VnReview
Hà Nội

Line, Kakao Talk, WeChat lộ tham vọng bành trướng

Lãnh đạo NHN Japan Corp, nhà phát triển ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí Line, cho biết đang nhắm tới mục tiêu đạt 500 triệu đến 1 tỷ người dùng toàn cầu "bằng bất cứ giá nào". Trong khi đó, WeChat đã lập nhóm nghiên cứu thị trường Mỹ và Kakao Talk vừa tung ra phiên bản dành cho PC.

Hãng tin Bloomberg cho biết với 38% người dùng tại Nhật Bản, nhà phát triển NHN Japan Corp đang lên kế hoạch mở rộng Line, thiết lập nhóm marketing tại Mỹ và đưa ra các chương trình khuyến mãi, thoả thuận hợp tác nội dung với các công ty địa phương. Jun Masuda, giám đốc chiến lược và marketing của Line, cho biết Line đang nhắm tới mục tiêu đạt 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.;

Line đã đạt đến mốc 100 triệu người dùng sau 19 tháng ra mắt, tốc độ thu hút người dùng mới của Line nhanh gấp 3 lần Facebook. Facebook mất 54 tháng mới đạt đến mốc 100 triệu này, còn Twitter mất 49 tháng. Theo các nhà phân tích, Line có các tính năng như chat theo nhóm, khiến nó trở nên nổi bật hơn so với Facebook. Line đang muốn tấn công vào thị trường Mỹ.

Nổi tiếng với các nhân vật hoạt hình và các hình ảnh cảm xúc (sticker) mà người dùng có thể gắn trong các đoạn hội thoại, Line là một trong những ứng dụng nhắn tin di động ở châu Á tương tự như Kakao Talk, WeChat đang thách thức cả những "ông lớn" Mỹ như Facebook, Twitter và Skype của Microsoft để trở thành một kênh truyền thông phổ biến trong các thiết bị di động.

"Tại Mỹ, nhắn tin và chat trên di động đang trở nên phổ biến hơn và những chức năng này giúp nâng cao trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động", Fredricksen, nhà nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Emarketer, nói. "Cơ hội cho các ứng dụng mới rất nhiều, tuy vậy các nền tảng này phải đủ lớn và sáng tạo để thu hút người dùng".

Không chỉ ở Mỹ, Line đang cố gắng đầu tư vào cả thị trường châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mặc dù có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh, song Line sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ. Facebook có hơn 1 tỷ người dùng tính đến tháng 12/2012, trong đó 82% người dùng đến từ các quốc gia ngoài Mỹ và Canada. Twitter cũng đã vượt qua mốc 500 triệu người dùng vào tháng 6 năm ngoái, trong đó có khoảng 140 triệu người dùng tại Mỹ.

Ứng dụng WhatsApp cũng rất nổi tiếng tại Mỹ và đã có hơn 100 triệu người dùng trên các máy điện thoại Android. Hiện nay, WhatsApp đang tìm kiếm nhiều người dùng các thiết bị Apple bằng cách cung cấp dịch vụ không giới hạn với giá chỉ 1 USD/năm.

Ứng dụng Line hiện có phiên bản cho người dùng smartphone Android, iPhone, Windows Phone và BlackBerry cũng như cả người dùng máy tính cá nhân. Line là một trong những ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất tại 41 quốc gia.

Theo lý giải của các nhà phân tích, một phần nguyên nhân các ứng dụng như Line hay Kakao Talk thành công tại châu Á là vì chúng đáp ứng nhu cầu của người dùng ở khu vực này. Facebook nổi tiếng với việc cập nhật tin tức trong khi đó các ứng dụng chat của châu Á chủ yếu lại tập trung vào các tin nhắn, các cuộc hội thoại giữa các cá nhân.

Dù chưa công bố mục tiêu chính thức, NHN cho biết muốn có từ 500 triệu đến 1 tỷ người dùng trong 2-3 năm tới "bằng bất kỳ giá nào". "Chúng tôi muốn mở rộng ra thế giới với bất kỳ giá nào", Akira Morikawa, chủ tịch của NHN Japan, nói.

Công ty cho biết ngày 26/2 vừa qua họ đã hợp tác với Nokia để đưa Line đến với các thiết bị di động Asha của Nokia. Dự kiến dịch vụ này sẽ đến với người dùng các quốc gia như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Australia, New Zealand và Việt Nam.

Ngoài việc bán sticker, Line dự định phát triển các dịch vụ mới có thể tạo doanh thu bằng cách trở thành một nền tảng marketing cho các công ty.

Không chỉ Line, các dịch vụ nhắn tin di động như Kakao Talk hay WeChat cũng có tham vọng lớn mạnh. Kakao Talk đã tăng gấp đôi số lượng người dùng kể từ tháng 1/2012. WeChat, với công ty mẹ là Tencent - công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, thông báo đã có hơn 300 triệu người dùng sau 2 năm ra mắt. Công ty cũng đã lập một nhóm riêng để nghiên cứu mở rộng ra thị trường Mỹ.

Ứng dụng nhắn tin di động Kakao Talk của Hàn Quốc gần đây đã ra phiên bản thử nghiệm dành cho máy tính. Công ty vừa thông báo trong tuần đầu tiên thử nghiệm phiên bản trên PC, họ đã nhận được trên 210.000 người dùng tham gia sử dụng. Người dùng thử nghiệm tải phần mềm về và sẽ nhận được các giải thưởng nếu phát hiện phân mềm có lỗi hoặc có những ý kiến phản hồi sáng tạo. Hiện tại, Kakao Talk phiên bản di động đã có sẵn trên App Store, Google Play, Samsung Apps, BlackBerry World và Windows Phone Store.

Việc mở rộng sang phiên bản PC là một bước đi chiến lược với Kakao Talk. Còn NHN với tham vọng phát triển Line, cho biết "chúng tôi không thiếu tiền". Công ty đang chi 224 triệu USD để quảng bá ứng dụng này trong năm nay, tăng gấp đôi so với ngân sách marketing năm ngoái.

"Chúng tôi dự tính Line sẽ có hơn 300 triệu người dùng vào cuối năm 2014", lãnh đạo của Line nói. "Mặc dù một số người lo ngại chi phí marketing cho Line tăng quá mạnh, song chúng tôi tin rằng đó là điều cần thiết để tăng thị phần", Akira Morikawa, chủ tịch của NHN Japan, nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác