VnReview
Hà Nội

Smartwatch nhăm nhe chờ thời cơ

Với việc Apple iWatch và các thiết bị đồng hồ thông minh khác đến từ các hãng công nghệ lớn đang được phát triển, các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu loại sản phẩm thời trang công nghệ này có thu hút được sự chú ý từ người tiêu dùng.

Tiềm năng của thị trường smartwatch đến từ những khách hàng trẻ tuổi đã từ lâu không sử dụng đồng hồ đeo tay truyền thống mà thay vào đó là smartphone để theo dõi thời gian, theo các nhà phân tích.

Ứng dụng ban đầu đáng hứa hẹn nhất của đồng hồ thông minh có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe. Theo đó, dây của smartwatch có thể theo dõi nhịp tim và huyết áp của người dùng. Hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng Foxconn Technology Group tháng vừa rồi đã giới thiệu công nghệ dây đeo đồng hồ cho phép người dùng theo dõi tình hình sức khỏe của mình và đồng bộ với smartphone thông qua kết nối Bluetooth.

Đồng hồ theo dõi thể trạng từ lâu cũng đã trở nên phổ biến. Một số thiết bị có thể phát ánh đèn LED lên da người để theo dõi mạch hoặc lượng nước trong cơ thể người. Bước tiếp theo sẽ là đưa các cảm biến trên từ đồng hồ theo dõi thể trạng con người lên đồng hồ thông minh.

pebble smartwatch

Smartwatch bắt đầu thu hút được sự chú ý từ khi chiếc Pebble được giới thiệu trên Kickstarter

Smartwatch còn có các tính năng có thể bổ sung cho công năng hiện có của smartphone. Chúng có thể hiển thị các thông báo như cuộc gọi lỡ, tin nhắn hoặc thông báo Facebook, giúp người dùng không cần lấy điện thoại ra khỏi túi quần, cặp xách mà vẫn có thể theo dõi được tình hình liên lạc.

"Sẽ kín đáo và lịch sự hơn rất nhiều nếu bạn có thể theo dõi các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các thông báo khác trên mặt một chiếc đồng hồ", Angela McIntyre, một nhà phân tích thời trang công nghệ đến từ hãng Gartner cho biết. "Smartwatch thực sự đóng vai trò là một thiết bị ngoại vi cho điện thoại thông minh vì thế con người có thể sử dụng chúng như là một màn hình thứ 2 của smartphone".

McIntyre dự đoán các smartwatch tương lai còn có thể được trang bị mic để người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói hay thực hiện cuộc gọi. Thực tế, một nhóm teen Ấn Độ đã chế tạo ra những chiếc đồng hồ thông minh kiêm điện thoại.

Những nỗ lực âm thầm

Microsoft được cho là đang phát triển một mẫu smartwatch chạy trên hệ điều hành Windows 8 đã được biến đổi và sẽ có kết nối LTE siêu nhanh để giảm bớt sự phụ thuộc vào smartphone.

Điểm yếu lớn của một thiết bị như vậy là người dùng phải đăng kí sử dụng Internet với nhà mạng để có thể tận hưởng được kết nối LTE, theo McIntyre. "Đó là rào cản lớn nhất với việc trang bị LTE và làm giảm tầm quan trọng của smartphone với tư cách là thiết bị chính cung cấp kết nối", cô cho biết. Tuy vậy kết nối Internet qua mạng di động cũng rất quan trọng đối với một số tính năng nhất định, ví dụ như gửi thông tin về nhịp tim cho bác sĩ.

McIntyre cũng chia sẻ rằng "Các cuộc khảo sát cho thấy người dùng kiểm tra smartphone tới hơn 20 lần một ngày. Họ liên tục kiểm tra các cập nhật, vì thế sẽ dễ dàng hơn nếu họ làm điều đó trên đồng hồ. Có nhiều người cảm thấy hứng thú với smartwatch, vốn có trọng lượng rất nhẹ".

Gartner không đưa ra con số dự đoán cụ thể về doanh thu mà smartwatch đem lại trong những năm tới song khẳng định rằng các thiết bị thời trang công nghệ theo dõi thể trạng đang sở hữu một thị trường hết sức tiềm năng. Doanh thu của các thiết bị này sẽ tăng từ 1,6 tỉ USD trong năm nay lên 5 tỉ USD trong năm 2016.

Khi Sony tung ra chiếc Smartwatch 2 vào ngày 25/6 vừa qua, hãng dự đoán có khoảng 41 triệu máy sẽ được bán ra trong năm 2016. Tuy nhiên đây chỉ là con số nhỏ so với doanh số dự đoán khoảng 1 tỉ chiếc smartphone đến tay khách hàng cũng trong năm đó.

Sony smartwatch 2

Jack Gold, một nhà phân tích của hãng J.Gold Associates cho biết ông cảm thấy hồ nghi về giá trị của những chiếc smartwatch, đồng thời khẳng định các hãng sản xuất phải trang bị các tính năng thực sự ấn tượng để thu hút khách hàng.

