VnReview
Hà Nội

Tỉ lệ trả lại quá cao và thiết bị thiếu ấn tượng ngăn cản sự trở lại của Nokia

Công ty nghiên cứu thị trường RBC Capital Markets đã giảm doanh số dự kiến của các dòng Lumia trong năm nay từ 32 triệu xuống còn 30 triệu, sau khi Lumia 928 và Lumia 925 nhận được phản hồi thiếu tích cực từ người dùng.

1

Trong một báo cáo gửi tới khách hàng của mình vào ngày thứ 5 tuần này (30/5), RBC Capital Markets cho rằng rất có thể Nokia "sẽ cắt giảm dự đoán kết quả kinh doanh quý II/2013 trong tuần sau" , với khoản lỗ 3% cho mảng dịch vụ và thiết bị - so với con số trước đó do Nokia tự đưa ra là lỗ 2%.

Trước đó, Nokia đã cho biết công ty dự đoán tốc độ tăng trưởng của doanh số các mẫu Lumia trong quý II/2013 sẽ đạt mức thấp nhất là 27% - tương đương với quý I. Trong quý I, Nokia bán được 5,6 triệu mẫu Windows Phone, và để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng của mình, Nokia sẽ phải đạt doanh số 7,1 triệu đơn vị vào quý này.

Tuy vậy, RBC dự đoán doanh số các mẫu Lumia trong quý II/2013 sẽ chỉ đạt 7 triệu đơn vị. Nếu tính thêm cả Symbian, doanh số smartphone của Nokia có thể đạt 7,5 triệu đơn vị.

2 mẫu Lumia mới nhất của Nokia, Lumia 928 và Lumia 925 được cho là "các thiết bị không ấn tượng", với cấu hình kém hơn rất nhiều so với các mẫu chủ lực của Samsung (Galaxy S4) và HTC (HTC One). Một vấn đề khác mà Nokia đang gặp phải, theo RBC, là tỉ lệ Lumia bị đem trả lại quá cao so với mức thông thường.

"Chúng tôi đang cắt giảm dự đoán về doanh số các thiết bị của Nokia trong năm 2013. Nokia có vẻ như đang tụt lại một bước ở phía sau trong cuộc đua đưa ra các mẫu smartphone mạnh mẽ, và sự hấp dẫn bao quanh Lumia đã bị thay thế bởi tỉ lệ sản phẩm bị đem trả quá cao, theo suy nghĩ của chúng tôi", RBC công bố.

Mặt khác, ngay tại chính các thị trường vốn ưa chuộng điện thoại phổ thông, mảng điện thoại phổ thông của Nokia cũng đang chịu sự cạnh tranh hết sức gay gắt từ các mẫu Android giá rẻ, ví dụ như dòng Galaxy Star của Samsung.

Số lượng điện thoại di động (bao gồm cả điện thoại phổ thông và smartphone) được Nokia xuất xưởng trong quý I/2013 đã giảm 25%. Ngay cả các mẫu Asha với tầm giá 40 USD (khoảng 800 nghìn đồng) cũng không thể chống chọi lại sự ra mắt của các mẫu Android giá rẻ.

RBC đã giảm dự đoán doanh số điện thoại phổ thông của Nokia trong năm nay từ 218 triệu đơn vị xuống còn 196 triệu đơn vị.

Khi được trang công nghệ Zdnet hỏi về báo cáo mới của RBC, công ty Phần Lan đã từ chối bình luận.

Việt Dũng

Chủ đề khác