VnReview
Hà Nội

Nokia bị loại khỏi chỉ số cổ phiếu lớn nhất châu Âu

Danh tiếng của nhà sản xuất điện thoại Nokia chịu thêm cú giáng khác khi hôm qua, ngày 16/9, hãng bị rớt khỏi chỉ số chuẩn các cổ phiếu lớn nhất châu Âu do giá trị thị trường bị giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Theo hãng tin Mỹ;Dow Jones, Nokia đã trải qua một năm tồi tệ khi không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường smartphone tăng trưởng nhanh chóng. Nokia đã mất cả thị phần và khả năng sinh lời. Họ đã mất vị trí là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào tay Apple và cũng đang mất dần vị thế so với các đối thủ sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Android của Google.

Để chặn đà suy giảm sâu hơn, Nokia đã bỏ hệ điều hành của chính mình là Symbian dành cho smartphone để bắt tay với Microsoft – đại gia phần mềm sẽ cung cấp cho Nokia hệ điều hành Windows Phone. Đồng thời, hãng đang cắt giảm chi phí và nhân sự.

Cũng nhắc lại là mối quan hệ Nokia – Microsoft này thành lập ngay sau khi Nokia bổ nhiệm ông Stephan Elop, một cựu giám đốc của Microsoft làm CEO.

Một dây tin tức xấu và kết quả tài chính nghèo nàn, gồm cảnh báo lợi nhuận trong tháng Hai vừa qua Nokia sẽ tiếp tục đối mặt với quý thứ hai lỗ liên tiếp đã đánh mạnh vào cổ phiếu của hãng. Cổ phiếu của Nokia đã rớt 42% từ đầu năm 2011 đến nay và giảm 35% kể từ khi chỉ số STOXX Europe 50 index được đánh giá lại lần cuối tháng 9/2010 – điều này có nghĩa cổ phiếu Nokia không còn đủ lớn để ở trong một chỉ số của những công ty lớn nhất từ những lĩnh vực lớn nhất của 18 nền kinh tế châu Âu. Quy mô vốn hóa thị trường của Nokia giảm còn 16,7 tỷ euro so với 25,6 tỷ euro cách đây một năm.

Nokia ra khỏi chỉ số STOXX Europe 50 index sau phiên giao dịch này thứ Sáu (giờ châu Âu) và các nhà quản lý quỹ đang đầu tư vào STOXX Europe 50 index sẽ phải điều chỉnh các danh mục đầu tư để phù hợp với chỉ số mới bắt đầu từ thứ Hai tuần sau.

Thị phần smartphone trên toàn cầu của Nokia đã giảm xuống vị trí thứ ba trong quý II, từ 38,1% xuống 15,2% sau một năm, Dow Jones trích dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics. Về tổng thể, Nokia vẫn giành vị trí số một với 34,7% thị phần điện thoại di động, đứng trên Samsung với 19,9%.

Ngân hàng Societe Generale hôm qua cho rằng các vấn đề làm Nokia mất thị trường từ nay đang bắt đầu được sửa chữa. Họ nhận định doanh số điện loại hai SIM của Nokia đã mạnh và có thể bán được 25 triệu chiếc trong quý III.

Ngân hàng của Pháp này kỳ vọng doanh số quý III sẽ cho thấy Nokia vẫn duy trì được sức mạnh về nguồn hàng, sản xuất và kho vận, cho phép hãng khai thác các sản phẩm phổ biến một cách mạnh mẽ.

Châu Giang

Chủ đề khác