VnReview
Hà Nội

Thiếu iPad mới, thị trường máy tính bảng tiếp tục ảm đạm

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, quý II/2013 là thời điểm thị trường máy tính bảng trở nên trầm lắng. Một trong những nguyên nhân được cho là do Apple vẫn chưa tung ra chiếc máy tính bảng mới ra thị trường.

Theo IDC, tính đến hết quý II đã có 45,1 triệu chiếc máy tính được bán ra trên toàn thế giới, tăng 60% so với thời điểm cùng kỳ của năm 2012 nhưng lại giảm 9,7% so với quý I/2013.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh số bán máy tính bảng thấp như vậy được cho là do Apple vẫn chưa công bố chiếc iPad thế hệ mới tiếp theo của hãng. Ông Tom Mainelli, chuyên gia nghiên cứu thị trường máy tính bảng của IDC nhận định: "Mỗi chiếc iPad mới ra mắt luôn thu hút sự chú ý lớn của hàng triệu người tiêu dùng. Không chỉ đem lại lợi nhuận lớn cho hãng "quả táo", iPad mới còn giúp kích cầu thị trường tiêu dùng nói chung. Nhưng nếu không có iPad mới, thị trường máy tính bảng trở nên kém sôi động, thậm chí tình trạng này có thể sẽ sẽ tiếp tục vào quý III/2013. Hy vọng trong quý IV, các sản phẩm mới của Apple, Amazon và các nhà sản xuất khác sẽ thúc đẩy thị trường máy tính bảng tăng trưởng trở lại".

Hiện Apple đã giảm 14% số lượng máy tính bán ra trong quý II, còn khoảng 14,6 triệu chiếc. Thị phần máy tính bảng của Apple cũng giảm từ 60% xuống còn 33% so với thời điểm của năm ngoái. Ngược lại, số lượng máy tính bảng chạy Android và Windows lại đang duy trì mức tăng trưởng đột biến trong quý II/2013. Trong khi doanh số bán máy tính bảng Android tăng 163% lên 28,2 triệu chiếc và chiếm 63% thị phần thì doanh số bán máy tính bảng Windows cũng tăng 527% lên 1,8 triệu chiếc, dù các tablet chạy hệ điều hành của Microsoft chỉ chiếm 4% thị phần chung. Thị phần sản phẩm máy tính bảng BlackBerry cũng giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

IDC: Thiếu iPad mới, thị trường máy tính bảng QII/2013 ảm đạm

Chuyên gia nghiên cứu thị trường Ryan Reith của IDC nhận định: "Ngoại trừ Apple, các hãng sản xuất còn lại vẫn đang tính toán xem nền tảng hệ điều hành nào nào sẽ thành công về lâu dài để tiếp tục đầu tư. Hiện Android đang giành được nhiều lợi thế hơn so với nền tảng Windows 8. Tuy vậy, sản phẩm của Microsoft cũng đang bắt đầu đạt được tiến bộ đáng kể trên thị trường".

Đó mới chỉ là tiêu chí xét trên phương diện hệ điều hành. Còn nếu xét về phương diện nhà cung cấp, Apple vẫn đứng ở vị trí số 1 dù cho số lượng tablet đang bán ra của hãng này đang giảm đáng kể. Samsung hiện có 8,1 triệu máy tính bảng được bán ra, nắm giữ 18% thị phần và xếp ở vị trí thứ 2. Asus, Lenovo và Acer cũng đạt mức tăng trưởng tốt, mặc dù thị phần của các nhà sản xuất này vẫn còn ở mức thấp.

IDC: Thiếu iPad mới, thị trường máy tính bảng QII/2013 ảm đạm

TQT

Chủ đề khác