"Tính năng nào của smartwatch có mà tôi chưa từng thấy trên các thiết bị khác?", Gold đặt ra câu hỏi. "Liệu tôi có thực sự cần một màn hình phụ trên cổ tay hay chỉ cần rút smartphone từ trong túi ra? Tôi thấy hơi nghi ngờ về ý tưởng kia".

Đang tìm kiếm thị trường

Các sản phẩm smartwatch trước đây của Sony không thực sự thành công, Gold nhận định. Chiếc smartwatch đầu tiên của Microsoft được giới thiệu vào năm 2003 và đến năm 2008 đã bị rút ra khỏi thị trường. Là một sản phẩm có sự hợp tác đến từ Fossil, Suunto, Swatch và Tissot, giá bán ban đầu của thiết bị này là 800 USD (khoảng 17 triệu đồng).

Công nghệ chip và cảm biến đã thay đổi nhiều kể từ năm 2008 nhưng Gold cho rằng smartwatch chỉ nên có giá từ 100 – 300 USD (tức khoảng từ 2 – 6 triệu đồng).

"Với việc hầu hết thế hệ sinh ra trong thế kỉ 21 đều không đeo đồng hồ mà thay vào đó là điện thoại trong túi, sẽ khó để đồng hồ thông thường, tiến hóa thành đồng hồ thông minh có thể thành công", Gold cho biết. "Với nhiều khách hàng, smartwatch chỉ là một sản phẩm biến hóa và các nhà sản xuất sẽ cần đem vào các giá trị thực sự để thuyết phục họ".

McIntyre có suy nghĩ lạc quan hơn đồng ý rằng đeo đồng hồ là "một thứ mang tính thế hệ". Trong khi những người trẻ dành nhiều thời gian cho điện thoại, việc đeo đồng hồ truyền thống vẫn là "một biểu tượng về phong cách" đối với các nhóm tuổi khác.

Sony smartwatch 2

McIntyre hi vọng các nhà sản xuất đồng hồ lâu năm sẽ hợp tác với Apple và các hãng công nghệ khác để trang bị cho sản phẩm của họ các tính năng thông minh, ví dụ như kết nối Internet thông qua một chiếc điện thoại, hoặc khả năng chạy các ứng dụng.

Thị trường smartwatch vẫn còn rất non trẻ (dù đã có một vài sản phẩm được tung ra), theo các nhà phân tích. Vì vậy thương hiệu sẽ đóng vai trò là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý của người mua, tương đương với tính năng mà máy được trang bị. iPhone là một ví dụ tốt về hiện tượng này: Apple tạo ra sự thích thú dành cho iPhone, một phần bởi hãng có uy tín sản xuất các sản phẩm chất lượng, mặc dù các smartphone khác trên thị trường thất bại.

"Thương hiệu chắc chắn có vai trò lớn với smartwatch", McIntyre nhận định. "Người tiêu dùng chọn sản phẩm điện tử dựa vào thương hiệu và chất lượng hơn là các tính năng".

Các hãng lớn sẽ không bỏ lỡ

Kevin Restivo, một nhà phân tích IDC, cho rằng chẳng có gì ngạc nhiên khi đồng hồ thông minh đang được phát triển bởi các hãng công nghệ lớn và có uy tín, thường đang sở hữu một nền tảng để thiết kế, sản xuất và marketing các thiết bị. Theo đó, "Các hãng càng lớn thì càng được tin tưởng và điều đó khiến họ dễ thành công nhất với smartwatch".

Giống như iPhone và iPad, thậm chí cả iPod, Apple có thể tạo ra sự phấn khích dành cho một công nghệ vốn trước đó vẫn chưa nhận được sự tán thành. Apple và các nhà sản xuất khác có thể thành công "nếu họ khiến mọi người coi trọng smartwatch", Restivo cho biết.

"Họ sẽ tạo ra các sản phẩm thu hút sự chú ý nhiều nhất đối với những người ham mê trải nghiệm công nghệ mới. Smartwatch sẽ khó thành công với tốc độ tên lửa, song vẫn sẽ có những người dám đi trước và trải nghiệm chúng", Restivo chia sẻ.

Smartwatch vẫn quá mới đối với công chúng và họ vẫn còn tỏ ra thờ ơ với công nghệ này. Theo Restivo, "Câu hỏi mọi người đặt ra vẫn là ‘Tại sao tôi cần chúng?' và công bằng mà nói thì các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cần phải nỗ lực nhiều hơn. Chúng ta không biết phải nghĩ gì về họ, thậm chí còn chẳng quan tâm. Công nghệ này vẫn chưa vượt qua được câu hỏi ‘Thế thì sao?".

Việt Dũng (Nguồn TechHive)

Chủ đề khác