VnReview
Hà Nội

Nhật Bản tìm thấy mỏ đất hiếm khổng lồ, hứa hẹn giảm chi phí thiết bị điện tử

Đất hiếm, thành phần chứa rất nhiều kim loại hiếm quan trọng, là một phần thiết yếu của các thiết bị điện tử hiện đại, bao gồm cả máy tính bảng và điện thoại thông minh. Nhưng vấn đề là trong khoảng hai thập kỷ qua, Trung Quốc gần như độc quyền đất hiếm trên thị trường toàn cầu nhờ là nước nắm giữ trữ lượng lớn tài nguyên này. Điều đó dẫn đến làm tăng chi phí các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, Nhật Bản mới đây đã tìm thấy trữ lượng lớn vật liệu đất hiếm trong đại dương và phát hiện mới này có thể giúp giảm chi phí sản xuất thiết bị điện tử đi rất nhiều trong thời gian tới.

Theo trang công nghệ;Phonearena, cuộc thăm dò đã được thực hiện bởi giáo sư Yasuhiro Kato và nhóm của ông từ Đại học Tokyo trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản xung quanh hòn đảo Minami-Torishima. Đất hiếm đã được tìm thấy trong bùn dưới biển ở độ sâu 5.700 mét, mặc dù ở độ sâu khá lớn nhưng nguồn vật liệu mới này có thể được khai thác dễ dàng bằng cách sử dụng áp suất không khí.

450x273

Giáo sư Kato cho biết chỉ cần một tàu khoan duy nhất đi vào hoạt động cũng có thể cung cấp cho nhu cầu của Nhật Bản trong một năm và phá vỡ sự phụ thuộc vào Trung Quốc. "Chúng ta không cần khai thác mạnh mẽ. Tất cả những gì chúng ta cần là đủ để buộc Trung Quốc hạ thấp giá cả của các kim loại hiếm này."

Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì trong khi các nước khác như Mỹ và Úc đã gia tăng sản xuất mười bảy nguyên tố đất hiếm, Trung Quốc vẫn đang kiểm soát các kim loại nặng khác như dysprosium, terbi, europium và ytterbium. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc bắt đầu hạn chế xuất khẩu trong năm 2009 và buộc các công ty phải xây dựng các nhà máy ở Trung Quốc.

Ngoài thiết bị điện tử di động, các vật liệu đất hiếm được sử dụng trong các thiết bị điện tử bao gồm cả phụ tùng xe hơi, TV, laser, đèn năng lượng thấp, các trang thiết bị quân sự và vũ khí tối tân khác.

Tiến Tùng

Chủ đề khác