VnReview
Hà Nội

Thị trường TV 2013: công nghệ nào đáng chú ý?

Đến các siêu thị điện máy lớn vào thời gian này, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm hàng loạt mẫu TV mới năm 2013 vừa được các hãng Samsung, LG, Sony lần lượt giới thiệu và tung ra thị trường Việt Nam từ cuối tháng Tư. Loạt sản phẩm mới này có những công nghệ gì ấn tượng?

Mặc dù thị trường còn nhiều thương hiệu TV khác nhưng Samsung, LG, Sony đang là 3 thương hiệu mạnh nhất trong mảng thị trường này, trong đó Samsung sử dụng tên gọi Smart TV, LG thì gọi tên bộ sản phẩm của mình là 3D Cinema Smart TV, còn Sony quảng bá Internet TV.

Các dòng sản phẩm mới năm 2013 của mỗi hãng đều đang so kè với nhau trên nhiều công nghệ, tuy có tên gọi khác nhau nhưng đều hướng tới các cải tiến về độ phân giải, chất lượng hình ảnh, âm thanh, tăng cường độ "smart" của các dòng TV cũng như tăng khả năng kết nối giữa TV với các thiết bị khác.

thị trường TV 2013

Vi xử lý mới

Giới thiệu về bộ vi xử lý cho TV, Samsung chỉ nói đơn giản rằng loạt Smart TV 2013 được trang bị chip xử lý bốn nhân, tăng thêm hai nhân so với loạt TV 2012 cho phép tăng tốc độ xử lý, giảm thiểu độ trễ với các tác vụ chuyển đổi màn hình, tắt mở ứng dụng, gõ bàn phím...

LG thì trang bị cho loạt TV năm nay chip xử lý Triple XD Engine 2013 bảo đảm độ tương phản cao, dải màu rộng và độ sắc nét hoàn hảo đem lại cho người dùng các trải nghiệm hình ảnh chân thực, thuyết phục nhất.

Sony công bố khả năng tối ưu hóa chất lượng hình ảnh bất kể nguồn phát của bộ xử lý hình ảnh X-Reality PRO, độ phân giải sẽ được cải thiện rõ rệt, bất kể nguồn phát là Blu-ray, kênh truyền hình hay Internet… Với công nghệ tối ưu hoá hình ảnh thông minh, những điểm nhiễu xuất hiện ngẫu nhiên trên tín hiệu truyền hình analog và phim VCR cũng có thể được khử dễ dàng. Chức năng Clear Resolution Enhancer tích hợp trong vi xử lý sẽ giúp giảm hạt, đồng thời tăng cường độ tương phản, độ sâu, cho hình ảnh mịn và sắc nét. Thông thường, những đoạn phim trên truyền hình IPTV hay analog thường có xu hướng nhiễu theo khối hay nhiễu "muỗi" (đa điểm trên màn hình), bộ giảm nhiễu MPEG thông minh trong bộ xử lý X-Reality PRO có thể cải thiện những điểm nhiễu trên hình ảnh chuyển động nhanh. Điểm khác biệt so với công nghệ giảm nhiễu của các hãng khác là công nghệ giảm nhiễu này không làm những hình ảnh chi tiết bị mất nét.

TV 4K Ultra HD

Mặc dù là hãng sản xuất đầu tiên trình diễn TV 4K độ phân giải Ultra HD nhưng LG không công bố TV mới nào có độ phân giải này trong loạt sản phẩm vừa ra mắt. Samsung thì chỉ mang về chiếc Samsung UN85S9 85 inch từng được hãng công bố tại triển lãm công nghệ CES 2013 diễn ra vào đầu năm nay, nhưng không công bố kế hoạch ra thị trường cũng như giá bán tại Việt Nam.

Trong khi đó, Sony nhấn mạnh tới chi tiết độ phân giải 4K với việc công bố 2 mẫu TV thuộc dòng X9004A có kích cỡ 65 inch và 55 inch dự kiến sẽ chính thức lên kệ từ tháng 7 năm nay. Giá hai mẫu TV này hiện chưa được tiết lộ.

