VnReview
Hà Nội

0,24% ứng dụng Windows Phone không tương thích với RAM 512MB

Các thiết bị Windows Phone 8 giá rẻ như HTC 8S, Nokia Lumia 520, 620 và 720 đều sở hữu bộ nhớ RAM chỉ 512MB và điều này khiến người dùng không thể tận hưởng một vài ứng dụng, trò chơi trên gian hàng Windows Phone Store. Tỉ lệ các phần mềm đòi hỏi cấu hình cao như vậy rất nhỏ song lại chủ yếu rơi vào các tựa game lớn.

Tất cả các ứng dụng sẽ vẫn hiện ra khi người dùng tìm kiếm trên gian hàng Windows Phone Store nhưng khi bạn bấm cài đặt, một thông báo sẽ hiện ra rằng "Ứng dụng này không có sẵn bởi nó yêu cầu 1GB RAM" nếu bạn sở hữu một trong các smartphone kể trên. Vậy câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu ứng dụng như vậy? Liệu đây có là vấn đề nghiêm trọng mà bạn cần quan tâm trước khi mua máy?

Windows Phone ram requirement app

Trên tổng số 149.078 mà trang công nghệ AllAboutWindowsPhone theo dõi, chỉ có 331 ứng dụng (tương đương 0,24%) không tương thích với các thiết bị có RAM 512MB. Trong số đó game là thể loại không tương thích nhiều nhất với 65 trên tổng số 17.029 (tức khoảng 0,361%) tựa game trên Windows Phone Store không thể chạy được với chỉ 512MB RAM.

Windows Phone games apps incompatibility rates

Mặc dù tỉ lệ trên là rất thấp nhưng không có nghĩa là bạn nên lờ nó đi khi chọn mua máy. Trong số 65 tựa game trên có rất nhiều tựa game đình đám đến từ các hãng làm game nổi tiếng như Gameloft và EA Games: Halo: Spartan Assault, FIFA 13, N.O.V.A.3, Tiger Woods 12, Mass Effect:Infiltrator, The Amazing Spider-Man, Cracking Sands, Gerbil Physics, MONOPOLY, Rocket Riot và The Sims 3. Trong khi đó chỉ có một ứng dụng duy nhất là Zinio đòi hỏi nhiều hơn 512MB RAM.

Cần lưu ý rằng các tỉ lệ trên sẽ không giữ nguyên bởi càng ngày càng có nhiều ứng dụng được tối ưu hóa để có thể đến tay nhiều người dùng smartphone Windows Phone nhất có thể. Một vài ví dụ điển hình là tựa game hết sức phổ biến Temple Run và Drift Mania Championship 2.

Mặt khác, tỉ lệ các ứng dụng không tương thích với máy Windows Phone 7.5 có 256MB RAM (ví dụ như chiếc Lumia 610) là 1,5%.

Nhìn chung, nếu bạn là một người đam mê game di động và không thể bỏ qua các tựa game lớn, các smartphone Windows Phone 8 giá rẻ không dành cho bạn. Với mỗi 300 tựa game trên Windows Phone Store, chỉ có 1 game không tương thích với các thiết bị 512MB RAM nhưng chúng lại thường là các tựa game khủng và hấp dẫn.

Tuy vậy, công bằng mà nói thì vấn đề ứng dụng không tương thích với các máy cấu hình thấp còn xảy ra đối với cả hệ điều hành BlackBerry và Android. Thậm chí tỉ lệ không tương thích của 2 nền tảng này còn có thể cao hơn so với Windows Phone. Bù lại, gian hàng Play Store có số lượng ứng dụng nhiều hơn hẳn 2 đối thủ còn lại.

Bạn đọc có thể tải về danh sách đầy đủ các ứng dụng không tương thích với smartphone Windows Phone được trang bị RAM 512MB tại đây.

Việt Dũng

Chủ đề khác