VnReview
Hà Nội

Máy tính bảng Android bán vượt xa iPad trong quý 2/2013

Hãng nghiên cứu Strategy Analytics vừa công bố báo cáo về thị phần máy tính bảng toàn cầu trong quý 2/2013. Báo cáo cho thấy máy tính bảng Android đã có sự gia tăng đáng kể về thị phần trong quý này.

Không chỉ chiếm được 67% (tăng từ mức 51% thị phần của năm ngoái) trong số 51,7 triệu máy tính bảng bán ra, thị phần của máy tính bảng Android còn gia tăng trong khi thị phần iPad giảm sút.

Bảng số lượng các mẫu máy tính bảng bán ra trên thị trường trong quý 2/2013 của Stragegy Analytics

Theo báo cáo, trong quý 2, Apple bán được 14,6 triệu máy tính bảng, giảm 14% so với năm ngoái. Cũng trong quý này năm ngoái, mẫu iPad màn hình Retina đầu tiên ra mắt vì thế nó có thể là một phần nguyên nhân khiến số lượng iPad bán ra năm nay giảm sút vì chưa có mẫu mới ra mắt. Tuy vậy, năm ngoái chưa có iPad Mini, vì thế nhẽ ra số lượng iPad bán ra phải cao hơn 14,6 triệu máy.

So với thị phần 67% của Android, Apple chỉ đạt 28,3% thị phần, giảm từ mức 47,2% thị phần năm ngoái, còn Windows đạt 4,5% thị phần.

Tuy vậy, theo trang công nghệ 9to5google, những con số trên của Strategy Analytics tính cả các mẫu máy tính bảng không tên tuổi (White-Box), thường là những mẫu máy giá rẻ. Nếu loại bỏ những mẫu máy tính bảng không tên tuổi, tổng số máy tính bảng bán ra trong quý 2/2013 sẽ chỉ còn khoảng 36,2 triệu máy. Như vậy, nếu tính trong các hãng có thương hiệu trên thị trường máy tính bảng, số lượng 14,6 triệu iPad của Apple bán ra trong quý 2 sẽ đạt thị phần khoảng 38%.

Trong sự kiện ra mắt Nexus 7 mới, Google cho biết đã có 70 triệu máy tính bảng Android được kích hoạt và khoảng 1 trong 2 mẫu máy tính bảng bán ra trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2013 là máy tính bảng Android.

Hoàng Lan

Chủ đề khác