Điều khiển thông minh

LG nhấn mạnh tính năng Magic Remote cho phép các model LED 3D Cinema Smart TV 2013 truy cập và chia sẻ nội dung dễ dàng, thuận tiện nhờ vào chiếc điều khiển thông minh. Chiếc điều khiển thông minh thế hệ mới này có khả năng điều hướng dễ dàng và nhanh chóng hơn với các thao tác cơ bản: trỏ, lắc, xoay. Với tính năng Trỏ, điều khiển sẽ như một con chuột máy tính, giúp người sử dụng có thể di chuyển nhẹ nhàng con trỏ đến bất kỳ vị trí nào mong muốn trên giao diện Cinema Smart TV. Tính năng Xoay lý tưởng cho việc di chuyển lên xuống các trang web, phóng to hay thu nhỏ khi sử dụng các ứng dụng như Google Map. Và tính năng Lắc với các thao tác vẽ lập trình sẵn giúp bạn nhanh chóng truy cập vào những chức năng dùng thường xuyên, quay lại các chương trình yêu thích chỉ bằng một động tác lắc theo một hình dạng đơn giản nào đó.

LG Smart TV 2013

Đáng chú ý, chiếc điều khiển thông minh của; 3D Cinema Smart TV 2013 còn có khả năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt. Phần mềm nhận diện giọng nói tự nhiên (New Natural Language Recognition) của LG giúp người sử dụng đưa ra yêu cầu bằng lời (tiếng Việt) và nhanh chóng cho ra những kết quả tìm kiếm. Ví dụ người sử dụng có thể nói đơn giản "Cho tôi xem các video Gang – nam Style" và chiếc điều khiển thông minh sẽ hiểu yêu cầu đó. Màn hình TV sẽ nhanh chóng hiện ra các kết quả tìm kiếm theo yêu cầu trên internet. Khả năng nhận diện giọng nói của điều khiển LG có độ nhạy cao, có thể nhận diện giọng nói tiếng Việt của nhiều vùng miền, nhiều đối tượng. Đặc biệt, người dùng sử dụng smartphone có thể tải xuống điện thoại của mình ứng dụng LG remote để điều khiển TV dễ dàng bằng màn hình cảm ứng.

Cũng có tính năng điều khiển bằng giọng nói nhưng Samsung Smart TV 2013 chú trọng khả năng "tương tác" giữa người dùng với TV. TV Samsung đã có thể nhận biết giọng nói với khả năng nhận biết đến 250 câu lệnh khác nhau và người xem có thể điều khiển nhiều ứng dụng cùng một lúc. Tuy nhiên chức năng này hiện mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, bạn có thể sử dụng những câu lệnh đơn giản ngắn gọn như "Volumn up", "Volumn down", "Channel up/down"... để điều khiển TV. Chức năng điều khiển bằng tay được cải tiến so với phiên bản 2012, với khả năng ứng dụng cao, chính xác. Nhiều động tác điều khiển mới được bổ sung: điều khiển bằng hai tay để zoom hình và xoay hình, động tác phẩy tay để chuyển giao diện... Tính năng nhận biết khuôn mặt được hỗ trợ góc nhận biết đến 60 độ và thời gian nhận biết chỉ trong 5 giây.

Không thấy Sony đề cập tới khả năng tương tác và nhận diện giọng nói, cử chỉ của người dùng trên các sản phẩm Sony Internet TV ra năm nay.

Chia sẻ thông minh

Tính năng Smartshare trên TV LG cho phép xuất hình ảnh rất nhanh chóng từ những thiết bị thông minh khác như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,… ra xem trên màn hình lớn của Smart TV. Người dùng có thể lựa chọn nhiều kết nối để làm việc này, trong đó bao gồm cả WiDi và Miracast, hai giao thức truyền nội dung số không dây đang ngày càng phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, với tính năng mới mang tên Tag On, những chiếc TV mới sẽ còn có một sticker NFC và khi dùng với LG smartphone, có thể nhanh chóng thiết lập cấu hình để chia sẻ nội dung đa phương tiện.

