VnReview
Hà Nội

Hãy quên đi thời đại "hậu PC"!

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của điện thoại thông minh, máy tính bảng trong những năm gần đây. Chúng là biểu tượng cho những bước tiến lớn của công nghệ đỉnh cao. Và cũng chính vì thế mà thời gian gần đây, các blogger là những người dùng Android hay điện thoại thông minh, máy tính bảng đang không ngừng "quảng cáo" về "cái chết" của máy tính cá nhân (PC).

Vậy điều đó sẽ xảy ra?

600x468

Có thể các thiết bị di động ngày một nhiều, đa dạng và cực kỳ tiện dụng. Người ta có thể dùng các thiết bị này để lướt web, giải trí, làm việc ở bất cứ nơi đâu. Ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống, các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh được sử dụng phổ biến và trở thành các thiết bị không thể thiếu.

Trong khi đó, tầm quan trọng của những chiếc máy tính để bàn, nền tảng phần cứng đầu tiên cho thời đại công nghệ thông tin ngày này, càng lúc càng bị bó hẹp.

Trên thực tế, thị trường PC liên tục bị giáng những cú đấm mạnh mẽ lên doanh số và ngày càng bị lấn át bởi những thiết bị Android, iOS... Các nhà sản xuất PC đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra lối thoát, để thích ứng các hoàn cảnh và xu hướng mới.

Nhưng tất cả những điều đó không có nghĩa máy tính để bàn đã trở nên "vô dụng", nói cách khác, những chiếc PC sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời. Trang công nghệ Android Authority đã đưa ra một vài phân tích để khẳng định lập trường đó.

Nguồn cầu không thể thay thế

600x297

Để bắt đầu, khi chúng ta so sánh một chiếc PC với một máy tính bảng có giá như nhau, sự khác biệt trong khả năng tính toán là rất lớn và nhu cầu này từ phía người dùng thì ngày càng tăng.

Liệu bạn có thực hiện các công việc với yêu cầu xử lý đồ họa mạnh mẽ trên máy tính bảng?

Liệu bạn có thể chỉnh sửa video, chỉnh sửa / sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp mà không cần những chiếc PC?

Và rồi bạn có thể chơi các game có đồ họa chuyên sâu như Battlefield 3 hay Far Cry 3?

Máy tính bảng liệu có thể lưu trữ được bao nhiêu thứ trong bộ nhớ "ít" ỏi của mình nếu so với PC?

Một người dùng PC bình thường hiện nay đã có thể sở hữu một chiếc ổ cứng 2TB (1TB=1024GB), còn giải pháp dành cho những chiếc máy tính bảng đó là dịch vụ lưu trữ đám mây. Đối với những tập tin có dung lượng lớn thì đó thực sự là "ác mộng" với những người dùng dịch vụ đám mây này.

Và dù thế nào đi nữa, cũng như máy tính bảng, máy tính cá nhân hiện đại vẫn sẽ tiếp tục được cải tiến, ứng dụng những công nghệ nâng cao năng lực xử lý mới nhất và sẽ luôn luôn nhanh hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh là các thiết bị di động, trong khi chi phí dành cho nó ngày càng "phải chăng". Nó vẫn sẽ là thiết bị không thể thiếu hỗ trợ đắc lực và cho phép thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc, nhất là đối với các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để đạt hiệu quả cao trong các công việc chuyên môn.

Tại sao chúng ta lại nhấn mạnh nhiều về vấn đề chuyên môn đối với PC? Bởi vì ngày càng nhiều người làm việc trên máy tính. Và tất nhiên, công ty nào cũng muốn cắt giảm chi phí hoạt động càng nhiều càng tốt, do đó mà họ trang bị cho các nhân viên của mình những chiếc PC thay vì những chiếc máy tính bảng. Ngoài vấn đề về giá thành, chắc chắn sẽ thoải mái hơn khi gõ trên bàn phím truyền thống và nhìn vào một màn 24 inch so với một máy tính bảng nối thêm bàn phím kết hợp.

Máy tính bảng "lai" có thực sự tốt?

Cùng với sự ra đời của máy tính bảng, phụ kiện bàn phím cho phép biến máy tính bảng thành một chiếc netbook cũng có cơ hội phát triển, tuy vậy, giá của một chiếc Apple iPad cùng bàn phím kết hợp lại không phải là nhỏ và thậm chí với cái giá chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu một dàn máy tính mạnh mẽ gấp nhiều lần. Hơn nữa, dock bàn phím chỉ cho phép mở rộng chức năng của một máy tính bảng một cách hạn chế, trên thực tế, không thể là đối thủ với những chiếc máy tính bàn hay laptop PC với bàn phím "rộng rãi" và thoải mái.

591x506

Ngoài ra, đối với dân văn phòng, nhu cầu làm việc với máy tính là rất lớn chiếm rất nhiều thời gian trong ngày. Một chiếc máy tính bảng thì có thể cho phép bạn làm việc được bao lâu? Cứ vài tiếng chúng ta sẽ phải cắm sạc cho nó một lần. Trong khi đó, PC lại cung cấp một hiệu năng mạnh mẽ mà tất cả những gì người dùng cần làm là cắm phích điện vào ổ điện.

550x320

Hơn thế nữa, những người ghét cảm giác tù túng khi phải ở cố định một chỗ để làm việc, thị trường laptop PC sẽ luôn cung cấp một phiên bản di động nhưng cho trải nghiệm tương đương. Những chiếc Ultrabook mới ngày càng được thiết kế nhỏ gọn trong khi hiệu năng ngày càng được nâng cao, giá cả cũng phải chăng hơn rất nhiều.

"Lỗi thời" chỉ có thể là một xu hướng

Nhưng nếu máy tính cá nhân không trở nên lỗi thời, những điều đang xảy ra với doanh số PC nghèo nàn trong vài năm qua là gì?

Không quá ngạc nhiên khi đó chính là vì thị trường máy tính bảng đã "xâu xé" phần lớn thị phần của máy tính cá nhân, nguyên nhân là do thực tế là rất nhiều khách hàng sẵn sàng để có được một thiết bị mới hợp thời trang hơn là nâng cấp những chiếc máy tính để bàn hay máy tính xách tay của họ.

Nói cách khác, họ đang chạy theo "mốt thời thượng", nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã hoặc sẽ ngừng sử dụng PC. Trong thực tế, một số nhà phân tích của các hãng nổi tiếng gần đây đã công bố rằng ngành công nghiệp PC sẽ hồi phục trong quý II/2013.

600x239

Như tiến bộ công nghệ trong vũ trụ, PC đang đạt đến một tầm cao chưa từng có về khả năng xử lý tác vụ người dùng. Và theo như mong đợi của rất nhiều người gắn bó với chiếc máy tính cá nhân của mình, PC hứa hẹn sẽ cực kỳ mạnh mẽ trong ba đến bốn năm tới.

Tiến Tùng

Chủ đề khác