VnReview
Hà Nội

Đổi cừu lấy smartphone, laptop

Người dân ở ngôi làng Kashgar tại khu vực tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ ;ở Tân Cương (Trung Quốc) có thể không cần mang theo ví khi mua smartphone hay laptop.Thay vào đó, họ chỉ cần dắt theo những chú cừu.

Hình ảnh trên tờ rơi của Huang Jie

Theo China Daily, các tờ rơi mà Huang Jie, một người bán máy tính ở địa phương, một chiếc smartphone có giá là một con cừu, và một chiếc laptop có giá là 4 con cừu. Anh chàng 29 tuổi làm nghề buôn bán máy tính này đã quyết định sẽ triển khai một chương trình khuyến mãi đặc biệt để giúp mọi người có ý tưởng rõ ràng hơn về giá trị của các sản phẩm anh bán ra, và khuyến khích họ sử sử dụng cừu để mua hàng.

Huang đã phát các tờ rơi các nhiều ngôi làng xung quanh thành phố để quảng bá cho ý tưởng của anh. "Nhu cầu sử dụng máy tính của người dân các làng rất cao. Một số trẻ em thậm chí còn khắc cả bàn phím trên bàn học", anh nói.

"Nhiều người nghĩ rằng máy tính rất đắt. Tôi muốn cho họ thấy rằng các sản phẩm điện tử thực sự đều có giá rất phải chăng và họ có đủ tiền mua được, bằng cách so sánh giá trị của chúng với những loại hàng hoá quen thuộc nhất trong các gia đình – chính là con cừu", Huang nói. "Tôi thường thấy mọi người bán cừu với giá rẻ hơn mức giá thị trường bởi vì các ngôi làng này nằm xa thành phố. Nhưng họ có thể trao đổi cứu với tôi, và tôi giúp họ bán cừu với mức giá tốt hơn. Tôi sẽ đưa lại tiền cho họ nếu bán được cừu với mức giá cao hơn sản phẩm mà họ đã mua".

Huang cho biết một số người rất quan tâm đến chương trình "đổi cừu lấy smartphone, laptop" của anh, nhưng anh vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào. Ngoài ra, báo Trung Quốc China Daily cho biết một số ngôi làng ở đây vẫn chưa có kết nối Internet vì thế khiến việc bán máy tính của anh khó khăn hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác