thông báo chính thức nào là Apple đang tiến hành phát triển iWatch cả. Tuy vậy, một loạt các thông tin rò rỉ cho thấy có thể Apple đang thực sự ấp ủ một sản phẩm mới. Và lịch sử của Apple khiến người hâm mộ không thể ngừng dõi theo từng bước đi của họ.

Nếu thực sự sẽ tung ra iWatch, Apple sẽ cạnh tranh với cả những công ty nhỏ như Martian. Quyết định tạo ra sản phẩm đồng hồ cơ học của Martian là một quyết định đánh đổi công nghệ lấy thời trang. Để tránh tạo ra một sản phẩm quá thô kệch, màn hình OLED của Passport được Martian giảm xuống thành một màn hình nhỏ ở dưới đáy mặt đồng hồ.

Công ty này cũng đã phải vượt qua một trở ngại khác: những người muốn mua những sản phẩm công nghệ cao chắc chắn cũng là những người đã thôi đeo đồng hồ từ rất lâu, do họ hoàn toàn có thể nhìn giờ từ điện thoại. Vậy, làm thế nào để thu hút được họ?

Pamela Niemi, phó giám đốc marketing của Martian cho biết "Đồng hồ là một thứ hoài cổ", và Martian đã tận dụng được tâm lý hoài cổ đó của người dùng.

Nhưng chỉ hoài cổ không thì không đủ. Các biên tập viên của Cnet cũng đã chỉ ra một chiếc đồng hồ thông minh cần những gì. Yêu cầu đầu tiên của họ: thời lượng pin. Phần lớn các mẫu smartwatch chỉ có thời lượng pin là 8h.

Tuy vậy, Michael Gartenberg, một giám đốc nghiên cứu tại Gartner cho biết, ngay cả điều đó cũng có thể được giải quyết bằng cá đột phá trong công nghệ. "Vấn đề không phải là ở chỗ thời lượng pin ngắn mà là ở chỗ phải dạy cho người dùng thay đổi cách nhìn nhận và hành xử. Cách đây ít lâu mọi người vẫn muốn điện thoại phải chạy được nhiều ngày sau một lần sạc. Ngày hôm nay, mọi người đều chấp nhận rằng một ngày là thời lượng pin của phần lớn các mẫu điện thoại và việc hết pin trong vòng không tới một ngày cũng là rất phổ biến."

Thế nhưng, rõ ràng là người hâm mộ phải nhận ra được công dụng của một sản phẩm trước khi họ quyết định thay đổi suy nghĩ của mình nhằm đón nhận đó. Và smartwatch cho tới giờ vẫn chưa làm được điều đó.

Lê Hoàng

Chủ đề khác