VnReview
Hà Nội

Laptop Haswell sẽ không "cứu" nổi thị trường PC

Chip thế hệ mới Haswell của Intel sẽ khiến người dùng tò mò trong một thời gian, song doanh số PC sau đó sẽ nhanh chóng trở lại suy thoái, theo một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường JP Morgan.

1

Gần đây, 2 công ty IDC và Gartner đều đã công bố những số liệu hết sức ảm đạm về thị trường PC của Quý I 2013. IDC chỉ ra sự kém hấp dẫn của Windows 8, cũng như tình hình kinh tế khó khăn và nhu cầu thị trường giảm là các nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm trầm trọng này.

Các nhà sản xuất PC đang chờ đợi sự ra mắt của dòng vi xử lý Haswell mới, với hiệu năng cao hơn và điện năng tiêu thụ thấp hơn. Các con chip này được nhắm vào các dòng laptop siêu mỏng, siêu nhẹ, cũng như các máy laptop lai tablet. CEO của Intel công bố Haswell sẽ là "sự cải thiện đáng kể nhất về thời lượng pin từ thế hệ này sang thế hệ khác".

Haswell mới hiện thời đã đến tay các nhà sản xuất và được cho là sẽ ra mắt vào quý này. Dòng Core i thứ 4 này được hi vọng sẽ vực dậy cả thị trường PC đang chết dần chết mòn. Song nhà nghiên cứu thị trường Mark Moskowitz lại không chia sẻ quan điểm như vậy.

Trong một báo cáo gửi tới các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu này công bố Haswell sẽ thu hút sự chú ý của người dùng trong một thời gian song sẽ không làm đảo ngược được làn sóng doanh số kém cỏi.

"Dòng CPU mới giúp tạo ra điện năng tiêu thụ tốt hơn, nâng cao sự hấp dẫn của các máy laptop siêu mỏng – dòng máy vốn chưa đạt được nhiều thành công trên thị trường. Chúng tôi tin rằng sự ra mắt của Haswell sẽ thu hút sự chú ý về thị trường PC, đặc biệt là các máy laptop siêu mỏng, song sau sự sụt giảm đáng kể đối với nhu cầu PC vào Quý I, chúng tôi nghĩ rằng Haswell không đủ sức để nâng dậy thị trường PC".

Trước khi tung ra báo cáo này, Moskowitz đã từng bày tỏ quan điểm rằng thị trường PC có thể được vực dậy vào khoảng giữa năm. Giờ đây, nhà nghiên cứu này đã trở nên bi quan hơn rất nhiều.

Việc nhu cầu tại thị trường châu Á Thái Bình Dương sụt giảm quá mạnh làm cho các nhà nghiên cứu đặc biệt lo ngại – đây là thị trường được hi vọng sẽ vực dậy cả ngành công nghiệp PC toàn cầu vào năm nay và năm sau.

Việc thị trường PC suy giảm sẽ gây ảnh hưởng ra cả bên ngoài ngành công nghiệp này: "Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất PC sẽ yêu cầu các nhà cung ứng linh kiện giảm giá mạnh hơn nữa", Moskowitz khẳng định.

Gia Cường

http://news.cnet.com/8301-1001_3-57579050-92/haswell-chip-notebooks-wont-save-pc-sales-says-analyst/

Chủ đề khác