VnReview
Hà Nội

Minh oan cho Windows 8

Doanh số bán hàng máy tính cá nhân (PC) đang đà suy giảm và nhiều nhà tiên tri công nghệ đã nhanh chóng trỏ ngón tay vào Microsoft và hệ điều hành Windows 8 của hãng, coi nó như là một tội đồ làm cho thị trường PC suy thoái.

Theo bài phân tích đăng trên CNN, doanh số PC có thể èo uột nhưng đó không phải lỗi tại Windows 8.

Hồi đầu tháng Tư, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường IDC - ông Bob O'Donnell không chỉ bày tỏ sự thất vọng rằng Windows 8 không thể trở thành nhân tố có thể đảo ngược xu hướng suy thoái hiện nay, mà còn khẳng định Windows 8 chính là lý do khiến thị trường chậm lại.

Tuy nhiên, cáo buộc ấy liệu có quá "phiến diện" khi mà vấn đề doanh số PC không thể bắt đầu hoặc kết thúc phụ thuộc hoàn toàn vào Windows 8? Ngay cả khi Windows 8 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt và trở thành hệ điều hành được đánh giá cao nhất từ trước đến nay thì doanh số PC có lẽ sẽ vẫn sụt giảm.

Vậy thì tại sao? Máy tính bảng.

Kể cả khi máy tính cá nhân không trở nên "lỗi thời", sự gia tăng của máy tính bảng và điện thoại thông minh chắc chắn cũng sẽ khiến PC ít được sử dụng hơn trong đời sống hàng ngày của người dùng. Tablet không chỉ dừng lại là một phụ kiện cho máy tính nữa mà trong nhiều trường hợp, chúng còn là một thiết bị thay thế chức năng một cách hiệu quả.

Thị trường máy tính bảng đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2010. Theo các báo cáo mới nhất của công ty phân tích và khảo sát thị trường ABI Research, thị trường tablet đang trên đường trở thành một ngành công nghiệp 64 tỷ USD, với 150 triệu đơn vị dự kiến sẽ xuất xưởng trong năm nay.

Khi bạn so sánh sự tăng trưởng nhanh chóng của máy tính bảng với sự suy giảm chung của máy tính cá nhân, có thể thấy người dùng đang có xu hướng "đổ xô" đi mua một chiếc máy tính bảng để bổ sung hoặc thậm chí là thay thế chiếc PC "già cỗi" ở nhà. Hãng phân tích Gartner còn đưa ra dự báo rằng đến năm 2015, doanh số bán máy tính bảng sẽ lần đầu tiên vượt qua doanh số bán máy tính cá nhân.

600x409

Tuy vậy, công bằng mà nói PC vẫn còn rất nhiều công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc và nghiệp vụ chuyên môn bởi không thể phủ nhận rằng hiệu suất xử lý của PC thực sự mạnh mẽ. Trong khi đó, máy tính bảng hay điện thoại thông minh chỉ có thể hỗ trợ hầu hết các hoạt động cơ bản của người dùng như: duyệt web, email, tin nhắn, âm nhạc, video, mạng xã hội... Nhưng điểm mạnh của các thiết bị này là mỏng hơn, nhẹ hơn và linh hoạt hơn.

Quá trình chuyển giao này cũng giống như việc di chuyển từ những chiếc máy tính bàn cồng kềnh sang máy tính xách tay trong những năm 2000. Vào thời điểm đó, những chiếc máy tính xách tay thực sự cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời ngang bằng đối với các ứng dụng văn phòng. Sự khác biệt là thời thế nay đã khác, từ các nhà sản xuất phần cứng đến phần mềm, những tên tuổi dẫn đầu thị trường máy tính bảng là những cái tên mới như Apple hay Samsung.

Một yếu tố khác khiến máy tính cá nhân "tự làm hại mình": Hầu hết những chiếc máy tính cá nhân đã mua trong vòng 5 năm trở lại đây vẫn có thể đạt được hiệu suất đáng nể ở thời điểm hiện tại.

Máy tính mới đương nhiên gây được nhiều chú ý, nhưng đối với các khu vực có đông người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng điện thoại và máy tính bảng thay vì những chiếc máy tính cá nhân bình thường thì sự cần thiết phải thường xuyên mua một bộ máy tính mới rõ ràng đã trở nên ít hơn. Đối với những người chỉ sử dụng máy tính của gia đình chỉ là một vài lần một tuần, chắc chắn rằng tuổi thọ của máy tính cũng theo đó mà được tăng lên cho dù có yếu hơn so với một dàn máy tính mới.

Vì vậy, cũng không quá đáng khi Microsoft quan ngại rằng tất cả người dùng có thể sẽ chuyển hết sang dùng các thiết bị di động. Hầu hết người dùng đều muốn theo kịp sự phát triển mới nhất của công nghệ máy tính. Một cái gì đó mới, thú vị, và đôi khi là tốt hơn đương nhiên sẽ luôn gây hứng thú cho người mua.

600x355

Mục tiêu vực dậy doanh số PC và tạo ra sự mới mẻ gây hứng thú cho thị trường chính là những nhiệm vụ hàng đầu mà Microsoft đã đề ra khi xây dựng Windows 8, không những chỉ để bảo vệ thị trường máy tính cá nhân mà còn hướng đến quá trình chuyển đổi khi mà khả năng của máy tính bảng và máy tính cá nhân được kết hợp lại. Microsoft muốn Windows có thể chạy trên cả hai nền tảng phần cứng này. Chiến lược này thể hiện tầm quan trọng của việc giữ vững doanh số PC, nhưng Microsoft cũng sớm nhận ra rằng hầu hết mọi người cuối cùng sẽ vẫn lựa chọn máy tính bảng là chiếc "máy tính" chính của họ.

Tiến Tùng

Theo CNN Money

Chủ đề khác