TV Sony 2013 có thêm tính năng One-touch Mirroring - một chạm để kết nối điện thoại hoặc máy tính bảng đến TV thông qua chiếc remote tích hợp công nghệ NFC. Kết nối không dây sẽ lập tức được thiết lập giữa điện thoại và TV và có thể sử dụng điện thoại trên màn hình TV. Ngoài ra, với những dòng TV thấp cấp hơn một chút, tính năng Screen mirroring (phản chiếu hình ảnh) cho phép kết nối không dây giữa điện thoại và TV không cần cáp nối, tương thích với máy tính bảng hay điện thoại thông minh tích hợp Miracast trên hệ điều hành Google Android.

sony internet tv 2013

TimeMachine phiên bản 2013

Chức năng ghi hình TimeMachine là tính năng độc quyền của LG, cho phép người sử dụng có thể vừa xem vừa ghi hình trực tiếp, tua đi tua lại một cách dễ dàng những khoảnh khắc thú vị trên các kênh truyền hình ưa thích. Bạn có thể ghi hình vào bộ nhớ trong của TV hoặc thông qua các thiết bị ngoại vi như USB, HDD với dung lượng tối đa lên tới 2 Tb.

Công nghệ loa nam châm lỏng

Internet TV 2013 của Sony được tích hợp một công nghệ loa mới có tên gọi là là nam châm lỏng (Magnetic Fluid Speaker) cho chất lượng âm thanh tốt hơn nhưng vẫn giúp TV giữ được độ mỏng tuyệt đối. Chất lượng âm bass từ loa của TV tốt hơn và trung thực hơn nhờ ống dẫn loa dài tới 1,2 mét.

Ngoài ra, Sony còn có công nghệ Voice Zoom nâng cao các đoạn đối thoại hay bài phát biểu trên màn hình, công nghệ 7-band EQ sẽ điều chỉnh tần số cao, thấp, trung bình để tối ưu âm thanh trong từng ngữ cảnh, chương trình đang theo dõi.

Samsung và LG không nhấn mạnh nhiều tới cải tiến về âm thanh trong loạt TV ra năm nay.

Kết nối TV với Internet bằng USB 3G

Đây cũng là tính năng riêng có của Sony Internet TV 2013, điều này sẽ giúp người dùng trải nghiệm việc kết nối Internet bằng TV mà không cần phải kéo cáp ADSL, tiện sử dụng trong điều kiện không sử dụng Internet thường xuyên. Tính năng này cũng sẽ hữu ích với những nơi không có điều kiện lắp cáp ADSL.

Kho giải trí, nội dung Internet

Cả ba hãng đều có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường các nội dung và ứng dụng giải trí Internet. TV LG hấp dẫn bởi ứng dụng Video on demand kết hợp với SOHAPhim với hơn 5000 bộ phim được cập nhật liên tục, ứng dụng mua hàng (hợp tác với Mua Chung); karaoke trực tuyến (hợp tác với Sàn nhạc, Sơn Ca Media), hay giáo dục trẻ nhỏ trực tuyến (hợp tác với Sóc Nhí), thưởng thức các clip giải trí tổng hợp, các thể loại âm nhạc đặc sắc trong nước và quốc tế trên các trang video clip và nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam như Clip.vn và Nhạc của Tui.

