VnReview
Hà Nội

Windows Phone sẽ có 12% thị phần smartphone vào năm 2017, đứng thứ 3

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys, tăng trưởng thị phần của Windows Phone trong những năm tới chủ yếu lấy từ sự sụt giảm thị phần của Apple.

Hôm qua (ngày 4/6), hãng nghiên cứu Canalys đã đưa ra dự đoán rằng hệ điều hành di động Windows Phone của Microsoft sẽ chiếm 12,7% thị phần ngành smartphone trong vòng 4 năm nữa.

Con số tăng trưởng chỉ từ 2,4% vào năm 2012 đồng nghĩa với việc Windows Phone sẽ giành được vị trí là hệ điều hành di động phổ biến thứ 3 vào năm 2017, sau iOS và Android. Để đạt được điều này, Microsoft sẽ cần thêm sự trợ giúp đến từ các nhà sản xuất châu Á khác như Lenovo, Huawei và ZTE, bên cạnh Nokia là chủ yếu như hiện nay.

"Nokia là nhà sản xuất hăng hái nhất với Windows Phone và hãng sẽ tiếp tục một cách vững chắc với dòng Lumia", nhà phân tích Jessica Kwee nhận xét. "Tuy nhiên xét về lâu dài, các nhà sản xuất Trung Quốc mới có thể cạnh tranh được với sự thống trị của Samsung. Microsoft đã thiết lập quan hệ hợp tác với Huawei và ZTE về mảng điện thoại, còn Lenovo là một đối tác lớn trong lĩnh vực PC. Những đối tác này sẽ đem lại thứ mà Microsoft cần".

Trong khi đó, Android sẽ vẫn dẫn đầu vào năm 2017 với khoảng 1 đến 1,5 tỷ máy đến tay khách hàng. Tuy nhiên thị phần của nền tảng này sẽ giảm nhẹ từ 67,7% như năm ngoái xuống còn 67,1%. Chịu chung cảnh với chú robot của Google là iOS của Apple với mức giảm từ 19,5% năm 2012 xuống còn 14,1% sau 5 năm.

smartphone market canalys shipment

"Đà tăng trưởng của Apple sẽ chấm dứt bởi thực tế phân khúc giá rẻ mới là nhân tố kích thích thị trường smartphone, trong khi đó Quả Táo lại đang vắng mặt ở phân khúc này", Kwee cho biết. "Sự thống trị của Android có được và tiếp diễn nhờ khả năng mở rộng của hệ điều hành này".

Theo trang công nghệ Cnet, dự báo của Canalys dường như bỏ qua khả năng tạo sự khác biệt của một chiếc iPhone giá rẻ mà theo nhiều nhà phân tích và theo dõi Apple là sẽ sớm ra mắt trong năm nay.

Việt Dũng

Chủ đề khác