VnReview
Hà Nội

iPad Mini Retina hấp dẫn hơn iPad 5

Các tin đồn gần đây chỉ ra rằng iPad 5 sẽ sớm được phát hành nhưng iPad Mini thế hệ tiếp theo với màn hình Retina mới chính xác là điều mà người tiêu dùng đang mong đợi.

iPad Mini Retina hấp dẫn hơn iPad 5

Nếu những tin đồn là chính xác, chẳng bao lâu nữa Apple sẽ giới thiệu chiếc iPad thế hệ thứ 5, có thể được gọi là iPad 5 hoặc một tên gọi nào đó. iPad mới được suy đoán là sẽ gọn và nhẹ hơn iPad 4, sẽ được ra mắt vào cuối tháng 10, và có thiết kế vay mượn từ iPad Mini.

iPad 5 rất có thể sẽ có hiệu năng xử lý bằng hoặc nhanh hơn một chút so với iPad 4, sở hữu bộ vi xử lý A6X, có tuổi thọ pin tương tự mặc dù kích thước gọn hơn, cùng mức giá tương tự iPad thế hệ trước. Camera trước và sau của iPad 5 có thể sẽ được cải thiện. Và nó cũng sẽ được trang bị một số tính năng mới thú vị, hấp dẫn. Tóm lại, khi bạn nhìn vào iPad 5 ở bất cứ khía cạnh nào nó sẽ luôn là một chiếc iPad tốt nhất, và nhiều khả năng nó cũng là một chiếc tablet tốt nhất.

Nhưng người tiêu dùng đã sở hữu iPad Mini sẽ ít quan tâm vì iPad 5 hay chính xác hơn, nó không phải là tablet mà họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Đó là bởi vì họ đang chờ đợi iPad Mini 2 với màn hình Retina.

Tablet nhỏ hơn đang thống trị

Doanh số tablet cỡ lớn – iPad 9.7 inch nói riêng – dường như đã giảm đi đáng kể. Hồi tháng Hai vừa qua, hãng phân tích thị trường NPD DisplaySearch cho biết doanh số màn hình 9.7 inch (cho iPad) đã sụt giảm trong tháng Một, trong khi doanh số màn hình 7 inch và 7.9 inch lại đang trên xu hướng phát triển. Ông David Hsieh của NPD Display Search cho biết iPad Mini sẽ chiếm ưu thế trong năm 2013 với dự báo sơ bộ rằng Apple đang lên kế hoạch bán ra khoảng 55 triệu iPad mini và 33 triệu iPad trong năm nay.

iPad Mini Retina hấp dẫn hơn iPad 5

David Carnoy, biên tập viên của trang tin công nghệ Cnet, cho biết ông sở hữu vài chiếc iPad. Những mẫu iPad cũ được trao cho những đứa con của ông, còn ông sử dụng một chiếc iPad 3 và một chiếc iPad Mini.;Ông rất ít khi sử dụng iPad 3 chỉ đơn giản là ở trọng lượng và kích thước của nó. Mặc dù ông rất ít khi sử dụng một chiếc iPad trong ngày, nhưng ông phải có một chiếc iPad bên mình để phòng trường hợp phải thử nghiệm một điều gì đó theo yêu cầu công việc, có thể là phụ kiện hoặc ứng dụng mới. Vì vậy việc mang theo bên mình một chiếc iPad 3 trọng lượng lớn đối với ông là vô nghĩa.

Buổi tối, ông thường theo dõi kết quả thể thao, kiểm tra email và chơi một vài trò chơi, lướt web một chút, đọc e-book và xem chương trình TV trên giường bằng cách sử dụng các ứng dụng như Sling hoặc HBO Go. iPad Mini nhẹ hơn và nhỏ hơn sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn iPad 3 khi sử dụng quanh nhà. Đôi khi ông xem phim, đọc e-book trên giường với Samsung Galaxy Note 2 màn hình nhỏ hơn iPad Mini, một trong những phabet góp phần vào sự sụp đổ của tablet cỡ lớn.

Nhưng có một điều đáng buồn, mỗi khi ông bật iPad 3, Kindle Fire HD, Nook HD hay Nexus 7 ông lại thở dài khi thấy màn hình của chúng sắc nét hơn khi so sánh với iPad Mini. Và đương nhiên cũng như bao người khác ông mong đợi sự xuất hiện của iPad Mini 2 với màn hình Retina.

iPad Mini 2 sẽ ra mắt vào mùa thu?

Không có thông tin chính xác về thời điểm ra mắt của iPad Mini 2 màn hình Retina, nhưng theo dự đoán của David Carnoy, Apple sẽ phát hành iPad cỡ lớn mới trong một hoặc hai tháng tới. Sau đó vài tháng, Apple sẽ tiếp tục cho ra mắt iPad Mini mới để bảo vệ doanh số của iPad cỡ lớn. Mẫu iPad Mini hiện tại được ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái nên nếu iPad Mini Retina được ra mắt trong mùa thu năm nay sẽ mang rất nhiều ý nghĩa.

iPad Mini Retina hấp dẫn hơn iPad 5

Tất nhiên, thách thức đối với các kỹ sư của Apple là làm sao để trang bị cho iPad Mini một màn hình độ phân giải cao mà vẫn giữ được thiết kế mảnh dẻ và duy trì tuổi thọ pin của nó (màn hình độ phân giải cao sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn). Trong quá trình chuyển dịch từ iPad 2 tới iPad 3/4, Apple đã không thể duy trì kích thước chính xác của các thiết bị một cách hoàn toàn, mặc dù nó đã gần đạt tới mức độ này (iPad 3 và 4 hơi lớn hơn và nặng hơn so với iPad 2).

Liệu vấn đề doanh số của iPad cỡ lớn có được giải quyết nếu Apple cắt tỉa kích thước của nó với một tỷ lệ hợp lý, khoảng 20%?

Chắc chắn. Và nếu như những tin đồn là đúng, thì thiết kế iPad 5 sẽ tương đồng với iPad Mini với việc giảm kích thước các viền trái và phải, và thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn sẽ là điểm thu hút khách lớn nhất của nó. Và màn hình 9.7 inch cũng là một thông số mà Apple có thể điều chỉnh rất nhiều để giảm kích thước.

Sau cùng, tất nhiên là mức giá. iPad 5 32GB có thể sẽ có giá 599 USD (có thông tin cho rằng Apple có thể sẽ tăng dung lượng bộ nhớ cho phiên bản 499 USD lên 32GB). Và trong khi đó iPad Mini Retina 32GB với giá trên 400 USD không bao giờ là một món hời nếu so sánh với những tablet Android thế hệ tiếp theo, nhưng nó vẫn là một chiếc iPad mà nhiều người đang mong đợi, nó tuyệt vời giống như những gì iPad 5 có thể.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác