VnReview
Hà Nội

Giá bản quyền cao, Windows Phone mất khách hàng

Digitimes, nguồn tin nắm rất rõ tình hình của ngành cung ứng linh kiện Đài Loan, đã cho biết một số chi tiết về hiện trạng thị trường Windows Phone hiện thời.

1

Các nhà sản xuất smartphone đang lần lượt rời bỏ Windows Phone hoặc tạm hoãn các kế hoạch phát triển sản phẩm mới. Có rất nhiều lý do dẫn tới tình trạng này. Trước hết, Microsoft mới chỉ đạt thị phần 3% - chứng tỏ Windows Phone không đủ sức hút để cạnh tranh với Android và iOS.

Thứ hai, Nokia đang nắm giữ một phần quá lớn của thị trường Windows Phone. Dữ liệu tháng 5/2013 cho thấy công ty Phần Lan chiếm 80% doanh số các mẫu Windows Phone được bán ra.

Khi Windows Phone 8 ra mắt, cả HTC, Samsung và Samsung đều đã tham gia vào chuyến phiêu lưu của Microsoft – trong đó, HTC Windows Phone 8X được lựa chọn là sản phẩm đại diện cho Windows Phone 8. Song, cũng kể từ ngày WP8 ra mắt, các công ty này không tung ra thêm một mẫu Windows Phone 8 nào. Mặt khác, Nokia tung ra tới 8 mẫu Windows Phone 8 mới.

Các công ty Acer, ASUS và ZTE đều dự định ra mắt smartphone chạy WP8 trong năm 2013, song theo Digitimes, họ đã hoãn kế hoạch của mình. Lý do chính dẫn tới việc này là mức giá bản quyền quá cao của Microsoft: người khổng lồ phần mềm từ chối không cắt giảm chi phí nhượng quyền Windows Phone.

Cuối cùng, việc Microsoft nắm giữ Windows Phone quá chặt khiến cho việc tạo ra các sản phẩm Windows Phone có sức hút riêng là không thể.

Việt Dũng

Chủ đề khác