VnReview
Hà Nội

Thiết kế điện thoại đỉnh cao thời tiền-iPhone

Hãy cùng nhìn lại những thiết kế "đỉnh cao" của thời kỳ chưa có iPhone, để biết chúng kỳ cục và bất tiện đến mức nào.

Không phải là quả táo của mắt bạn

1

iPhone có thể không phải là chiếc điện thoại được thiết kế để đem lại cảm giác thoải mái nhất – vì một miếng kính chẳng bao giờ vừa vặn với đầu người cả – nhưng ít nhất chiếc smartphone đột phá này có một triết lý thiết kế đơn giản, chứa đựng bên trong là khả năng và sức mạnh tính toán cao cấp.

Các mẫu điện thoại di động đến trước iPhone đều thất bại vì đi ngược lại triết lý đó: chúng có thiết kế phức tạp ở bên ngoài và phần cứng bên trong thì quá yếu.

Sau đây là một vài mẫu điện thoại di động nổi bật – những sản phẩm chắc chắn sẽ tách riêng ra khỏi "biển" Android và Apple hiện thời. Liệu chúng có phải là những sản phẩm tốt hay không, bạn đọc hãy tự mình quyết định.

Có cháy hàng hay không?

2

GoldVish, một công ty có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, đã tỏ ra rất "mạnh tay" với sản phẩm Le Million của mình – một chiếc điện thoại phủ đầy vàng và kim cương. Chiếc điện thoại này có giá 1 triệu euro khi ra mắt vào năm 2006. Với 2 đầu có dạng vòi, chiếc điện thoại siêu cấp này trông giống như một con ấu trùng. GolVish chỉ chế tạo 3 chiếc Le Million.

Đi trước thời đại

3

Khi mà chiếc đồng hồ thông minh "iWatch" của Apple đang làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông, ngay từ 1 thập kỷ về trước Tập đoàn Điện tử Trung Hoa (China Electronics Corps) đã ra mắt chiếc đồng hồ/điện thoại F88. Sản phẩm thời trang công nghệ tiên phong này có một chiếc loa riêng nhô hẳn ra ngoài. Để nghe điện thoại, người dùng cần phải đưa F88 lên sát tai của mình. Giá của sản phẩm? Hơn 1000 USD.

Thời trang là không đủ

4

iPhone và iPod không chỉ là các thiết bị di động, đối với nhiều người chúng còn là một khẳng định về mặt thời trang. Siemens đã từng cố làm được một điều tương tự với dòng sản phẩm Xelibri ra mắt vào năm 2003 của mình. Tuy vậy, Siemens đã "cố quá": việc thiết kế ra những chiếc điện thoại trông giống như linh kiện thời trang và vòng đeo cổ là một bước đi sai lầm. Dòng sản phẩm Xelibri bị ngừng sản xuất trong vòng 1 năm sau khi ra mắt do doanh số quá thấp.

Rắn trên điện thoại

5

Vertu, nhà sản xuất điện thoại siêu cấp nổi tiếng của Anh, đã kết hợp với công ty trang sức Boucheron của Pháp để tạo ra một chiếc điện thoại di động đính kim cương có màu tím và đào với một con rắn bò xung quanh. Với giá 310.000 USD, sản phẩm ra mắt vào năm 2006. Số lượng Cobra (tên chiếc điện thoại này) được sản xuất chỉ là 8 chiếc.

2 bánh xe số

6

Với 2 bộ phím số, khó có thể biết được chúng ta nên đưa Toshiba G450 lên tai để nghe điện thoại, sử dụng nó làm điều khiển TV hay vứt vào trong xó tủ. Chiếc điện thoại này ra mắt vào năm 2008, có hình dáng thanh kẹo (candy bar) rất phổ biến thời đó và có khả năng hoạt động thay thế cho modem của máy vi tính.

Bị giết chết bởi những con số

7

Khi được ra mắt vào năm 2003, chiếc 7600 của Nokia được coi là một thành tựu đột phá với kích cỡ chỉ vừa lòng bàn tay và màn hình khá lớn. Rất tiếc, tính tiện dụng lại là một vấn đề khác. Bàn phím bị chia ra về 2 bên trái và phải của màn hình, khiến cho trải nghiệm bấm phím trở nên hết sức khó chịu.

Một màn hình cho mỗi bên mắt

8

Tại sao lại chỉ có một màn hình trên điện thoại di động trong khi bạn có thể sở hữu tới 2 màn hình, nhà sáng chế Saeok Hong Jeong của Hàn Quốc lý giải về chiếc điện thoại 2 đầu của mình. Jeong ra mắt sản phẩm nói trên tại một hội chợ lớn vào năm 2006. Dĩ nhiên, so với các mẫu phablet của ngày nay, màn hình kép của Jeong không nhằm nhò gì. Không rõ liệu chiếc điện thoại này có được sản xuất hàng loạt hay không, song rõ ràng không ai nhớ tới một sản phẩm điện thoại 2 đầu trên thị trường cả.

Đơn giản tới mức khó chịu

9

Chiếc 7380 của Nokia là một ví dụ điển hình về việc lạm dụng quá mức trường phái thiết kế tối giản (minimalism). Sản phẩm này ra mắt vào năm 2006 và thậm chí còn không có bàn phím. Trọng tâm của máy là một nút cuộn giống như iPod – khá tiện dụng cho việc chuyển bài hát – song lại cực kỳ bất tiện khi bạn cố gắng đoán ra các con số để gọi điện.

Xứng danh nữ hoàng?

10

Givori, một công ty sản xuất phụ kiện cao cấp tại Dubai, đã phối hợp với Nokia để tạo thành một "mớ hổ lốn" đá quý và trang sức được đặt tên theo nữ hoàng AI Cập Neferiti. Chỉ có 50 chiếc Neferiti được tạo thành, và mỗi chiếc đều có thiết kế riêng biệt để không có 2 chiếc Neferiti nào trông giống hệt nhau (vì như vậy sẽ là rất kỳ cục). Cái giá của sự độc đáo? Khoảng 4500 USD.

Việt Dũng

Theo Reviewed

Chủ đề khác