VnReview
Hà Nội

200 triệu thiết bị Android đã được kích hoạt

Số lượng thiết bị Android được kích hoạt đã tăng thêm 100 triệu chiếc chỉ trong vòng 6 tháng, con số không tồi với nền tảng hệ điều hành chưa từng tồn tại cách đây ba năm.

Theo trang tin Information Week, Google vừa chia sẻ một số thống kê thú vị về nền tảng Android của hãng trong buổi họp báo ra mắt dịch vụ Google Music tổ chức ở Los Angeles (Mỹ) vào thứ Tư (16/11). Google cho biết hiện có hơn 200 triệu smartphone và các thiết bị khác cài đặt hệ điều hành Android đã được kích hoạt trên toàn thế giới, tăng thêm 100 triệu thiết bị so với cách đây 6 tháng. Đó là tốc độ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng với nền tảng chưa từng tồn tại cách đây 3 năm.

Hiện có khoảng 550.000 điện thoại Android được kích hoạt mỗi ngày, theo Google. Con số này tăng rất mạnh so với lần đầu tiên Google công bố số lượng thiết bị Android được kích hàng ngày vào tháng 1/2010, thời điểm ra mắt điện thoại Nexus One.

Vào thời điểm đó, Google cho biết có khoảng 60.000 điện thoại Android được kích hoạt mỗi ngày. Con số này tăng dần lên 100.000 mỗi ngày, rồi đến 400.000 vào tháng Tư và 500.000 vào tháng Năm. Dựa trên đà tăng trưởng hiện nay, số lượng thiết bị Android kích hoạt mỗi ngày được dự kiến sẽ đạt một triệu chiếc vào đầu năm 2012.

Con số đó có nghĩa là Google đang đuổi kịp Apple về số lượng thiết bị kích hoạt. Tại sự kiện ra mắt iPhone 4S vào ngày 4/10, giám đốc điều hành Tim Cook tuyên bố Apple đã bán được 250 triệu thiết bị iOS (gồm iPhone, iPad, iPod Touch) vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê mới nhất của Gartner cho rằng Android đang là nền tảng thống trị thị trường smartphone với 52% thị phần, so với 15% thị phần của iOS. Ở riêng thị trường Mỹ, báo cáo của ComScore gần đây cũng cho rằng Android chiếm 43% thị trường smartphone và iPhone chiếm 27%.

Thị phần của Android sắp tới có thể sẽ còn tăng cao hơn với sự ra mắt của Samsung Galaxy Nexus, smartphone đầu tiên chạy Ice Cream Sandwich. Galaxy Nexus vừa ra mắt tại thị trường Anh vào ngày 18/11 và dự kiến sẽ xuất hiện ở một số thị trường lớn khác vào cuối tháng này.

Hầu hết thiết bị Android hiện nay chạy phiên bản 2.x, trong đó nhiều nhất là 2.3 (Gingerbread), theo công bố trên trang dành cho các nhà phát triển Android của Google. Theo dõi các thiết bị truy cập vào kho ứng dụng Android Market, trang này phát hiện thấy khoảng 44% thiết bị Android đang sử dụng phiên bản 2.3.3 đến 2.3.7; 40% đang chạy Android 2.2 Froyo và chỉ có 2% chạy Android 3.x Honeycomb.

Duy An

Chủ đề khác