Trong khi đó, Samsung Smart Hub phiên bản 2013 đã thay đổi giao diện mới, phân chia theo các tab dạng đa màn hình, với tab Ứng dụng cho phép người dùng dễ dàng truy cập và chọn lọc hơn 2.700 ứng dụng toàn cầu và 40 ứng dụng thuần Việt; tab Hình ảnh, phim, âm nhạc truy cập các nội dung cá nhân được lưu trữ trên các thiết bị khác với tính năng Allshare; tab Mạng xã hội cập nhật các nội dung mới nhất và video phổ biến được chia sẻ qua các trang mạng xã hội…

samsung smart hub

Sony Internet TV 2013 cũng mang tới thêm nhiều ứng dụng thuần Việt cho người dùng, từ tin tức, thể thao, ẩm thực, giáo dục đến âm nhạc, game, online shopping, TV show, ảo thuật... Nhạc Vui, Bluesea, HTV, FPT, HDM Production là những đối tác mới sẽ cung cấp nội dung cho Sony Internet TV. Ứng dụng xem phim và nghe nhạc của Zing sẽ xuất hiện với diện mạo mới, ứng dụng Bé Vui Học dành cho các khán giả nhí được bổ sung thêm nội dung mới. Trong khi đó, Thanh Niên Online tiếp tục mang tới cho người xem những clip tin tức thời sự, kinh thế, thể thao, giải trí nóng hổi được cập nhật liên tục từng giờ ngay trên màn hình TV.

Nhiều khuyến mại cho loạt TV mới

Các dòng TV mới ra năm nay của các hãng đều đang có khuyến mại để thu hút khách mua. Hầu hết các chương trình này là do các hãng tài trợ cho các siêu thị để giảm giá và tặng quà cho khách mua.

Sony Internet TV 2013 đang được khuyến mại HD Box và quạt điện cao cấp trị giá 2.990.000 đồng, một số model như 32W674A và 42W674A còn được giảm 1 triệu đồng so với giá niêm yết, giá lần lượt là 10,9 triệu đồng và 14,900 triệu đồng.

Khách mua TV LG cũng được khuyến mại tương tự Sony, nhưng còn được tặng thêm mũ bảo hiểm Protec với các model mới ra năm nay. Model 32LN541B có thể nói là chiếc LED TV Full HD 2013 rẻ nhất hiện nay với giá chỉ 7,5 triệu đồng kèm quà khuyến mại như trên. Model 42LN5400 mặc dù là TV cỡ lớn 42 inch nhưng giá chỉ 12,2 triệu đồng.

Samsung có bộ quà khuyến mại hấp dẫn nhất: khách mua TV Samsung model 2013 được lựa chọn 1 trong 3 quà tặng là 1 TV LED 28 inch hoặc trọn bộ thiết bị K+ và gói 6 tháng thuê bao, hoặc ổ cứng Samsung, đồng thời được giảm 1 triệu đồng so với giá niêm yết.

Nên mua TV mới ra hay mua model cũ?

Nếu bạn luôn muốn trải nghiệm những công nghệ mới nhất thì chẳng có lý do gì để bạn không mua một model mới ra năm nay cho "nóng hổi". Tuy nhiên thời điểm này các dòng TV ra năm ngoái cũng đang giảm giá khá nhiều, thích hợp cho những ai đang cân nhắc mua TV mà túi tiền không rộng rãi cho lắm. Điển hình như model 32EX650 của Sony trước đây có giá khoảng trên 12 triệu đồng, sau nhiều lần khuyến mại giảm giá thì hiện đang có giá 8,4 triệu đồng cộng thêm quà khuyến mãi của từng siêu thị như máy làm sữa chua, quạt cây.

Hầu hết các TV model cũ hiện nay đều đã giảm từ 1-2,5 triệu đồng so với cách đây khoảng 4 tháng, và phần nhiều các model này cũng không còn nhiều hàng do đã luôn nằm trong các chương trình khuyến mại ráo riết từ nhiều tháng trước, do đó nếu bạn muốn mua các dòng TV này thì nên mua sớm vì sẽ sớm hết hàng và không có hy vọng nhiều về việc giá tiếp tục giảm thêm.

Ngọc Mai

Chủ đề khác